Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Tuyệt đối không để tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm trong quân đội
Nguyễn Lê - 03/07/2023 17:12
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân uỷ Trung ương phát biểu tại Hội nghị Quân ủy Trung ương 6 tháng đầu năm 2023.
.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị.

“Gần đây, chúng ta nói nhiều đến tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, tôi yêu cầu trong Quân đội tuyệt đối không để tình trạng này xẩy ra, bởi người cán bộ chỉ huy quân sự mà thiếu quyết đoán, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm thì sẽ bỏ lỡ thời cơ, dẫn đến thất bại trong xử trí các tình huống xẩy ra”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân uỷ Trung ương đã nhấn mạnh như trên trong phát biểu tại Hội nghị Quân ủy Trung ương 6 tháng đầu năm 2023, ngày 3/7.

Khái quát những điểm nổi bật 6 tháng qua, Tổng Bí thư nói, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tiếp tục thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước các vấn đề có tầm chiến lược về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta đã giữ vững được thế chủ động chiến lược, không để bị động, bất ngờ; khôn khéo, mềm dẻo, linh hoạt trong xử trí các tình huống, ngăn ngừa nguy cơ xung đột, nhất là các tình huống trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đề xuất rất sát những chủ trương, đối sách, giải pháp cơ bản, lâu dài; trước những tác động, ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - U-crai-na đối với Quân đội và giải pháp xây dựng Quân đội trong tình hình mới, nhất là xây dựng nhân tố chính trị, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.

Kết quả khác được Tổng Bí thư đề cập là toàn quân tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc điều chỉnh tổ chức Quân đội theo hướng tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại. Đây là những điều chỉnh lớn về tổ chức, có tác động đến việc bố trí, sử dụng lực lượng, tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ và hậu phương quân đội; song các đồng chí đã triển khai một cách bài bản, chặt chẽ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, qua đó đã tạo được sự đồng thuận cao, giữ được ổn định các cơ quan, đơn vị, bảo đảm sức mạnh, khả năng sẵn sàng chiến đấu của toàn quân.

“Các đồng chí cũng đã chỉ đạo tiến hành nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Quân đội; kiên quyết xử lý kỷ luật những cán bộ, đảng viên vi phạm, bảo đảm tính nghiêm minh của kỷ luật đảng, kỷ luật quân đội, góp phần ngăn ngừa mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; làm cho Đảng bộ Quân đội và toàn quân ngày càng trong sạch, vững mạnh, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Quân đội mạnh là nhờ giáo dục khéo, nhờ chính sách đúng và nhờ kỷ luật nghiêm", Tổng Bí thư phát biểu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Bí thư đánh giá, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong 6 tháng đầu năm 2023, cũng còn một số hạn chế, khuyết điểm, trong đó đáng lưu ý là còn để xẩy ra vụ việc nghiêm trọng, vẫn còn tình trạng bệnh "thành tích", giấu giếm khuyết điểm; xử lý một số vi phạm, vụ việc phức tạp, nhạy cảm chưa kịp thời, triệt để.

Về phương hướng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng 6 tháng cuối năm 2023, Tổng Bí thư lưu ý Quân ủy Trung ương tập trung lãnh đạo toàn quân chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu đúng, trúng, kịp thời các giải pháp để xử lý thắng lợi các tình huống, kể cả tình huống trên không, trên biển, biên giới và nội địa. Tiếp tục giữ vững thế chủ động chiến lược, không để bị động, bất ngờ.

 Lưu ý tiếp theo của Bí thư Quân uỷ Trung ương là tiếp tục xây dựng Đảng bộ Quân đội thật sự trong sạch, vững mạnh.

“Vấn đề này chúng ta đã làm tốt rồi, nay cần làm tốt hơn nữa, trong đó, tôi nhấn mạnh, các đồng chí cần đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đủ đức, đủ tài, có uy tín cao; cấp trên phải làm gương cho cấp dưới, chỉ huy phải mẫu mực trước toàn đơn vị”, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư cũng lưu ý, “gần đây, chúng ta nói nhiều đến tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, tôi yêu cầu trong Quân đội tuyệt đối không để tình trạng này xẩy ra, bởi người cán bộ chỉ huy quân sự mà thiếu quyết đoán, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm thì sẽ bỏ lỡ thời cơ, dẫn đến thất bại trong xử trí các tình huống xẩy ra”.

Muốn vậy, chúng ta phải chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ quân đội theo tinh thần "7 dám": "dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, và dám hành động vì lợi ích chung", Tổng Bí thư nêu rõ.

Yêu cầu tiếp theo từ Bí thư Quân ủy Trung ương là lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác dân vận, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xã hội; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở các địa phương, nắm chắc tình hình địa bàn để phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương, lực lượng công an xây dựng địa bàn an toàn; không được để xẩy ra các điểm nóng, các vụ việc phức tạp.

“Những năm qua, các đồng chí đã làm rất tốt mặt công tác này, khẳng định rõ chức năng đội quân công tác của mình; đã chủ động đến với nhân dân, giúp nhân dân những thứ nhân dân cần, hỗ trợ nhân dân những thứ nhân dân thiếu. Đó là việc làm thể hiện bản chất, truyền thống tốt đẹp mà Quân đội cần phát huy cao hơn nữa trong thời gian tới, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không để các thế lực thù địch lôi kéo, kích động”, Tổng Bí thư phát biểu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol
Chiều 23/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang có chuyến thăm cấp Nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư