Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quốc hội Thụy Sĩ thành lập Ủy ban điều tra vụ "siêu sáp nhập" Credit Suisse vào UBS
T.T - 09/06/2023 10:06
 
Quốc hội Thụy Sĩ thành lập ủy ban điều tra để làm sáng tỏ những hoàn cảnh dẫn tới việc UBS giải cứu Credit Suisse và làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.
Chi nhánh ngân hàng Credit Suisse ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: THX/TTXVN
Chi nhánh ngân hàng Credit Suisse ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, hai viện của Quốc hội Thụy Sĩ ngày 8/6 đã chấp thuận việc thành lập một ủy ban điều tra vụ giải cứu khẩn cấp ngân hàng Credit Suisse.

Sau khi nhận được sự ủng hộ của Chính phủ hồi tuần trước, Hạ viện rồi Thượng viện Thụy Sĩ đã nhất trí lập ủy ban điều tra để làm sáng tỏ những hoàn cảnh dẫn tới việc UBS giải cứu Credit Suisse và làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Truyền thông Thụy Sĩ cho biết việc thành lập ủy ban trên là công cụ quan trọng và quyền lực của Quốc hội nước này. Đây là lần thứ 5 trong lịch sử Quốc hội Thụy Sĩ lập ủy ban điều tra. Thời gian qua, có nhiều ý kiến yêu cầu câu trả lời về vụ UBS giải cứu Credit Suisse, vốn ảnh hưởng mạnh tới uy tín của hệ thống ngân hàng Thụy Sĩ.

Dự kiến, ủy ban điều tra nêu trên, sẽ có mức ngân sách hoạt động khoảng 5 triệu franc Thụy Sĩ (khoảng 5,5 triệu USD), bao gồm thành viên từ mỗi ủy ban của Quốc hội Thụy Sĩ để đảm bảo tính công bằng. Ngoài ra, ủy ban này có nhiều quyền hạn như kéo dài thời gian hay mức độ điều tra.

Cùng ngày, Chính phủ Thụy Sĩ khẳng định sẽ hợp tác đầy đủ với ủy ban điều tra của Quốc hội.

Hồi tháng 3 vừa qua, Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính Thụy Sĩ (FINMA) đã phê duyệt việc UBS tiếp quản Credit Suisse để duy trì tất cả các hoạt động kinh doanh của cả hai ngân hàng mà không bị hạn chế hoặc gián đoạn. Sau 167 năm tồn tại độc lập, Credit Suisse đã đứng trước nguy cơ đổ vỡ và ngân hàng UBS đồng ý tiếp quản trong cuộc giải cứu khẩn cấp do Chính phủ Thụy Sĩ làm trung gian. Thỏa thuận này là vụ "siêu sáp nhập" đầu tiên của các ngân hàng quan trọng trong hệ thống toàn cầu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Cổ phiếu Credit Suisse giảm thêm 63%, UBS giảm 14% sau M&A
Dù thông tin UBS mua lại Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD đã được công bố trước phiên giao dịch đầu tuần, nhưng không đủ sức trấn an nhà đầu tư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư