Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
USD giảm giá đẩy vàng lên đỉnh 2 tuần
Hà Thu - 21/03/2015 08:31
 
Giá vàng chốt tuần tăng hơn 11 USD lên 1.182 USD một ounce, do ảnh hưởng từ thông báo tăng lãi suất thận trọng của FED vài ngày trước.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Có nên đầu tư vào vàng?
Phiên 16/3: Gom hàng giá thấp
Giá vàng 'run rẩy' trước sức mạnh của đồng USD
 

Giá này tương đương 30,67 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Thị trường trong nước hôm qua đóng cửa quanh 35,23-35,33 triệu đồng.

Đôla Mỹ hôm qua giảm 1,8% so với rổ tiền tệ lớn trên thế giới. Trong khi đó, giá vàng có tuần tăng mạnh nhất từ giữa tháng 1. Giá các hợp đồng giao tháng 4 cũng tăng 15,6 USD lên 1.184 USD một ounce.

"Diễn biến hôm nay chủ yếu là nhờ USD yếu đi", Eli Tesfaye – chiến lược gia tại RJO Futures nhận xét. Tuần này, giá đã tăng hơn 2%, giúp thị trường phục hồi từ đáy 4 tháng hồi đầu tuần do nguy cơ Mỹ tăng lãi suất lần đầu trong gần 10 năm.

Nếu lãi được nâng lên, đôla Mỹ sẽ mạnh lên và ghìm giá vàng xuống. Tuy vậy, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã chọn con đường thận trọng hơn.

"Chúng tôi đã nhận thấy sự thay đổi rõ ràng về tâm lý trong tuần này. Giá có lẽ sẽ ổn định trong 1.150-1.190 USD", Ole Hansen – Giám đốc Nghiên cứu Hàng hóa tại Saxo Bank dự báo.

Trên thị trường đầu tư, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Shares gần đây đã liên tục mua vào. Nhu cầu vật chất tại Trung Quốc cũng ổn định, khi chênh lệch giá tại Sàn Vàng Thượng Hải so với thế giới ở mức cao 6-7 USD một ounce hôm qua. Việc này sẽ hỗ trợ phần nào thị trường.

Đồng đôla yếu cũng có tác dụng tích cực lên dầu thô. Giá dầu Brent giao tháng 5 hôm qua tăng 4% lên 55,32 USD một thùng. Trong khi đó, dầu WTI tăng 1,6% lên 45,72 USD. 

Có nên đầu tư vào vàng?

() Mặc dù có ngày Thần Tài khiến người mua chen chân mua vàng cầu may, nhưng tháng 2/2015, giá vàng vẫn giảm 0,6% so với tháng 2/2014. Tính bình quân hai tháng đầu năm, giá còn giảm lớn hơn, tới 1,01%. Hiện giá vàng trong nước ở mức 35,3 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới khoảng 5 triệu đồng/lượng.

Vàng trong nước bị neo giá cao

() Giá vàng trong nước giảm chậm so với giá thế giới khiến chênh lệch tăng lên 5,2 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá và niềm tin

Chỉ trong vòng hơn 3 năm kể từ khi nhậm chức, Thống đốc NHNN đã xoay chuyển tình thế, xử lý hầu hết các điểm nóng trên thị trường tiền tệ. Đó là ổn định tỷ giá, siết kỷ luật thị trường vàng, giảm tình trạng đô la hoá, vàng hoá…

Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu

() Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2015.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư