Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Vai trò của công nghệ trong chuyển đổi số
D.Ngân - 22/12/2023 08:43
 
Công nghệ số là một yếu tố quan trọng, góp phần quyết định sự thành bại của chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp.

Việc lựa chọn ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp phù hợp sẽ là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều nhà lãnh đạo.

Công nghệ số là một yếu tố quan trọng, góp phần quyết định sự thành bại của chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp. 

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là việc kết hợp các công nghệ hiện đại vào trong quá trình sản xuất, kinh doanh của tổ chức để tăng hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Theo báo cáo "Nền kinh tế số Việt Nam 2022" của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng công nghệ số trong sản xuất và kinh doanh đã tăng từ 28% năm 2021 lên 38% năm 2022.

Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng tăng từ 12% năm 2021 lên 18% năm 2022. Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng công nghệ số để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới cũng tăng từ 7% năm 2021 lên 10% năm 2022.

Theo ThS.Bùi Quang Cường, chuyên gia chuyển đổi số, việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có sự phát triển bứt phá, nhất là với các đơn vị mạnh dạn thực hiện đổi mới sáng tạo, tăng cường sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch trong sản xuất, kinh doanh.

Khoa học công nghệ thay đổi nhanh chóng, cuộc Cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ cùng những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp đang đứng trước những khó khăn, thách thức chưa từng có. Điều này cũng làm xuất hiện những xu hướng tiêu dùng mới, các mô hình kinh doanh mới buộc doanh nghiệp phải nỗ lực thay đổi và thích ứng.

Chính vì vậy, yêu cầu chuyển đổi số trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nếu doanh nghiệp không thay đổi và tận dụng các cơ hội thì sẽ nhanh chóng bị bỏ lại so với đối thủ.

ThS. Bùi Quang Cường, chuyên gia chuyển đổi số cho rằng, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp khai thác được tối đa năng lực làm việc của nhân viên trong công ty.

Bởi, những công việc có giá trị gia tăng thấp, hệ thống có thể tự động thực hiện mà doanh nghiệp không tốn chi phí, đồng thời cũng giúp nhân viên có thêm thời gian để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện các công việc quan trọng khác. Chuyển đổi số cũng giúp người quản lý dễ dàng đánh giá chất lượng công việc của từng nhân viên qua số liệu báo cáo kịp thời.

Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chiếm khoảng 97% số lượng doanh nghiệp nhưng là nhóm gặp khó khăn trong việc chuyển đổi số nhất.

Mặc dù đã có những nhận thức về sự cần thiết của chuyển đổi số, tuy nhiên, do khả năng sản xuất còn hạn chế, mức độ tự động hóa còn chưa cao nên các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó áp dụng chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, nhìn chung việc áp dụng nền tảng, công nghệ số tại các doanh nghiệp vẫn còn rời rạc do thiếu các giải pháp thiết thực, chưa có chiến lược thực hiện chuyển đổi số rõ ràng ngay từ đầu. Điều đó khiến chuyển đổi số doanh nghiệp chưa mang lại thành công như mong đợi.

Trước thực trạng này, dự án đào tạo trực tuyến E-learning hỗ trợ đào tạo từ xa của Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (thuộc Cục phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã đưa nội dung công nghệ số vào chương trình đào tạo.

Trong chuyên đề “Vai trò của công nghệ trong chuyển đổi số”, ThS. Bùi Quang Cường sẽ giúp người học làm rõ vấn đề này.

ThS. Bùi Quang Cường cho biết, chuyên đề được thiết kế từ dễ đến khó, từ khái quát đến cụ thể. Nội dung đi vào những vấn đề trọng tâm nhất mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có để áp dụng vào thực tiễn doanh nghiệp mình. 

7 nội dung trong chuyên đề tương ứng với 7 video, chuyên gia sẽ khái quát cho người học về vai trò của công nghệ trong chuyển đổi số; Phân tích vai trò, đánh giá ưu nhược điểm của các công nghệ chuyển đổi số cho doanh nghiệp phổ biến hiện nay như: Công nghệ internet vạn vật (IoT); Công nghệ dữ liệu lớn (Big Data); Công nghệ Machine Learning và AI; Công nghệ Cloud; Công nghệ chuỗi khối (Blockchain); Kết hợp các công nghệ trong chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Theo ThS.Bùi Quang Cường, các ứng dụng công nghệ, phần mềm cũng đang liên tục được làm mới mỗi ngày. Việc tích phần mềm công nghệ nào vào hệ thống vận hành không chỉ là đánh giá các giải pháp và bài toán hiền tại mà còn cần đối chiếu trong tầm nhìn tương lai, từ những thay đổi trong bản thân doanh nghiệp đến khả năng đáp ứng của phần mềm.

Ngoài ra nhà quản lý cũng cần liên tục để mắt đến các xu thế phần mềm và độ hoàn chỉnh trong các ứng dụng hiện có, từ đó tìm ra các khả năng khai thác hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

"Một doanh nghiệp chuyển đổi số có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào yếu tố công nghệ. Với các công nghệ chuyển đổi số phù hợp cùng chiến lược triển khai đúng đắn, các giải pháp này sẽ mang lại giá trị, thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp", vị chuyên gia khẳng định.

EMcom chuyển dịch xanh cùng ngành khách sạn
Với các dòng sản phẩm chăm sóc tổ ấm EMi Balance và chăm sóc sức khỏe EMbe Nature ứng dụng công nghệ vi sinh, EMcom mang tới cho ngành khách sạn thêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư