Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Vẫn chưa thông được hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc - Nam
Bảo Như - 14/04/2024 17:15
 
Theo Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên, đến 9 giờ ngày 14/4/2024, sụt trượt tại hầm đường sắt Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên vẫn tiếp tục xảy ra.
Các đơn vị thi công đang khẩn trương khắc phục sự cố hầm Bãi Gió.
Các đơn vị thi công đang khẩn trương khắc phục sự cố hầm Bãi Gió.

Như vậy tình trạng sụt trượt đất cát tại hầm đường sắt Bãi Gió đã diễn ra trong 3 ngày liên tiếp kể từ ngày 12/4.

Hiện chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang tiến hành xây dựng phương án xử lý và đã thực hiện chuyển tải hành khách đi tàu bằng đường bộ từ ga Tuy Hòa đến ga Đại Lãnh và ngược lại. Sở GTVT Phú Yên đã phối hợp, cung cấp thông tin các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Phú Yên để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam liên hệ, tổ chức thực hiện chuyển tải.

Trước đó, vào lúc 12 giờ 50 phút ngày 12/4/2024, trong thời gian thi công (hầm đường sắt Bãi Gió) tại Km1231+100 thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, đất cát trong lúc thi công sửa chữa hầm bị sạt lở, khối lượng sụt trượt 150 m3 . Đến 4 giờ 30 phút ngày 13/4/2024 tại hầm đường sắt Bãi Gió tiếp tục sụt trượt khoảng 50 m3 .

Vị trí sạt, lở trong hầm Bãi Gió nằm dưới làn đường Quốc lộ 1, đoạn qua xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh. Lực lượng chức năng bố trí chốt chặn tại vị trí giao nhau giữa đường dẫn vào hầm Cổ Mã với quốc lộ 1 (lý trình Km1353+300/Quốc lộ 1).

Lực lượng cảnh sát giao thông hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hoà đã phối hợp với Khu Quản lý đường bộ III thực hiện điều tiết, cấm toàn bộ phương tiện đi qua Đèo Cả, đề phòng sụt lún có thể xảy ra; đồng thời cũng phối hợp với lãnh đạo hầm đường bộ Đèo Cả (phía Khánh Hòa) để điều tiết phương tiện hai đầu hầm, tránh ùn ứ.

Trong 3 ngày (từ 18 giờ ngày 12/4/2024 đến 2 giờ 50 phút ngày 14/4/2024) đã có 159 lượt xe với 6.568 hành khách được trung chuyển. Việc điều động phương tiện trung chuyển do Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang thực hiện (các hãng xe Phú Yên tham gia trung chuyển khách, gồm Hồng Sơn , Cúc Tư, Mộc Thảo,…).

Được biết, hầm Bãi Gió được xây dựng trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM từ thời Pháp với tuổi thọ hơn 100 năm, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt lở hầm và đã được Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhận định, dự báo, đánh giá.

Vì vậy, Bộ GTVT đã báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn để triển khai thi công gia cố vỏ hầm. Quá trình nghiên cứu, điều tra khảo sát và thi công cho thấy việc gia cố vỏ hầm tại thời điểm xây dựng trước đây với những giải pháp kỹ thuật tương đối đơn giản trong khi địa chất rất phức tạp.

Thực tế trong quá trình thi công, vào lúc 12h45 ngày 12/4/2024 trong quá trình thi công hầm Bãi Gió xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá trên đỉnh hầm làm ách tắc trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án), các nhà thầu thi công và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp, huy động tối đa tất cả các nguồn lực thi công để khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư