Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tuyên án tử hình giang hồ đất đảo Phú Quốc
Huy Thịnh - 24/03/2016 14:27
 
Sáng nay (24/3) tại Trung tâm Văn hóa tỉnh ở TP. Rạch Giá, Toà án nhân dân tỉnh Kiên Giang qua 2 ngày xét xử lưu động và kết thúc phiên tòa sơ thẩm hình sự, tuyên án Đỗ Thanh Sơn (Tuấn Em) là giang hồ ở Phú Quốc với mức án tử hình, gồm 4 tội danh: Giết người, tàn trữ vũ khí quân dụng trái phép, tàng trữ và sử dụng chất ma tuý, giao cấu với trẻ em.

Mâu thuẫn nhỏ, gây án lớn

Do đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, có liên quan đến những phần tử xã hội đen, nên Công an tỉnh Kiên Giang đã huy động hàng trăm chiến sĩ đến bảo vệ phiên tòa. Để phòng ngừa tình huống xấu có thể xảy ra, lực lượng công an đã dùng hàng rào kẽm gai để vây quanh khuôn viên xét xử tại sảnh Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 21h ngày 1/8/2015, tại quán bar Lion Garden xảy vụ nổ súng kinh hoàng khiến 2 người tử vong tại chỗ. Nguyên nhân vụ việc được xác định là do Sơn (Tuấn Em, 32 tuổi) và Nguyễn Quốc Bảo (19 tuổi) có mâu thuẫn với nhau từ trước đó.

.
Đỗ Thanh Sơn (Tuấn Em tại phiên tòa xét xử.

Trả lời luật sư tại phiên toà, Sơn cho biết, do trước đó vài tuần Sơn vô tình pha đèn xe vào mặt Bảo trong quán ở thị trấn Dương Đông (Phú Quốc) và xảy ra cự cãi. Trong đêm đó Sơn bị Bảo và đồng bọn đánh bể đầu bằng cây dầu vuông. Hôm sau Sơn có báo với cảnh sát khu phố 7 thị trấn Dương Đông để can thiệp và hoà giải bồi thường, nhưng ông cảnh sát khu vực này hứa hẹn ngày qua ngày và Sơn đã đến gặp trực tiếp gia đình Bảo và hứa bồi thường 10 triệu đồng.

"Mâu thuẫn thù hằn chưa được giải quyết, thì vào đêm ngày 1/8/2015, Sơn gặp Bảo tại quán bar Lion Garden. Tại đây, Sơn kéo áo Bảo định hỏi chuyện thì bất ngờ bị Bảo dùng dao nhọn tấn công đâm và làm cho Sơn bị thương chảy máu ở 2 ngón tay trái. Thấy Sơn bị tấn công trước, nên Nghĩa (trong nhóm của Sơn) dùng mã tấu chém liên tiếp vào người Bảo từ phía sau lưng. Bảo bỏ chạy ra ngoài, Sơn rút súng bắn theo nhưng phát súng đầu tiên trúng vào đầu chị Thái Thị Thanh Mai (32 tuổi là khách của quán) và gây tử vong tại chỗ. Sơn và Nghĩa tiếp tục rượt đuổi ra đến bãi xe và dùng súng bắn và mã tấu chém Bảo thêm nhiều nhát nữa mới bỏ đi", Sơn nói.

Gây án xong, Sơn nhờ bạn là Phan Thanh Giang chở mình và người yêu chạy đến khu vực Bãi Thơm để tìm cách trốn vào đất liền, nhưng bị người thân từ chối giúp đỡ. Lúc này, Sơn kêu bạn gái nhắn tin cho Ông Minh Phụng (Biệt danh là 6 Phụng) để nhờ trợ giúp và được 6 Phụng nhắn lại rằng" “Cố gắng đi, anh sẽ lo cho em hết mình, đi tới đâu thì cho anh hay tới đó”.

Đến khoảng 5h sáng hôm sau khi gây án, bạn của Sơn gồm Nguyễn Hữu Phúc và Nguyễn Nhật Hoàng Khương dẫn đường cho Sơn cùng bạn gái đến tá túc trong căn nhà hoang bên bìa rừng thuộc ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ. Đến trưa ngày 3/8, khi phát hiện bị công an vây bắt, Sơn dùng súng bắn vào ngực mình để tự sát không thành và viên đạn trổ ra phía sau làm bạn gái bị thương (lúc này mới 14 tuổi). Để phục vụ cho công tác điều tra, lực lượng chức năng đã kịp thời đưa đôi nam nữ này đi cứu sống tại Bệnh viện của huyện Phú Quốc và Bệnh viện tỉnh Kiên Giang.

Các bị cáo đa thế hệ

Tại phiên toà bị cáo Sơn cho biết, ngay sau khi trình bày với 6 Phụng là Sơn bị Bảo đánh trọng thương và cho biết, mua cây súng Col 45 (15 triệu đồng) ở Campuchia về không sử dụng được. Sơn đến nhà Sáu Phụng (41 tuổi) xin đổi lấy cây súng Gulo nòng ngắn của 6 Phụng và 45 viên đạn. Sau đó Sơn rủ Nguyễn Trọng Nghĩa và Tôn Văn Nhân mang theo thêm mã tấu đến quán bar này tìm Bảo trả thù.

Nguồn gốc khẩu súng giết người này theo cáo trạng và các bên thừa nhận tại toà, 6 Phụng bán đất giá rẻ cho ông Nguyễn Văn Chưởng ở TP.HCM (là cán bộ cấp cao của Công an TP.HCM đã nghỉ hưu) tặng cho Sáu Phụng 3 cây súng ngắn để làm kỷ niệm. Sau khi Sơn gây án, 6 Phụng đem các cây súng còn lại ra mé biển vứt bỏ. Tại phiên toà, ông Chưởng chia sẻ "Tôi lấy làm hối hận vì sai lầm nghiêm trọng của bản thân, khi lưu giữ và cho tặng các khẩu súng này. Tôi cũng xin lỗi các gia đình nạn nhân của vụ án này và xin nhận tội lỗi của mình".

Tại phiên toà này, toàn bộ 8 bị cáo đều tỉnh táo trả lời rõ ràng và nhận tội theo nội dung cáo trạng của mình và xin lỗi các gia đình bị hại. Riêng bị cáo Sơn (Tuấn Em) chỉ xin lỗi gia đình nạn nhân chị Thái Thị Thanh Mai bị chết là do lạc đạn là ngoài mong muốn. Và bị cáo Sơn cho biết thêm, bản thân đã bị nhiễm HIV từ năm 2003 do nghiện ma tuý và từng bị đi tù vì tội trộm cấp, vượt tù... Tại toà, bị can Sơn khóc và van xin Hội đồng xét xử tha mạng sống để có cơ hội nuôi dưỡng 2 con nhỏ.

Với các hành vi trên, bị cáo Sơn bị Hội đồng xét xử tuyên án với nhiều tội danh, như: Giết người, Giao cấu với trẻ em, tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng với tổng hợp hình phạt là tử hình. Bị cáo Nguyễn Trọng Nghĩa (16 tuổi) với vai trò đồng phạm tham gia trực tiếp với Sơn và bị tuyên án 12 năm tù. Hai bị cáo này bồi thường cho người bị hại 148 triệu đồng. Riêng bị cáo 6 Phụng bị truy tố 2 tội danh “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Không tố giác tội phạm” với mức án 5 năm tù. Các bị cáo còn lại gồm: Giang (28 tuổi), Phúc (28 tuổi), Khương (25 tuổi) và Nhân (19 tuổi) lần lượt bị truy tố với các tội danh che giấu và không tố giác tội phạm bị lãnh án từ 1,8 đến 2 năm tù.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Văn Chưởng (61 tuổi) do trước đây nguyên là cán bộ lão thành trong ngành Công an ở TP.HCM có nhiều thành tích trong công tác và tích cực chủ động hợp tác khai báo, lớn tuổi bệnh tật... nên Hội đồng xét xử tuyên án 18 tháng về tội danh tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Cảnh sát nổ súng trấn áp bắt 36 người tại trường gà của đại ca giang hồ
Đột kích trường gà dưới chân núi ở Bình Dương do đại ca giang hồ cầm đầu, cảnh sát nổ hơn chục phát súng để trấn áp 36 người định lao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư