Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vàng có thể sớm tái lập mức 1.900 USD/ounce
Vân Linh - 10/12/2021 09:41
 
Giá vàng đang chiều hướng đi xuống, song nhiều dự báo cho rằng, vàng vẫn được xem là hầm trú ẩn an toàn của nhà đầu tư trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, dịch bệnh gia tăng.

Nhà đầu tư chuyển hướng

Với mức giá vàng thế giới giảm xuống 1.775 USD/ounce, các nhà đầu tư thế giới đang theo dõi để mua vào.

Chuyên gia cấp cao trong lĩnh vực vàng, ông Huỳnh Trung Khánh đánh giá, trong dài hạn, còn nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực giá vàng. Quan trọng nhất lúc này là vấn đề giảm mua tài sản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và áp lực lạm phát. Điều này sẽ tác động tích cực lên vàng và giá mặt hàng này còn được dự báo không khó để tái lập mức 1.900 USD/ounce vào cuối năm.

Tuy nhiên, vì chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá thế giới đến 11 -12,5 triệu đồng/lượng, nên dù vàng còn triển vọng, song theo ông Khánh, nhà đầu tư trong nước không còn mặn mà rót vốn vào vàng.

Ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia phân tích tài chính cho biết, không ít nhà đầu tư chuyển hướng từ vàng sang cách kênh đầu tư khác, đặc biệt là chứng khoán.

Theo dữ liệu thống kê của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhu cầu tiêu dùng vàng của người Việt Nam quý III/2021 chỉ đạt 3 tấn, giảm 50% so với cùng kỳ, do giãn cách xã hội. Trong khi đó, nhu cầu vàng của người tiêu dùng của các nước ASEAN đang bắt đầu tăng lên do việc nới lỏng các hạn chế trên nhiều thị trường.

Lạm phát sẽ đẩy giá vàng

Thị trường đang vàng thế giới chờ thông tin về dữ liệu giá tiêu dùng, dự kiến được công bố vào ngày 10/12. Sự kiện này sẽ mang lại nhiều thông tin hơn về chiến lược, chính sách của Fed. Giới phân tích tài chính nhận định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ thấp hơn dự đoán có thể giảm bớt sự tập trung của thị trường vào việc tăng lãi suất trong năm tới. Tâm trạng thị trường vẫn lạc quan một cách thận trọng, khi các nhà đầu tư đánh giá tác động của việc Fed thắt chặt nhanh hơn.

Sở dĩ vàng mất ngưỡng 1.800 USD/ounce là do việc ông Jerome Powell được tái bổ nhiệm Chủ tịch Fed. Việc này thúc đẩy thị trường đặt cược vào các đợt nâng lãi suất sớm, kéo USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao. Trước sức nóng của lạm phát Mỹ cao, Chủ tịch Fed ông Jerome Powell cho biết, việc cắt giảm chương trình mua vào trái phiếu hàng tháng có thể diễn ra nhanh và mạnh hơn mức kiến mức là 15 tỷ USD/tháng được công bố đầu tháng 11/2021. Vấn đề này sẽ được thảo luận tại cuộc họp chính sách của Fed trong tháng 12/2021.

Mặc dù áp lực lạm phát vẫn hỗ trợ giá vàng, nhưng vàng đã không thể chống chọi với những tác động lớn vì lợi suất trái phiếu tăng. Đề cử đối với ông Powell cho nhiệm kỳ mới đã củng cố kỳ vọng thị trường về việc tăng lãi suất USD vào năm 2022 khi Fed kết thúc chương trình thu hẹp tài sản.

Một nhà phân tích trong lĩnh vực tài chính - tiền tệ và vàng cũng nhận định, Fed có thể phải đẩy nhanh việc loại bỏ các biện pháp kích thích tiền tệ để đối phó với mức tăng việc làm mạnh mẽ và lạm phát Mỹ gia tăng.

Thị trường kỳ vọng vào tốc độ giảm tài sản của các ngân hàng trung ương và việc tăng lãi suất đã thúc đẩy thị trường tiền tệ gần đây. Các chuyên gia phân tích của Ngân hàng HSBC nhận định, tới nửa cuối năm 2022, Fed mới có thể tăng lãi suất. Tuy nhiên, theo các dự báo đưa ra, giá vàng vẫn còn “sóng” lớn cuối năm khi lạm phát Mỹ cao, áp lực dịch Covid-19 tăng trở lại và nhu cầu vàng vật chất cuối năm tăng.

Vàng đi lên do lo ngại biến thể mới Omicron
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng lên 1.784 USD/ounce, cao hơn 6 USD/ounce so với phiên hôm qua trước lo ngại biến thể mới Omicron...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư