Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vàng bất ngờ tăng, nhưng vẫn dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce
Thùy Vinh - 31/10/2020 10:02
 
Kết thúc phiên giao dịch rạng sáng nay, giá vàng thế giới trên Kitco đang tăng hơn 13 USD/ounce, nhưng vẫn chưa lấy lại ngưỡng khi niêm yết ở mức 1.880 – 1882 USD/ounce.

Nguyên nhân đẩy vàng tăng trở lại do sức mạnh của chỉ số đồng bạc xanh trong phiên này đã chững lại và đi ngang so với rổ các đồng tiến quốc tế chủ chốt khác, khiến những mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ loại tiền tệ khác.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác đi ngang trong phiên giao dịch tới qua, hiện ở mức 94,037 điểm.

Đồng USD xuống giá và nhu cầu đầu tư vào các tài sản an toàn gia tăng, khi số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng cao tại Mỹ và châu Âu, đe dọa tới đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Đồng Euro tiếp tục chịu nhiều áp lực giảm giá khi Ngân hàng Trung Ương Châu âu (EC) phát biểu rằng họ sẽ dùng các gói hỗ trợ kinh tế quy mô lớn (QE) để giúp cho nền kinh tế Khối này hồi phục một cách nhanh nhất; sau các đợt phong tỏa toàn diện mới ở Pháp và Đức.

Giới phân tích lĩnh vực vàng cho rằng, sở giá vàng giảm giá mạnh trong tuần cuối tháng 10/2020 do nhà đầu tư và cả các Ngân hàng trung ương trên thế giới đua nhau chốt lời.

Lần đầu tiên kể từ năm 2010, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang ra sức bán vàng nhằm tận dụng giá vàng gần mức kỉ lục để làm dịu bớt ảnh hưởng kinh tế của đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), doanh số bán vàng thuần đạt 12,1 tấn trong quí III năm nay, trong khi cùng kì năm ngoái các nước mua vào 141,9 tấn vàng.

WGC cho biết, động lực thúc đẩy hoạt động bán vàng đến từ Uzbekistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Đáng chú ý, ngân hàng trung ương (NHTW) Nga đã lần đầu tiên bán vàng ra thị trường sau khoảng 13 năm.

Trong khi dòng vốn đổ vào các quĩ ETF giúp giá vàng tăng trong năm 2020 thì việc các NHTW mua vào đã phần nào củng cố kim loại qúy này trong vài năm gần đây.

Tuy nhiên, các quỹ đầu tư vàng không chỉ có động thái chốt lời mà sẽ cùng mua vào khi giá vàng giảm mạnh cũng sẽ rót tiền vào mặt hàng kim quý vàng như phiên giao dịch tối ngày 30/10 nên đã nhanh chóng đẩy vàng đi lên. 

Vì vậy, dù chưa lấy lại được ngưỡng 1.900 USD/ounce, song tâm lý nhìn chung vẫn lạc quan trên thị trường vàng vào tuần tới, trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11.

18 nhà chuyên gia và phân tích trên Wall Street đã tham gia cuộc khảo sát về dự báo giá vàng của Kitco tuần tới cho thấy, có 12 người, tương đương 67%, dự báo giá vàng sẽ tăng vào tuần tới.

Trong khi đó, 2 nhà phân tích (11%) dự báo giá vàng giảm và 4 người còn lại (22%), nhận định giá giao dịch đi ngang.

Khảo sát về giá vàng tuần tới của Main Street cũng cho thấy, tỷ lệ nhà đầu tư trên Main Street kỳ vọng giá vàng tăng trong tuần tới thấp hơn tỷ lệ này trong cuộc khảo sát các chuyên gia trên Wall Street. Đây là hiện tượng chưa từng thấy trong gần 1 năm qua.

Trong số đó, 588 nhà đầu tư nhỏ lẻ thuộc Main Street (khoảng 52%) nói lạc quan về giá vàng vào tuần tới; 380 người khác (33%) dự đoán giảm giá, trong khi 179 người còn lại (15%) giữ ý kiến trung lập.

Giới phân tích lĩnh vực vàng cũng cho rằng, vàng sẽ yếu đi nếu đồng USD tiếp tục tăng giá do việc tâm lý thị trường dẫn dắt. Nhưng sau đó, có thể kim loại quý vàng cũng sẽ tăng giá trở lại nếu tiếp tục có những chính sách mở rộng tài khóa từ Hoa Kỳ. 

Giá vàng SJC do Công ty SJC niêm yết lúc 9h sáng ngày 31/10 ở mức 55,95-56,45 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng khoảng 200.000 - 250.000 đồng/lượng ở cả hai hướng mua và bán ra tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc so với phiên hôm qua. 

Vàng SJC tại tập đoàn Doji ở chiều mua tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng, giá bán tăng 100.000 đồng/lượng so với phiên chiều ngày 30/10.

Sáng nay vàng trong nước vẫn thấp hơn giá vàng thế giới trên 3,4 triệu đồng/lượng quy đổi theo tỷ giá niêm yết tại Vietcombank ở mức 23/270 VND/USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư