Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Vàng giằng co quanh ngưỡng tâm lý 2.500 USD/ounce, tỷ giá quay đầu nhích tăng
Thanh Thuỷ - 10/09/2024 11:27
 
Dù tăng 80 VND/USD so với cuối tuần trước, tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng vẫn đang ở mức thấp. Ở chiều ngược lại, giá vàng tăng nhưng vẫn chỉ giằng co ở mốc 2.500 USD/ounce.

Sáng  10/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.194 VND/USD, trở lại tăng 17 VND/USD sau khi tỷ giá trung tâm về mức thấp nhất 5 tháng. Dù vậy, tỷ giá vẫn đang duy trì khá thấp, chỉ còn tăng 1,37% so với thời điểm đầu năm.

Tại Vietcombank, tỷ giá VND/USD cũng nhích lên, giao dịch ở mức 24.510 VND/USD (mua vào chuyển khoản) và 24.850 VND/USD (bán ra), tăng 80 VND/USD so với hôm qua. Khảo sát tại một số cửa hàng, giá USD cũng tăng khoảng 100 đồng, hiện giá thu mua chỉ còn ở mức 25.170 đồng chiều mua vào và 25.270 đồng chiều bán ra.

Động thái của các ngân hàng trung ương lớn đang nhận được sự quan tâm hàng đầu của giới đầu tư. Ngay trong tuần này, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ có cuộc họp định kỳ quyết định lãi suất với nhiều kỳ vọng dự báo về việc có thêm đợt giảm lãi suất thứ hai sau khi hạ lãi suất điều hành 25 điểm cơ bản vào tháng 6/2024.

Hiện tỷ giá EUR/USD tạm lùi về 1,103 USD đổi 1 EUR sau khi chạm mức cao nhất trong tuần (1,111 USD/EUR) vào ngày 5/9 khi các nhà đầu tư đánh giá dữ liệu kinh tế mới nhất. Đồng USD hồi phục đẩy cặp tỷ giá này xuống mức thấp nhất 3 tuần.

Tăng trưởng GDP quý II tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã được điều chỉnh thấp hơn xuống 0,2%, phù hợp với lo ngại rằng chính sách tiền tệ hạn chế đang tác động lớn hơn đến nền kinh tế của Eurozone, đặc biệt đối với Đức. Giới đầu tư do vậy đặt cược vào việc ngân hàng trung ương sẽ kéo dài đà cắt giảm với mức cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản nữa vào tuần tới.

Dù vậy, cũng trong tháng 9 này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo cũng sẽ có bước đi đầu tiên đảo chiều chính sách tiền tệ. Các số liệu về thị trường lao động Mỹ không mấy tích cực thời gian gần đây cùng các tuyên bố có phần “bồ câu” hơn từ Chủ tịch Fed Powell tại Jackson Hole khi cho rằng, đã đến lúc đảo ngược chính sách tiền tệ là một trong các tín hiệu “bật đèn xanh” cho việc giảm lãi suất. Dữ liệu lạm phát tháng 8 sẽ được công bố trong tuần này, cũng là chỉ dẫn quan trọng của Fed trong quyết định lãi suất tuần tới.

Đồng đô la Mỹ mạnh lên trên diện rộng, dao động ở mức cao nhất trong ba tuần không chỉ so với đồng euro mà còn so với, bảng Anh, đô la Úc… Chỉ số US Dollar Index (DXY) giao dịch tăng trở lại quanh mức 101,6 điểm.

Trong khi đồng đô la Mỹ hồi phục đáng kể, giá vàng cũng nhích nhẹ và trở lại ngưỡng tâm lý 2.500 USD/ounce.

Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá bán vàng miếng trực tiếp tới Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại quốc doanh. Tại SJC, giá vàng miếng SJC được mua vào tại mức giá 78,5 triệu đồng/lượng. Các hãng vàng khác cũng đồng loạt niêm yết giá mua ở mức này, riêng Vàng Mi Hồng chấp nhuận thu mua cao hơn mặt bằng chung 1 triệu đồng mỗi lượng.

Vàng nhẫn tăng trở lại chung xu hướng với diễn biến thế giới. Giá vàng nhẫn tại SJC tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua vào lên 77,25 triệu đồng/lượng và tăng 50.000 đồng/lượng lên 78,5 triệu đồng/lượng.

Dù đã tăng 80 VND/USD so với cuối tuần trước, tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng vẫn đang ở mức thấp. Ở chiều ngược lại, giá vàng tăng nhưng vẫn chỉ giằng co ở mốc 2.500 USD/ounce.

Ăn mừng hay tuyệt vọng khi Fed hạ lãi suất
Soi biến động thị trường trong quá khứ và gần đây, vàng có vẻ hưởng lợi nhiều hơn chứng khoán, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lần đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư