Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
T&T Group khởi công cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội
Hoàng Nam - 09/09/2024 22:10
 
Với quy mô 41,7 ha và tổng mức đầu tư gần 780 tỷ đồng, Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ - Giai đoạn 1 là cụm công nghiệp lớn nhất trên địa bàn Thành phố tính đến thời điểm hiện tại.

Ngày 9/9/2024, UBND huyện Phúc Thọ (thành phố Hà Nội) và Tập đoàn T&T Group đã chính thức khởi công dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp (CCN) Nam Phúc Thọ - giai đoạn 1. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), góp phần cụ thể hóa các định hướng của Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố đến năm 2020, có xét đến năm 2030.

Lợi thế từ vị trí đắc địa

CCN Nam Phúc Thọ - Giai đoạn 1 được định hướng trở thành một cụm công nghiệp đa ngành, chủ yếu là công nghiệp sạch, có quy mô vừa và nhỏ, có tính chất công nghệ kỹ thuật cao tiên tiến, có giá trị gia tăng cao, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và ít gây ô nhiễm.

Cụm công nghiệp (CCN) Nam Phúc Thọ - giai đoạn 1 sẽ vào khai thác, vận hành trong tháng 6/2026.

Theo quy hoạch, dự án có quy mô 41,7 ha, được thực hiện trên địa bàn xã Tam Hiệp và xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội. Các hạng mục chính của dự án bao gồm: san nền; hệ thống giao thông; hệ thống thu gom, thoát nước mưa; hệ thống thu gom, thoát nước thải; hệ thống cấp điện; hệ thống cấp nước; hệ thống thông tin liên lạc; cây xanh; trạm xử lý nước thải tập trung.

Với vị trí đắc địa trên quốc lộ 32, dễ dàng kết nối đến trung tâm thành phố Hà Nội và các quận, huyện lân cận, CCN Nam Phúc Thọ - giai đoạn 1 sẽ góp phần thúc đẩy, mở rộng cơ hội hợp tác kinh tế liên vùng cũng như khai thác những tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Không dừng lại ở đó, dự án cũng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi các dự án của T&T Group, để phát huy sức mạnh “nội lực” tổng hợp, tạo động lực tham gia vào phát triển kinh tế đất nước.

Được biết, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc – “siêu cảng” đầu tiên trong mạng lưới logistics thông minh ASEAN, và là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc do liên doanh T&T Group và Tập đoàn YCH (Singapore) hợp tác đầu tư xây dựng đã hoàn thành và đưa vào vận hành giai đoạn 1.

Dự án đã và đang góp phần quan trọng trong việc trung chuyển hàng hóa nội địa, hàng hóa xuất nhập khẩu, kết nối các khu công nghiệp, cụm công nghiệp bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không trong hành lang kinh tế Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN.

Chính bởi vậy, cùng với “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Nam Phúc Thọ - Giai đoạn 1 của T&T Group sẽ tạo động lực thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước tập trung sản xuất kinh doanh; giúp các doanh nghiệp khai thác thế mạnh, tận dụng lợi thế lớn từ các dịch vụ hậu cần, cơ sở hạ tầng, logistics, vừa mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực ASEAN, vừa thúc đẩy dịch vụ logistics phát triển.

CCN Nam Phúc Thọ - Giai đoạn 1 hướng đến xây dựng cộng đồng doanh nghiệp sản xuất tập trung, xanh, sạch với môi trường. Đồng thời, tạo động lực đổi mới công nghệ và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước; thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, từng bước thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam cũng như tăng thu ngân sách nhà nước.

Dự án đi vào hoạt động sẽ tạo quỹ đất cho sản xuất công nghiệp tập trung, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, từ đó nâng cao thu nhập, ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Thúc đẩy công nghiệp hóa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Hiện nay xã Tam Hiệp và xã Ngọc Tảo có khoảng hơn 1.200 cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh may mặc, mộc, cơ khí và một số ngành nghề sản xuất khác.

“Dự án CCN Nam Phúc Thọ - Giai đoạn 1 được khởi công và đưa vào hoạt động sẽ góp phần phát triển mạnh ngành công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn huyện nói chung và trọng tâm là xã Ngọc Tảo, Tam Hiệp và các xã lân cận; giải quyết được nhu cầu về mặt bằng sản xuất; đưa hoạt động sản xuất tại các làng nghề, trong khu dân cư vào tập trung, đảm bảo việc phát triển công nghiệp của địa phương và khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường trong đời sống nhân dân”, ông Nguyễn Đình Sơn, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho hay.

Những cụm công nghiệp đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Với ý nghĩa quan trọng là công trình được thành phố lựa chọn khởi công nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), đồng thời đánh dấu việc huyện Phúc Thọ trở thành huyện đầu tiên trên địa bàn thành phố hoàn thành công tác khởi công toàn bộ 6/6 cụm công nghiệp đã được thành lập, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Quyền đã đề nghị T&T Group tập trung toàn bộ nguồn lực để nhanh chóng hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN, thu hút nhà đầu tư thứ phát vào sản xuất, kinh doanh để phát huy tối đa hiệu quả của dự án, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện Phúc Thọ nói riêng và TP. Hà Nội nói chung.

Ông Mai Xuân Sơn, Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group khẳng định, với uy tín, kinh nghiệm và tiềm lực của một Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam; đã và đang phát triển nhiều dự án bất động sản lớn trên khắp cả nước, đa dạng về loại hình, bao gồm cả bất động sản công nghiệp, T&T Group cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực để triển khai thi công đảm bảo an toàn, chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ để đưa dự án vào khai thác, vận hành trong tháng 6/2026.

Cụm công nghiệp Yên Lệnh: Dự án LIC điển hình được triển khai tại tỉnh Hà Nam
Nằm trong hệ sinh thái Cụm liên kết ngành Khu công nghiệp & Logistics (LIC) của Western Pacific Group, Cụm công nghiệp Yên Lệnh tại tỉnh Hà Nam sở hữu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư