Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cổ phiếu Credit Suisse giảm thêm 63%, UBS giảm 14% sau M&A
Tư Thuần - 20/03/2023 16:19
 
Dù thông tin UBS mua lại Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD đã được công bố trước phiên giao dịch đầu tuần, nhưng không đủ sức trấn an nhà đầu tư.

Mở cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai (20/3) theo giờ địa phương, giá cổ phiếu Credit Suisse và UBS dẫn đầu đà giảm của nhóm ngân hàng, kéo theo sự xuống dốc của chỉ số chung Stoxx 600.

Dù thông tin UBS mua lại Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD, cùng cam kết hỗ trợ tài chính và giám sát thực thi M&A của Ngân hàng Trung ương Thuỵ Sỹ đã được công bố trước phiên giao dịch đầu tuần, nhưng không đủ sức trấn an nhà đầu tư.

Giá cổ phiếu Credit Suisse giảm 63% vào khoảng 8h30 sáng 20/3 tại London, trong khi giá cổ phiếu UBS giảm 14%. Chỉ số nhóm ngân hàng tại thị trường châu Âu cũng giảm gần 5%.

Diễn biến giá cổ phiếu Credit Suisse trong các phiên gần đây.

Quy mô của Credit Suisse là nguyên nhân chính tạo ra mối nguy lớn với hệ thống ngân hàng, cùng với sự thâm nhập sâu rộng tại nhiều thị trường trên toàn cầu của nhà băng này. Credit Suisse đã bước sang năm hoạt động thứ 167, có quy mô tài sản đạt 530 tỷ francs tính tới cuối năm 2022, con số lớn gấp đôi Lehman Brothers khi nhà băng này sụp đổ gây ra khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Nhà băng sau khi sáp nhập sẽ quản lý khối tài sản hơn 5.000 tỷ USD. Ông Neil Shearing, nhà kinh tế trưởng tại Capital Economics cho biết, việc UBS mua lại Credit Suisse là cách tốt nhất để ổn định tình hình, tuy nhiên, “những mối hoạ nằm trong các chi tiết” cụ thể của thương vụ.

“Một vấn đề là mức giá thâu tóm chỉ 3,25 tỷ USD, tương đương 4% giá trị sổ sách và khoảng 10% vốn hoá thị trường của Credit Suisse thời điểm đầu năm 2022. Điều này cho thấy, khối tài sản khoảng 570 tỷ USD của Credit Suisse tồn tại nhiều vấn đề chưa được làm sáng rõ và những người trong cuộc biết điều các thành viên thị trường chưa được biết”, Neil Shearing chia sẻ.

UBS mua lại Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD
Ngân hàng UBS đã đồng ý mua lại đối thủ Credit Suisse với giá hơn 3 tỷ USD vào ngày 19/3, trong một thỏa thuận mà các cơ quan quản lý Thụy Sĩ đóng vai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư