Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tuyên án vụ buôn bán thuốc chữa ung thư giả tại VN Pharma
Việt Dũng - 01/10/2019 17:49
 
Chiều ngày 1/10, sau 5 ngày xét xử sơ thẩm lần 2, Toà án nhân dân TP.HCM đã tuyên án, thấp nhất 3 năm tù, cao tới 20 năm đối với 12 bị cáo trong vụ vụ mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (VN Pharma). Hội đồng xét xử cũng đề nghị Bộ Công an điều tra ông Raymundo và cá nhân tổ chức làm lộ bí mật Nhà nước.

H-Capita là thuốc giả 

Đây là vấn đề tranh cãi gay gắt suốt nhiều ngày xét xử. Hội đồng xét xử phân tích, thuốc là hàng hóa đặc biệt, nên không thể dựa vào ý kiến các bên, mà phải dựa vào kết quả điều tra cũng như các căn cứ pháp luật.

Trong khi đó, kết quả điều tra thể hiện thuốc không có nguồn gốc sản xuất tại Canada. Bởi, trên các thùng hàng thuốc có dán tem kiểm tra an ninh tại sân bay của Ấn Độ và dán tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore, phù hợp với văn bản trả lời ủy thác của Singapore; qua kiểm tra, mã vạch, mã số in trên vỏ hộp thuốc không được đăng ký bởi quốc gia nào, vì vậy, các bị cáo đã giả về xuất xứ, giả về hồ sơ thuốc… 

Từ đó Hội đồng xét xử khẳng định H-Capita là thuốc giả, vì vậy, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM truy tố là phù hợp.

Các bị cáo nghe tuyên án
Các bị cáo nghe tuyên án.

Theo Hội đồng xét xử, tại phiên tòa, đa số các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, và qua hồ sơ vụ án, ý kiến các bên liên quan tại tòa, và quá trình tranh tụng công khai tại tòa, Hội đồng xét xử xác định hành vi phạm tội của các bị cáo như cáo trạng truy tố.

Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án 17 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc VN Pharma; 12 năm tù cho bị cáo Nguyễn Trí Nhật, nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma; 7 năm tù  đối với bị cáo Phan Cẩm Loan, nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma; 5 năm tù đối với bị cáo Lê Thị Vũ Phương, nguyên Kế toán trưởng VN Pharma.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng.

Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt Phan Xuân Thiện, nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma 7 năm tù; Bùi Ngọc Duy, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển VN Pharma, 6 năm tù; Phạm Văn Thông, dược sỹ, người biên soạn tiêu chuẩn và phương pháp kiểm kiểm lo thuốc H-Captal, 5 năm tù; Phạm Anh Kiệt, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn (viết tắt là Sapharco), 3 năm tù; Phạm Quỳnh Trang, nguyên nhân viên Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H&C, 4 năm tù; Hoàng Trúc Vy, nguyên nhân viên Phòng Nghiên cứu và phát triển VN Pharma, 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm.

Riêng bị cáo Ngô Anh Quốc, nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma, tổng hợp 5 năm tù theo bản án Hình sự phúc thẩm số 350 ngày 17/6/2019 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, về tội “Đưa hối lộ” cùng vụ án này, bị cáo Quốc buộc phải chấp hành 16 năm tù.

Nặng nhất là là bị cáo Võ Mạnh Cường, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C. Trong các phiên xét xử trước, Cường luôn cho rằng mình bị oan và bị đối tượng Raymundo lợi dụng. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng, điều này là không có căn cứ nên quyết định tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường 20 năm tù giam về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Đề nghị Bộ y tế chấn chỉnh, Bộ công an điều tra nhiều vấn đề

Hội đồng xét xử cũng kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra Bô Công an cần nhanh chóng điều tra làm rõ phát sinh được tách ra trong vụ án này gồm: điều tra làm rõ ông Raymundo (người Philippines) với vai trò là Giám đốc Công ty Helix Canada, là đối tác của VN Pharma. Theo Hội đồng xét xử, ông Raymundo có vai trò đặc biệt quan trọng trong vụ án này.

Đối với kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM cho rằng, ông Ngô Nhật Phương cung cấp tài liệu vụ án khi đang đóng dấu mật là có dấu hiệu phạm tội làm lộ bí mật Nhà nước, Hội đồng xét xử chuyển đến Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an điều tra làm rõ những cá nhân, tổ chức làm lộ bí mật nhà nước theo thẩm quyền.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng áp tải ra xe đặc chủng sau phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng áp tải ra xe đặc chủng sau phiên tòa.

Đối với Bộ y tế, Hội đồng xét xử nhân định, hiện nay, việc cấp phép nhập khẩu thuốc còn nhiều lỗ hổng, đề nghị Bộ Y tế nhanh chóng sửa đổi chính sách để tránh tình trạng tương tự. Đồng thời, thông quan vụ án này có hiện tượng các công ty dược nhập thuốc nâng khống giá làm cho giá thuốc nhập trên thị trường rất cao ảnh hưởng đến người dân đặc biệt người nghèo nên kiến nghị Bộ Y tế có biện pháp rà soát và điều chỉnh lại giá thuốc.

Vụ VN Pharma: Tranh luận thuốc giả hay kém chất lượng
Chiều 25/9, trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử, đại diện Hội đồng giám định cho rằng, lô thuốc Capital là kém chất lượng chứ không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư