Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
UBS nộp 388 triệu USD khắc phục các sai phạm của Credit Suisse
T.T - 25/07/2023 12:16
 
Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ thông báo sẽ nộp phạt khoảng 388 triệu USD cho các cơ quan quản lý tài chính của Anh và Mỹ liên quan những sai phạm trước đó giữa ngân hàng Credit Suisse và quỹ đầu tư Archegos Capital Management.
Chi nhánh ngân hàng Credit Suisse ở Lucerne, Thụy Sĩ. Ảnh: THX/TTXVN
Chi nhánh ngân hàng Credit Suisse ở Lucerne, Thụy Sĩ. Ảnh: THX/TTXVN

Thỏa thuận dàn xếp nói trên là phần đầu tiên trong nhiều khoản phạt mà UBS phải chi trả sau khi tiếp quản Credit Suisse. Vụ vỡ nợ của quỹ đầu tư Archegos Capital Management hồi tháng 3/2021 đã khiến Credit Suisse thiệt hại khoảng 5,5 tỷ USD.

Tháng trước, UBS đã hoàn tất thương vụ thâu tóm Credit Suisse (với giá 3,4 tỷ USD dưới dạng cổ phiếu), cho ra đời một ngân hàng khổng lồ với tổng giá trị tài sản và nguồn vốn lên tới 1.600 tỷ USD. Động thái này đồng nghĩa với việc UBS sẽ kế thừa các cuộc chiến pháp lý mà ngân hàng này đối mặt trong thời gian khủng hoảng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố phạt UBS 268,5 triệu USD do Credit Suisse đã "không quản lý rủi ro một cách đầy đủ" khi hợp tác với quỹ đầu tư Archegos Capital Management, mặc đù đã nhiều lần nhận được cảnh báo. Vì lý do tương tự, UBS cũng sẽ phải trả cho Ngân hàng Trung ương Anh 87 triệu bảng (khoảng 119 triệu USD).

Mức phạt này trên thực tế thấp hơn nhiều so với các dự báo trước đó cho rằng Fed sẽ phạt UBS tới 300 triệu USD, trong khi Ngân hàng Trung ương Anh sẽ áp khoản phạt 100 triệu bảng. 

Trong ngày 24/7, UBS cũng cho biết sẽ siết chặt hoạt động và các nguyên tắc quản lý rủi ro tại Credit Suisse sau khi hoàn tất các thủ tục tiếp quản ngân hàng này. UBS cũng khẳng định sẽ giải quyết các vụ kiện liên quan Credit Suisse theo hướng đảm bảo "lợi ích tốt nhất của các bên liên quan, bao gồm các nhà đầu tư, khách hàng và nhân viên".

Tháng 5 vừa qua, UBS tuyên bố sẽ dành 4 tỷ USD để dàn xếp các vụ kiện có thể phát sinh liên quan Credit Suisse.

Quốc hội Thụy Sĩ thành lập Ủy ban điều tra vụ "siêu sáp nhập" Credit Suisse vào UBS
Quốc hội Thụy Sĩ thành lập ủy ban điều tra để làm sáng tỏ những hoàn cảnh dẫn tới việc UBS giải cứu Credit Suisse và làm rõ trách nhiệm của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư