-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Duy Lâm thông tin về tình hình đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ hai làn xe. (Ảnh: Nhật Bắc) |
Trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh nghiên cứu và triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, đặc biệt là tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe, Bộ Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương rà soát, nghiên cứu, tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn, 4 làn dừng không liên tục và các tuyến quốc lộ khác.
Cụ thể, căn cứ rà soát, đánh giá có điều chỉnh bổ sung cọc tiêu, biển báo, sơn vạch kẻ đường, lập phương án về tốc độ lưu thông trên tuyến bảo đảm an toàn nhất, thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc này, phối lực lượng cảnh sát giao thông, công an địa phương xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về giao thông.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông - Vận tải cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương nghiên cứu, dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. “Bộ đã hoàn thành quy chuẩn này và đang gửi Bộ Khoa học và Công nghệ lấy ý kiến thẩm định, sau đó sẽ hoàn thiện quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc và sẽ ban hành trong quý I này”, ông Lâm cho hay.
Về kế hoạch nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông - Vận tải để rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng các tuyến cao tốc này theo quy hoạch.
“Bộ Giao thông - Vận tải sẽ tập hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3”, ông Lâm cho biết.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe, thực hiện kế hoạch mở rộng 5 tuyến này là ưu tiên số một, các tuyến 4 làn xe thì sẽ tiếp tục cân đối để mở rộng.
Cụ thể, tuyến La Sơn - Hoà Liên, Bộ Giao thông - Vận tải đã báo cáo cấp thẩm quyền và được cân đối bố trí nguồn vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư để hoàn thiện theo các trình tự thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật theo phương thức đầu tư công, cố gắng khởi công cuối năm nay, hoàn thành cuối năm 2025, đầu năm 2026.
Tuyến thứ hai là cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình hiện đang khai thác với quy mô 2 làn xe, quy hoạch 6 làn xe, dự án này được Thủ tướng giao cho UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan chủ quản. UBND tỉnh Hoà Bình chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để thực hiện mở rộng tuyến này.
Tuyến thứ ba là đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã chỉ đạo VEC nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng đoạn cao tốc này.
Với 2 tuyến cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý là Thái Nguyên - Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn, Bộ đang chỉ đạo 2 Ban quản lý dự án khẩn trương đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư theo đúng quy mô quy hoạch.
“Như vậy sẽ có 5 tuyến cao tốc phân kỳ có quy mô 2 làn xe sẽ được ưu tiên đầu tư trước. Các tuyến còn lại sẽ được Bộ tổng hợp, đề xuất phương án đầu tư để cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn”, ông Lâm khẳng định.
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025