Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Từ 1/3/2024, ngừng kết nối mới với thuê bao 2G Only
Tú Ân - 26/02/2024 09:21
 
Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa yêu cầu các nhà mạng không cho phép nhập mạng mới với điện thoại 2G Only từ ngày 1/3/2024

Theo đó, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.

Hoạt động này căn cứ theo chủ trương, định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh. Việc tắt hoàn toàn sóng 2G nhằm tận dụng tài nguyên tần số cho các công nghệ viễn thông hiện đại hơn, phù hợp với mục tiêu phát triển của nhà mạng và quốc gia; qua đó cải thiện chất lượng hệ thống mạng 4G, tối ưu chi phí vận hành và khai thác, phục vụ tốt hơn cho người dân.

Các doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm truyền thông rộng rãi việc triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn kết nối vào mạng viễn thông di động 2G tới khách hàng của mình, đồng thời công bố các thông tin đầu mối giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Theo quy định, thiết bị đầu cuối, thiết bị vô tuyến điện, thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện, thiết bị công nghệ thông tin... phải được chứng nhận hợp quy hoặc công bố hợp quy trước khi lưu thông trên thị trường hoặc kết nối vào mạng viễn thông công cộng. Do vậy, Bộ Thông tin Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn kết nối vào mạng viễn thông di động điện thoại di động 2G không được chứng nhận.

từ ngày 1-3-2024 các nhà mạng không cho phép nhập mạng mới với điện thoại 2G Only, không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố. Người dùng có thể tra cứu các dòng máy 2G tại địa chỉ https://tqc.gov.vn/2g-only.
Ttừ ngày 1/3/2024, các nhà mạng không cho phép nhập mạng mới với điện thoại 2G Only, không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố. Người dùng có thể tra cứu các dòng máy 2G tại địa chỉ https://tqc.gov.vn/2g-only.

Theo lộ trình, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này sẽ ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng các nhà mạng cũng đã đều chuẩn bị các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu cho người dùng.

Theo đại diện VinaPhone, để đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý về việc dừng sóng 2G, nhà mạng cũng đã sẵn sàng lộ trình phù hợp và truyền thông rộng rãi tới khách hàng, đồng thời có các chính sách hỗ trợ khách hàng chuyển đổi. “Với tôn chỉ hoạt động hướng tới khách hàng và quan niệm "Khách hàng là những người thân yêu nhất" vì vậy trong mọi trường hợp, VinaPhone đều chuẩn bị sẵn các phương án nhằm đảm bảo quyền lợi và không ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng khi thực hiện tắt sóng 2G”, đại diện nhà mạng khẳng định.

Trong khi đó, MobiFone cũng đã tắt sóng 2G ở những khu vực có lưu lượng thấp, đồng thời thực hiện đánh giá và đảm bảo rằng người dân không gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi. Nhà mạng này đã nhắn tin, gọi điện và triển khai nhân viên địa bàn để hỗ trợ người dùng, đồng thời cam kết hỗ trợ miễn phí cho việc đổi SIM từ 2G lên 4G.

Còn với Viettel, để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, nhà mạng này đã phủ sóng 4G cho tất cả các khu vực có khách hàng, kể cả những vùng sâu, xa, biên giới và hải đảo. Cũng như MobiFone, Viettel đã giảm giá dịch vụ 4G để làm cho chúng trở nên phổ biến và tiện lợi hơn.

Rào cản trong việc tắt sóng 2G
Nhiều thách thức đặt ra với nhà mạng khi hạn xóa sổ thuê bao 2G only đang đến gần…
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư