Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vẫn trái chiều quan điểm về tên gọi Luật Căn cước công dân
Nguyễn Lê - 28/08/2023 09:39
 
Theo báo cáo của Bộ Công an, hiện nay sơ bộ có khoảng hơn 31.000 người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.
.
Toàn cảnh phiên thảo luận sáng 28/8.

Sáng 28/8, hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho ý kiến Dự thảo Luật Căn cước (Dự thảo).

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý một số nội dung lớn của Dự thảo. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Lê Tấn Tới cho biết về tên gọi vẫn còn hai loại ý kiến.

Loại ý kiến thứ nhất đồng ý đổi tên luật thành Luật Căn cước như dự thảo Luật Chính phủ trình, cho rằng dự thảo Luật được xây dựng dựa trên cơ sở 4 chính sách, trong đó có chính sách bổ sung đối tượng được cấp thẻ căn cước và đối tượng được cấp giấy chứng nhận căn cước là người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch.

Đây là vấn đề có tính lịch sử, đã tồn tại lâu nay ở nước ta, đến nay chưa có bất kỳ văn bản luật nào giải quyết cơ bản, đầy đủ vấn đề này.

Theo báo cáo của Bộ Công an, hiện nay mới nắm sơ bộ có khoảng hơn 31.000 người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch, trong đó có 775 trường hợp là con lai giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài chưa xác định được quốc tịch, hơn 11.000 trường hợp không xác định được quốc tịch; thực tế gây ra rất nhiều khó khăn trong quản lý đối với đối tượng này, nhất là trong vấn đề bảo đảm an ninh, trật tự khi họ vi phạm pháp luật .

Việc lược bỏ cụm từ “công dân” trong tên Luật không tác động đến yếu tố chủ quyền quốc gia, vấn đề quốc tịch cũng như địa vị pháp lý của công dân. Nội dung Luật Căn cước cũng đã quy định phân biệt việc cấp căn cước cho công dân Việt Nam và những người chưa có đầy đủ các quyền của công dân Việt Nam.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh nhất trí với loại ý kiến thứ nhất này, ông Tới cho biết. 

Loại ý kiến thứ hai đề nghị giữ tên luật là Luật Căn cước công dân, giữ ổn định các quy định của pháp luật hiện hành, các loại giấy tờ, thủ tục hành chính, dân sự, không tác động đến tâm lý của một bộ phận người dân.

Do đây là nội dung các đại biểu Quốc hội còn nhiều ý kiến khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh đề nghị đại biểu Quốc hội cho ý kiến để lựa chọn quyết định về tên gọi của thẻ.

Điều hành thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, liên quan tới vấn đề đổi tên Luật Căn cước công dân thành luật Căn cước, qua thảo luận tại Kỳ họp thứ năm, có 17 ý kiến nhất trí với đề xuất này.

Nhưng có đến 22 ý kiến đề nghị giữ nguyên tên luật và quy định việc cấp giấy tờ phù hợp với đối tượng người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch cho phù hợp tại điều khoản thi hành.

“Tại phiên họp thứ 25 ngày 18/8 vừa qua, đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án giữ tên Luật Căn cước công dân; đồng thời chỉ đạo Ủy ban Quốc phòng và An ninh nêu rõ từng loại ý kiến, đánh giá khách quan ưu nhược điểm từng loại ý kiến và xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách tại hội nghị này”, ông Phương nói.

Với việc đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước, ông Phương cũng thông tin, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã nhất trí giữ là thẻ căn cước công dân. “Đề nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến làm rõ hơn và thể hiện quan điểm của mình về tên luật cũng như tên thẻ”, ông Phương nói.

Thảo luận sau đó, đại biểu vẫn có hai quan điểm. Bên cạnh một số ý kiến đồng ý đổi tên luật, tên thẻ, có ý kiến cho rằng cần giữ nguyên tên gọi của luật, vì làm luật cho số đông chứ không phải cho hơn 31.000 người.

Bác thông tin cập nhật căn cước công dân trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng thông báo đến các doanh nghiệp việc thông tin trước ngày 31/3/2023 phải cập nhật thông tin trên Giấy chứng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư