Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Lo ngại khả năng Credit Suisse vỡ nợ, dòng tiền trú ẩn an toàn đổ vào vàng
Phạm Anh - 16/03/2023 10:18
 
Giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 tuần qua sau những lo ngại của giới đầu tư về khả năng vỡ nợ của Credit Suisse có thể khiến khủng hoảng ngân hàng thêm trầm trọng.

Tại thời điểm 9h sáng, hệ thống cửa hàng của Tập đoàn DOJI và Công ty SJC đồng loạt yết giá vàng miếng ở mức 66.000 – 66.700 đồng/lượng (mua vào – bán ra). Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng. Giá vàng miếng trong nước chỉ nhích nhẹ trong khi vàng thế giới tăng mạnh. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước thấp hơn khoảng 11 triệu đồng/lượng, thu hẹp khoảng cách đáng kể so với hôm qua.

Đầu giờ sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao dịch tại 1920,23 USD/ounce, tăng 0,21% trong ngày. Giá vàng giao tháng 4 cũng tăng 0,34% lên 1.923,1 USD. Vàng thế giới đã có thời điểm chạm mức cao nhất trong vòng 6 tuần qua. Trong phiên giao dịch Mỹ, giá vàng đã có thời điểm tăng hơn 1%, nhảy vọt lên trên mốc 1.930 USD/ounce. Điều này đến từ tâm lý lo ngại của giới đầu tư về cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể tiếp tục lan rộng, khiến họ rời bỏ các khoản tiền vào tài sản rủi ro và tìm đến tài sản an toàn.

Đà bán tháo của các cổ phiếu ngân hàng châu Âu, đặc biệt là cổ phiếu của Credit Suisse càng tăng mạnh khi thông tin Ngân hàng Quốc gia Saudi, cổ đông lớn nhất của Credit Suisse, tuyên bố sẽ không góp thêm vốn. Thậm chí đã có thời điểm giá cổ phiếu Credit Suisse giảm tới 31% và chạm mốc thấp kỷ lục mới. Giá trái phiếu cũng tụt xuống mức cho thấy Credit Suisse đang bị căng thẳng tài chính trầm trọng. Tuy nhiên, giá cổ phiếu và trái phiếu của Credit Suisse đã dần ổn định trở lại sau khi Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ phát ra thông tin trấn tĩnh thị trường, sẽ cung cấp thanh khoản cho ngân hàng lớn thứ hai nước này trong trường hợp cần thiết.

Giám đốc chiến lược phân tích thị trường của Blue Line Futures, ông Phillip Streible nhận định: "Đây rõ ràng là sự lên ngôi của các loại tài sản vốn được biết đến là hầm trú an toàn như vàng, bạc, USD và trái phiếu kho bạc. Có quá nhiều thông tin bất ổn về Credit Suisse cũng như các ngân hàng châu Âu khiến giới đầu tư chuyển tiền của họ đến những tài sản an toàn hơn".

Vàng vốn được coi là hàng rào chống lại lạm phát, nhưng lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi. Giới chuyên gia nhận định thị trường sẽ còn nhiều biến động trước cuộc họp tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong tuần tới.

Vàng thế giới đã có thời điểm chạm mức cao nhất trong vòng 6 tuần qua

Không chỉ vàng tăng mà đồng USD cũng không có dấu hiệu giảm nhiệt. Thông thường khi đồng USD tăng giá sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với vàng, vốn là tài sản được định giá bằng đồng USD.

Ở thời điểm hiện tại, chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới, tăng 0.06% lên 104,58 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 16/3 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.622 đồng/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.441 – 24.803 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được niêm yết ở mức 23.420 đồng/USD (mua vào) và 23.760 đồng/USD (bán ra).

Ngày 28/2: Giá vàng, USD trong nước ngược chiều thế giới
Trong ngày giao dịch cuối cùng của tháng 2/2023, giá vàng thế giới tăng nhẹ gần 4 USD/ounce, USD index hạ nhiệt sau khi chạm mốc cao nhất 7 tuần vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư