Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ưu đãi nhà đầu tư Nhật Bản làm công nghiệp hỗ trợ
Minh Lý - 25/08/2013 08:18
 
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đang xây dựng cơ chế ưu đãi dành riêng cho lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và đặc biệt khuyến khích các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư tại Cụm công nghiệp Đá Bạc (huyện Châu Đức) và KCN Phú Mỹ 3 (huyện Tân Thành). Hai khu này được hình thành dành riêng cho các nhà đầu tư Nhật Bản chuyên sâu về CNHT. Bà Rịa - Vũng Tàu lập KCN chuyên sâu về cơ khí

Theo kết quả khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) mới đây (dựa trên việc tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư ở BR-VT), có 3 rủi ro lớn mà nhà đầu tư phải đối mặt là thủ tục hành chính phiền hà, rắc rối; chi phí tăng và rủi ro về thị trường cao.

Lễ khởi công Giai đoạn 2 Nhà máy Thép Vina Kyoei

Vì vậy, lãnh đạo BR-VT rất chú trọng vào việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và ban hành nhiều chính sách ưu đãi để xóa bớt nỗi lo của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Nhằm hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư, UBND tỉnh đã thành lập riêng một ban điều hành phát triển CNHT, đứng đầu là ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Thành viên của Ban bao gồm đại diện các sở, ngành, các đơn vị, cơ quan có liên quan đến quá trình xử lý thủ tục đầu tư.

Trong quá trình xử lý các thủ tục đầu tư, mỗi thành viên của Ban phải chịu trách nhiệm về phần việc thuộc về thẩm quyền của đơn vị mình.

Các công việc được thực hiện theo mô hình một cửa, cơ quan đầu mối giải quyết thủ tục hành chính là Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Ban Quản lý các khu công nghiệp.

Trong cuộc họp ngày 14/8 về việc thông qua quy trình thủ tục đầu tư trong lĩnh vực CNHT do ông Hồ Văn Niên chủ trì, đại diện các sở, ngành đã xác định thời hạn cụ thể giải quyết mỗi khâu thủ tục.

Theo đó, thời hạn nhanh nhất là 1 ngày và dài nhất là 20 ngày, tùy tính chất của từng công việc. Tất cả các đơn vị hành chính liên quan đến các khâu thủ tục đầu tư ngành CNHT đều phải tuân theo quy trình này.

Nhà đầu tư sẽ liên hệ, nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa của các KCN, cụm công nghiệp chuyên sâu về CNHT. Văn phòng một cửa này có trách nhiệm tiếp cận, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục liên quan theo yêu cầu của nhà đầu tư và nộp hồ sơ tại cơ quan đầu mối giải quyết thủ tục hành chính.

Dự kiến, quy trình này sẽ được thực hiện ngay trong quý III/2013, đúng với thời điểm Cụm công nghiệp Đá Bạc và KCN Phú Mỹ 3 dự kiến sẽ giao đất cho nhà đầu tư.

Do Cụm công nghiệp Đá Bạc và KCN Phú Mỹ 3 có những hoạt động đặc thù, mang lại những lợi ích gần giống như các khu kinh tế, nên UBND BR-VT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xin áp dụng những chính sách các khu kinh tế đối với các nhà đầu tư CNHT, thể hiện sự quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc hợp tác với các nhà đầu tư Nhật Bản.

Khi các đề xuất chính sách ưu đãi của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy trình thủ tục đầu tư của ngành CNHT được thực hiện, việc thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào BR-VT chắc chắn sẽ khởi sắc.

Sẵn sàng hạ tầng đón dự án đầu tư Nhật Bản
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các công ty hạ tầng đầu tư Cụm công nghiệp Đá Bạc và Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 sẽ phải hoàn tất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư