Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
UAE là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông
Thế Hải - 15/08/2023 17:48
 
Theo Đại sứ UAE tại Việt Nam, UAE là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông và Việt Nam thuộc top 10 đối tác nhập khẩu lớn nhất của UAE trên thế giới.
UAE là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, cán cân thương mại luôn ở thế xuất siêu.
UAE là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, cán cân thương mại luôn ở thế xuất siêu.

Chia sẻ tại Hội thảo “Khai phá tiềm năng về hợp tác giữa Việt Nam và UAE trong lĩnh vực logistics”, Đại sứ UAE tại Việt Nam, Bader Abdulla Al Matrooshi cho biết, UAE hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông và Việt Nam thuộc top 10 đối tác nhập khẩu lớn nhất của UAE trên thế giới.

Số liệu của UAE, giai đoạn 2018-2022, tổng trao đổi thương mại giữa hai nước được duy trì ổn định ở mức 5 tỷ USD/năm (chiếm khoảng 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Đông).

Hợp tác hiệu quả với UAE trong lĩnh vực logistics sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam với khu vực, cũng như các khu vực khác trên thế giới.

Thông qua UAE, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có cơ hội tiếp cận tới nhiều quốc gia trong khu vực.

Với vị trí chiến lược là một trung tâm trung chuyển và sản xuất tại Đông Nam Á, Việt Nam sẽ là trung tâm logistics và thương mại của khu vực (Hub) quan trọng thuộc mạng lưới WLP.

WLP đang lựa chọn các đối tác một cách chiến lược dọc hành trình chuỗi cung ứng và logistics nhằm gỡ bỏ các rào cản thương mại và hướng tới việc tăng cường xuất nhập khẩu đa dạng các giữa các Hubs.

Sáng kiến “Hộ chiếu Logistics Thế giới” (WLP) là một trong 9 sáng kiến thuộc Chiến lược “Con đường Tơ lụa Dubai” được UAE triển khai từ năm 2019, với tham vọng đưa Dubai trở thành nơi liên kết thương mại chiến lược trên thế giới.

Đến nay, đã có 29 quốc gia đăng ký tham gia mạng lưới WLP. Việt Nam đã có tên trong danh sách các trung tâm logistics và thương mại của khu vực (gọi tắt là Hub) thuộc mạng lưới WLP. 

Ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á, châu Phi, Bộ Công thương kỳ vọng, các doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam sẽ thu được những lợi ích đáng kể trong hoạt động vận tải hàng hóa, dịch vụ logisitcs; mở rộng hoạt động kinh doanh; góp phần hiệu quả giảm thiểu chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Năm 2022, thương mại 2 chiều Việt Nam - UAE đạt gần 4,4 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang UAE 3,84 tỷ USD, giảm gần 18% so với năm 2021 và nhập từ thị trường này 550 triệu USD. 7 tháng 2023, thương mại 2 nước đạt 2,63 tỷ USD, giảm so với cùng kỳ do tác động của thương mại toàn cầu suy giảm.

Thương mại hàng hóa và đầu tư giữa Việt Nam - UAE sẽ được củng cố hơn khi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam UAE được ký kết.

Vào tháng 4 năm nay, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam và Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Ngoại thương UAE đã ký Tuyên bố cấp Bộ trưởng về việc tiến tới khởi động đàm phán Hiệp định CEPA giữa Việt Nam và UAE.

Trên cơ sở thống nhất giữa hai bên, Phiên thảo luận đầu tiên về CEPA giữa Việt Nam và UAE đã được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 6/2023.

Hai bên đã thống nhất Điều khoản tham chiếu (TOR) xác định phạm vi của CEPA, trao đổi định hướng thảo luận chung cũng như định hướng thảo luận trong các lĩnh vực cụ thể, bao gồm các nội dung như: thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, thương mại dịch vụ, thuận lợi hóa đầu tư, thương mại điện tử, hợp tác hải quan, phòng vệ thương mại...

Tại văn bản ngày 20/6/2023 của Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã cho phép chính thức khởi động đàm phán CEPA với UAE, đồng thời giao Bộ Công thương phối hợp với Đoàn đàm phán Chính phủ về Kinh tế và Thương mại quốc tế thành lập Đoàn đàm phán CEPA với UAE.

Bộ Công thương đã chính thức thành lập Đoàn đàm phán CEPA với UAE.

Hiện hai bên đang tích cực thảo luận, đàm phán để có thể sớm kết thúc được đàm phán Hiệp định này theo chỉ đạo của các nhà lãnh đạo hai nước.


Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang UAE, báo cáo trước ngày 5/8
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 693/CĐ-TTg về việc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, quế, hồi, hạt điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư