Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Vàng giảm thêm 25 USD/ounce
Thùy Vinh - 14/10/2020 10:54
 
Giá vàng thế giới mở cửa ngày 14/10 giảm xuống còn mức hơn 1.887 USD/ounce, mất gần 30 USD/ounce so với sáng hôm qua. Vàng SJC trong nước cũng giảm gần 500.000 đồng/lượng (bán ra).

Trong đêm qua, các nhà đầu tư đã đồng loạt bán tháo cả vàng và bạc khi nhận thấy rằng xác suất Hạ viện và Thượng viện Mỹ đạt được thỏa thuận về gói hỗ trợ kinh tế đang xuống thấp và khó có khả năng xảy ra trước khi cuộc bầu cử kết thúc.

Đồng đô la Mỹ tiếp tục tăng nhẹ trở lại sau khi chạm mốc thấp nhất 3 tuần vào phiên giao dịch hôm thứ 2 (12/10) - khi các dòng tiền lớn bắt đầu cơ cấu lại danh mục của mình.

Cùng với đó các tài sản rủi ro cũng đã bắt đầu giảm khi thị trường đã hết hy vọng một gói cứu trợ kinh tế sớm tới từ chính quyền tổng thống Trump. Nhiều nhà phân tích cho rằng, gói cứu trợ sẽ được thông qua sau khi cuộc bầu cử tổng thống có kết quả.

Các động lực then chốt nhất của dòng chảy ngoại hối trong tuần này vẫn sẽ là các cuộc đàm phán về gói kích thích, vấn đề Brexit và các hạn chế mới liên quan đến virus covid-19 tại châu Âu và châu Á.

Dựa trên các mức tăng liên tục của cổ phiếu Hoa Kỳ, các nhà giao dịch cổ phiếu hoàn toàn không có bất kỳ động thái lo lắng nào về khả năng 3 vấn đề nói trên sẽ trở nên tồi tệ.

Theo các chuyên gia của Bloomberg, “lạm phát kỳ vọng trong một khoảng thời gian” hiện tại sẽ là nhiệm vụ quan trọng nhất của Ngân Hàng Trung Ương Mỹ.

Tuy nhiên, có một vấn đề lớn hiện tại đó là các chỉ báo đo lường lạm phát kỳ vọng dài hạn mà thị trường dựa vào thường đưa ra những tín hiệu khá mâu thuẫn.

Không ai có thể thống nhất cách sử dụng chúng một cách tối ưu nhất, và thậm chí cả Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có vẻ như cũng không có ý định để thu hẹp phạm vi hiện tại với hơn 20 chỉ báo.

Tùy vào từng loại chỉ báo, lạm phát kỳ vọng hiện tại hoàn toàn có thể cao hơn hoặc thấp hơn mức mục tiêu trung bình 2% của Fed.

Kỳ vọng về việc cung tiền trong nền kinh tế tăng đột ngột đã nâng lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ dài hạn tuần qua tăng lên mức đỉnh trong vòng vài tháng trở lại đây.

Từ đó, đẩy đường cong lợi suất tới gần mức dốc nhất trong vòng 4 năm và xuất hiện những đồn đoán về kịch bản tăng lãi suất trở lại. 

Vì thế, nhiều thành viên trong FOMC (thị trường mở liên bang) cho rằng, Fed cần dùng những từ ngữ “mạnh hơn” về kịch bản không tăng lãi suất trở lại ít nhất trong thời gian 2-3 năm tới). Chính những yếu tố này đã khiến vàng mất đà tăng các phiên gần đây.

Thế nhưng, các chuyên gia lĩnh vực vàng vẫn đưa ra dự báo, mặt hàng kim quý này sẽ còn đi lên trong thời gian tới, cho dù vàng đang gặp khó khi tuột ngưỡng 1.900 USD/ounce.

Bởi dù các dữ liệu gần đây cho thấy kinh tế Mỹ đang khởi sắc, tuy nhiên tốc độ phục hồi chậm hơn so với dự đoán của các chuyên gia.

Đặc biệt, ngành hàng không và du lịch tiếp tục chịu thiệt hại nặng nề. Các biện pháp kích thích kinh tế đến chậm đồng nghĩa với một làn sóng sa thải mới, tăng tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ. 

Goldman Sachs cho rằng, hãy bán đô la Mỹ và mua vàng. Theo các chuyên gia của Goldman Sach, USD có thể sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018 nếu ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử 3/11

Đối với thị trường vàng trong nước, tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở cả 4 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hà Nội ở mức giá 55.700.000 đồng/lượng (mua vào) – 56.200.000 đồng/lượng (bán ra), giảm 150.000 đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra. 

Giá vàng miếng PNJ, nhẫn trơn PNJ, miếng vàng 24K Phúc, Tài, Lộc được PNJ niêm yết ở mức 5.325.000 đồng/chỉ (mua vào) – 5.375.000 đồng/chỉ (bán ra), giá ổn định so với cuối phiên chiều qua.

Đến 10h sáng ngày 14/10, vàng SJC do Công ty SJC niêm yết ở mức 55,65-56,15 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm nhẹ so với đầu giờ sáng. Biên độ mua - bán được các nhà kinh doanh vàng giữ mức 500.000 đồng/lượng. 

Sáng nay, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức hơn 3.100.000 đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế), tính theo tỷ giá quy đổi tại Ngân hàng Vietcombank sáng nay ở mức 23.270 đồng/USD. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư