Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Vàng giảm nhẹ hướng tới ngưỡng cản 2.000 USD/ounce
T.V - 15/04/2022 10:34
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm xuống 1.974 USD/ounce, giảm gần 10 USD/ounce so với phiên hôm qua. Nhưng mặt hàng kim quý này được dự báo hướng tới 2.000 USD/ounce.

Vàng giảm còn do áp lực bán theo phân tích kỹ thuật sau khi mặt hàng kim loại quý tăng giá mạnh. Đồng thời, mặt hàng kim quý vàng cũng bị ảnh hưởng tiêu cực khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng tăng.

Thêm vào đó, USD tăng so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, khiến vàng thỏi trở nên đắt đỏ đối với người mua ở nước ngoài. 

Thị trường lao động Mỹ biến động manh với số lượng người thất nghiệp trong tuần mới nhất tăng thêm 18.000 người lên 185.000 trường hợp, tăng so với mức 167.000 trong tuần trước đó.

Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát và rủi ro địa chính trị, việc tăng lãi suất USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fded) làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Chủ tịch Fed tại New York, ông John Williams cho biết ngân hàng trung ương nên xem xét tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 5/2022.

Hiện tại, ngoài diễn biến của cuộc xung đột Nga - Ukraine và lạm phát đỉnh điểm, số ca nhiễm Covid-19 tăng cao ở Trung Quốc là một mối quan tâm lớn đối với nền kinh tế toàn cầu. 

Thượng Hải đang chịu áp lực rất lớn trong chống dịch với số ca mắc tăng lên chóng mặt. Việc phong tỏa đã khiến giá cả tăng vọt và người dân phải chật vật trong việc đảm bảo nhu yếu phẩm hằng ngày.

Trong khi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang chạy đua để kiềm chế lạm phát gia tăng, thì hôm 14/4, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn giữ vững kế hoạch quay lại các biện pháp kích thích trong năm nay, một động thái được coi là ít quyết liệt khi đối mặt với tình trạng lạm phát leo thang. 

Vàng vẫn đang hướng tới ngưỡng cản quan trọng 2.000 USD/ounce và được hỗ trợ mạnh ở ngưỡng 1.915 USD/ounce.

Theo một số chuyên gia trên Kitco, vàng vẫn trong xu hướng tăng khi mà lạm phát thế giới lên cao trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhất là sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine đã đi vào ngõ cụt. Đây là yếu tố hỗ trợ cho giá vàng đi lên cho dù USD lên giá cao theo những tín hiệu thắt chặt tiền tệ của Fed.

Thậm chí, Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ vừa đưa ra dự báo giá vàng sẽ vượt quá ngưỡng 2.500 USD/ounce trong năm nay.

Các chuyên gia của Hội đồng vàng thế giới cũng cho rằng, lạm phát sẽ không sớm giảm từ mức cao hiện tại nên cơ hội cho giá vàng còn lớn. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đã mua vào lên 69 triệu đồng/lượng và bán ra 69,6 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 50.000 đồng/lượng. 

Trong khi đó, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC đi ngang chiều mua vào và giảm 50.000 đồng/lượng chiều bán ra so với hôm qua. Cùng thời điểm khảo sát, doanh nghiệp Phú Quý và hệ thống PNJ không ghi nhận thay đổi mới về giá trong ngày hôm nay. 

Quy đổi giá vàng hôm nay tương đương gần 54,8 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Hiện giá vàng thế giới vẫn thấp hơn giá vàng miếng SJC gần 15 triệu đồng/lượng.

Ngày 15/4, Ngân hàng Nhà nước giữ tỷ giá trung tâm đứng yên ở mức 23.106 VND/USD. Các ngân hàng tăng 20 VND/USD, chẳng hạn Vietcombank mua vào lên 22.740 - 22.760 VND/USD và bán ra 23.040 VND/USD. 

Vàng trên đà tăng trước áp lực lạm phát cao
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng hơn 10 USD/ounce, lên mức 1.965 USD/ounce trước áp lực lạm phát tháng 3/2022 của Mỹ tăng cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư