Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Vàng thế giới tăng nhẹ, giá SJC duy trì gần 70 triệu đồng/lượng
T.V - 12/04/2022 11:33
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay đạt mức 1.953 USD/ounce, tăng nhẹ so phiên hôm qua do nhu cầu trú ẩn của nhà đầu tư. Vàng SJC niêm yết gần 70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay quay đầu tăng do nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine và lo ngại lạm phát. Xung đột Nga-Ukraine vẫn đang tiếp diễn, không có giải pháp rõ ràng và điều này đang ngày càng có nguy cơ trở thành vấn đề dài hạn.

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng bị kìm hãm sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ra dấu hiệu rằng, sẽ không phản đối việc nâng lãi suất lên mức trung lập, điều sẽ yêu cầu một vài đợt tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại các cuộc họp sắp tới của ngân hàng trung ương.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng vọt do kỳ vọng Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa. Cụ thể, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tại Mỹ đạt 2,793% và là mức cao nhất kể từ tháng 1/2019.

Việc lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm mức cao nhất trong hơn 3 năm và triển vọng Fed tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát đã thúc đẩy chỉ số USD đi lên và gây sức ép lên giá vàng.

Sức khỏe đồng bạc xanh tiếp tục tăng giá so với đồng yen Nhật lên mức đỉnh kể từ giữa năm 2015. Đồng tiền Nhật Bản đã suy yếu khi Ngân hàng Trung ương nước này có quanđiểm ôn hòa hơn so với đa số các ngân hàng trung ương khác như Fed.

Trong khi vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, việc tăng lãi suất làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Thế nhưng, các nhà phân tích cũng cho rằng, giữ vàng trong danh mục đầu tư có thể là một biện pháp phòng ngừa tuyệt vời khi lạm phát tăng cao và Fed bắt đầu tăng lãi suất.

Đồng thời, theo đánh giá của các nhà phân tích tài chính thì trong điều kiện thực tế, lãi suất vẫn đang ở mức âm và với thị trường chứng khoán, vàng kém khả quan có vẻ đang có lợi.

Trong nhiều tuần, vàng đã được giao dịch trong khoảng 1.900-1.960 USD/ounce. Tuy nhiên, Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ dự báo, giá vàng sẽ vượt quá 2.500 USD/ounce trong năm nay.

Goldman Sachs cho rằng, sự gia tăng này là do xung đột Nga-Ukraine kéo dài, sự suy thoái của nền kinh tế thế giới, cùng với sự tăng giá nguyên liệu và hàng hóa do áp đặt các lệnh trừng phạt Nga.

Giới phân tích nhận định rằng, giá vàng và bạc tăng trong ngắn hạn, biết rằng thị trường này có thể bứt phá để tăng hoặc mức kháng cự 1.960 USD/ounce sẽ lại thất bại.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC tăng 100.000 đồng mỗi lượng, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào lên 68,9 triệu đồng/lượng và bán ra 69,55 triệuđồng/lượng.

Nhưng quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới gần 15,56 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 12/4, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.108 VND/USD, tăng 7 đồng so với cuối tuần qua. Còn giá USD tại các ngân hàng thương mại tiếp tục đứng yên. Vietcombank vẫn mua vào 22.690 VND/USD và bán ra 23.270 VND/USD.

Vàng hồi phục do nhà đầu tư lo ngại khủng hoảng tại Ukraine
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sang nay tăng gần 10 USD/ounce, lên 1.935 USD/ounce do lo ngại khủng hoảng tại Ukraine và áp lực lạm phát của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư