Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Uber, Lyft chi 328 triệu USD để dàn xếp kiện tụng
Đông Phong - 03/11/2023 10:46
 
Uber và Lyft sẽ chi tổng cộng 328 triệu USD để giải quyết cáo buộc hai nền tảng dịch vụ gọi xe này đã gian lận tiền lương và phúc lợi của tài xế một cách có hệ thống.
Khoản chi 328 triệu USD của Uber và Lyft là vụ dàn xếp hành vi “đánh cắp” tiền lương lớn nhất trong lịch sử văn phòng Tổng chưởng lý bang New York. Ảnh: AFP
Khoản chi 328 triệu USD của Uber và Lyft là vụ dàn xếp hành vi "đánh cắp" tiền lương lớn nhất trong lịch sử văn phòng Tổng chưởng lý bang New York. Ảnh: AFP

Hơn 100.000 tài xế đủ điều kiện hưởng lợi

Tổng chưởng lý bang New York, bà Letitia James, cho biết Uber sẽ trả 290 triệu USD và Lyft sẽ trả 38 triệu USD để giải quyết cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của văn phòng Tổng chưởng lý bang New York đối với hai công ty này. Đây được coi là vụ dàn xếp hành vi "đánh cắp" tiền lương lớn nhất trong lịch sử văn phòng Tổng chưởng lý bang New York.

Các tài xế của Uber và Lyft cũng sẽ được đảm bảo mức lương tối thiểu theo giờ và nghỉ ốm có lương. Họ cũng sẽ nhận được thông báo và hỗ trợ trò chuyện trong ứng dụng để giải quyết các câu hỏi về thu nhập và các điều kiện làm việc khác.

Cuộc điều tra của Tổng chưởng lý bang New York giải quyết các cáo buộc rằng Uber và Lyft đã thu không đúng một số khoản thuế và phí từ các tài xế ở New York thay vì hành khách. Cuộc điều tra cũng đề cập đến việc Uber và Lyft xác định tài xế của họ là nhà thầu độc lập thay vì nhân viên.

Hơn 100.000 tài xế hiện nay và trước đây tại bang New York đủ điều kiện được hưởng lợi từ các thỏa thuận dàn xếp.

"Đây là việc rất lớn", Shannon Liss-Riordan, luật sư đại diện cho hàng nghìn tài xế đang đấu tranh với Uber và Lyft, nhận định. "Việc giàn xếp có thể giúp thúc đẩy nỗ lực của các bang khác nhằm đòi lại quyền lợi cho những tài xế lái xe bị xâm phạm quyền lợi", luật sư Shannon Liss-Riordan nói thêm.

Cả Uber và Lyft đều phủ nhận hành vi sai trái và gọi việc dàn xếp của họ là "thắng lợi" cho các tài xế, theo Reuters.

Cổ phiếu của cả hai nền tảng gọi xe đều tăng sau các thỏa thuận dàn xếp, trong đó Uber tăng hơn 6% và Lyft vọt tăng hơn 9%.

Ông Tony West, giám đốc pháp lý của Uber, nhận định rằng thỏa thuận dàn xếp của Uber "giúp giải quyết" vấn đề xác định tài xế và sẽ là hình mẫu cho các bang khác.

Trong khi đó, Lyft khẳng định trong một tuyên bố riêng rằng họ luôn "định danh" chính xác các tài xế là nhà thầu độc lập.

Tranh cãi việc "định danh" tài xế

Uber và Lyft từ lâu đã bảo vệ quan điểm của mình trước những cáo buộc trên toàn nước Mỹ rằng họ đối xử không công bằng đối với tài xế mà nhiều trong các tài xế là người nhập cư, không được trả lương và hưởng phúc lợi, bao gồm cả việc từ chối coi họ là nhân viên.

Cả hai nền tảng gọi xe đều khẳng định nhiều tài xế của họ thích làm việc như những nhà thầu độc lập. 

Các khoản thanh toán cho tài xế chưa bằng 1% doanh thu hàng năm của Uber và Lyft. Tổng chưởng lý bang New York, bà Letitia James, cáo buộc Uber và Lyft đã khấu trừ không đúng thuế bán hàng và phí cho quỹ bồi thường cho người lao động từ khoản thanh toán cho tài xế, trong khi lẽ ra hành khách phải trả các khoản thuế và phí đó.

Các cáo buộc vi phạm đối với Uber xảy ra từ tháng 11/2014 đến tháng 5/2017, trong khi Lyft cũng dính cáo buộc tương tự từ tháng 10/2015 đến tháng 7/2017.

Theo Tổng chưởng lý Letitia James, các cuộc dàn xếp hôm 2/11 nhằm đảm bảo các tài xế "cuối cùng cũng nhận được số tiền họ kiếm được một cách hợp pháp và phải chịu trách nhiệm theo luật".

Trong một diễn biến khác, Uber đã đồng ý với Sở lao động bang New York về việc bắt đầu thanh toán hàng quý cho quỹ bảo hiểm của bang để đảm bảo rằng các tài xế thất nghiệp sẽ nhận được trợ cấp. Tuy nhiên, số tiền thanh toán này không được tiết lộ.

Cuộc điều tra của Tổng chưởng lý Letitia James xuất phát từ những lo ngại từ Liên minh lái xe taxi New York khi tổ chức này cho biết họ đại diện cho khoảng 21.000 tài xế taxi màu vàng, taxi xanh, tài xế xe ô tô chạy trên ứng dụng và xe công ty.

Theo các thỏa thuận dàn xếp, những người lái xe bên ngoài thành phố New York sẽ nhận được tối thiểu 26 USD mỗi giờ cho các chuyến đi và nghỉ ốm. Tiền lương tối thiểu này đã được điều chỉnh hàng năm theo lạm phát.

Các tài xế ở thành phố New York nhận được mức lương tối thiểu và một khoảng thời gian nghỉ có lương, theo yêu cầu của Ủy ban taxi và xe limousine của thành phố. Tổng chưởng lý Letitia James cho biết các tài xế Uber và Lyft ở thành phố này sẽ nhận được 17 USD mỗi giờ khi nghỉ ốm sau điều chỉnh lạm phát.

Uber: Ngấm đòn COVID-19, báo lỗ 1,8 tỷ USD trong quý II/2020
Trong bối cảnh người dân nhiều quốc gia phải hạn chế ra đường để tránh lây lan dịch bệnh, các dịch vụ gọi xe "ế ẩm" nghiêm trọng trong khi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư