Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ứng dụng liệu pháp giảm đau mới trong điều trị các bệnh lý nha khoa
D.Ngân - 20/04/2021 08:38
 
Dùng hỗn hợp khí N2O/O2 để giảm đau trong điều trị các bệnh lý nha khoa là kỹ thuật mới sắp được ứng dụng tại các cơ sở y tế ở Việt Nam.
TTND.PGS.TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại Hội thảo
TTND.PGS.TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại Hội thảo

Ngày 19/4/2021, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y Tế phối hợp với Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội tổ chức Hội thảo “Sử dụng hỗn hợp khí N­2O/O2 để an thần tỉnh trong nha khoa”.

PGS.TS. Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội cho biết, hỗn hợp khí N2O/O2 giữ cho bệnh nhân ở trạng thái tỉnh táo, giảm lo âu, sợ hãi và giảm đau nhẹ khi được tiến hành các thủ thuật nha khoa. Tuy nhiên, việc sử dụng hỗn hợp khí này sẽ không thay thế cho việc gây tê trong quá trình phẫu thuật.

Theo TTND.PGS.TS Lưong Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, nhiều năm qua việc ứng dụng kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng điều trị bệnh răng miệng tại Việt Nam đã thành công trong việc giữ chân người bệnh không ra nước ngoài điều trị, đồng thời thu hút Việt kiều và người nước ngoài đến Việt Nam điều trị.

Phương pháp an thần tỉnh bằng hỗn hợp khí N2O/O2 trong nha khoa đã được các nước trên thế giới (Anh, Mỹ, Úc..) và trong khu vực (Thái Lan, Singapore..) triển khai trong điều trị nha khoa từ nhiều thập kỷ nay.

Đây là phương pháp an toàn và hiệu quả để giảm lo lắng, giảm đau cho bệnh nhân, đồng thời tăng cường giao tiếp hiệu quả giữa bệnh nhân và bác sĩ giúp đạt được kết quả điều trị tối ưu, mặt khác có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với người bệnh.

Tại Việt Nam theo Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, trước tiên, Việt Nam sẽ thí điểm thực hiện ở các bệnh viện lớn, các cơ sở hàng đầu có đủ trang thiết bị y tế, nhân lực chất lượng cao, sau đó sẽ triển khai rộng rãi trên cả nước.

Về thực trạng sử dụng N2O/O2 trong ngành Răng hàm mặt tại Việt Nam, theo TTND.PGS.TS Lương Ngọc Khuê, từ những năm 1990, các đoàn chuyên gia nước ngoài đã mang theo N2O như là một trong các loại vật tư tiêu hao không thể thiếu để sử dụng trong chương trình phẫu thuật và điều trị hàm mặt cho trẻ em và mang lại hiệu quả điều trị vượt trội. Tại Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, N2O được sử dụng như một vật tư y tế thiết yếu trong 20 năm trở lại đây.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư