Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
UNESCO có Tổng Giám đốc mới
M.H - 11/11/2017 09:33
 
Các quốc gia thành viên Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức thông qua quyết định của Hội đồng chấp hành, bổ nhiệm bà Audrey Azoulay, cựu Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông Pháp, làm Tổng Giám đốc mới của cơ quan này.
Tán Tổng Giám đốc UNESCO. Audrey Azoulay. Ảnh: AFP
Tán Tổng Giám đốc UNESCO. Audrey Azoulay. Ảnh: AFP

Như vậy, bà Azoulay, 45 tuổi, đã trở thành nữ tổng giám đốc thứ 2 trong lịch sử hình thành và phát triển của UNESCO.

Trước đó hồi tháng 10, bà Azoulay đã giành được 30 phiếu ủng hộ của Hội đồng chấp hành UNESCO, hơn đối thủ liền kề là cựu Bộ trưởng Văn hóa Qatar, ông Hammad bin Al-Kawari, 2 phiếu

Từ khi thành lập cho đến nay, UNESCO đã có 10 Tổng Giám đốc. Nhiệm kỳ Tổng Giám đốc UNESCO hiện nay của bà Irina Bokova (I-ri-na Bô-cô-va), người Bulgaria, sẽ kết thúc trong tháng 11 này.

Trong cuộc bầu cử lần thứ 11 nhằm lựa chọn người đứng đầu tổ chức này trong nhiệm kỳ 4 năm (11/2017-11/2021), có tổng cộng 9 ứng cử viên nộp hồ sơ. Tuy nhiên, chỉ có hai ứng cử viên của Pháp và Qatar lọt vào vòng bầu chọn cuối cùng, với chiến thắng thuộc về bà Azoulay.

Bà Audrey Azoulay sinh ngày 4/8/1972 tại thành phố La Celle-Saint-Cloud. Bà tốt nghiệp trường Quản lý Quốc gia Ecole (1998-2000), Viện Nghiên cứu chính trị Paris (1996) và sở hữu bằng MBA chuyên ngành kinh doanh của Đại học Lancaster (Anh) năm 1993.

Với kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, chuyên gia pháp chế của Ủy ban châu Âu trong lĩnh vực văn hóa và truyền thông cùng với việc từng làm Cố vấn Văn hóa của cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande, bà đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông Pháp từ ngày 11/2/2016.

Từ đó đến nay, bà không ngừng tìm kiếm, thúc đẩy, triển khai các hoạt động liên quan đến việc bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa tại khắp nơi trên thế giới cũng như việc xây dựng các nguồn quỹ phục vụ các hoạt động này.

Việt Nam trúng cử vào Hội đồng chấp hành UNESCO
Rạng sáng ngày 12/11 (theo giờ Việt Nam), trong khuôn khổ kỳ họp thứ 38 của Đại Hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư