Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Fed giảm lãi suất USD, nhà đầu tư Việt khó hưởng lợi với vàng
Thùy Liên - 10/09/2024 08:18
 
Bất chấp khả năng giá vàng tiếp tục đi lên do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất, các chuyên gia kinh tế khuyến nghị nhà đầu tư cẩn trọng với vàng. Nhiều quỹ đầu tư cũng đang giảm tỷ trọng đầu tư vào vàng.
Đầu tư vàng ở Việt Nam có nhiều yếu tố khác biệt so với thị trường thế giới. Ảnh: Đức Thanh

Đà tăng của giá vàng chậm lại, thời kỳ tiền rẻ chưa tới

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Maybank Investment Bank cho rằng, khả năng Fed giảm lãi suất trong tháng 9 này là trên 90%. Về lý thuyết, Fed giảm lãi suất sẽ hỗ trợ cho giá vàng, vì lượng tiền được kỳ vọng sẽ bơm ra nhiều hơn. Mặc dù vậy, quan điểm cho rằng, Fed giảm lãi suất đồng nghĩa với thời kỳ tiền rẻ đã đến là không chính xác. Trên thực tế, lãi suất của Fed đang ở mức 5-5,5%, nghĩa là vẫn ở mức rất cao và còn xa mức lãi suất trung tính.

“Giá vàng thế giới đang ở mức đỉnh lịch sử và thời gian tới có thể tiếp tục tăng. Theo tôi, giá vàng có thể tiếp tục vượt đỉnh thời gian tới, song khả năng tăng mạnh, mang lại lợi nhuận khủng cho nhà đầu tư, hoặc vượt 3.000 USD/ounce trong năm nay rất khó xảy ra. Thực tế, nửa đầu năm, giá vàng liên tiếp phá vỡ kỷ lục, nhưng hai tháng qua, đà tăng đã chậm lại. Có khả năng khi Fed hạ lãi suất, thì giá vàng đã tiệm cận đỉnh lịch sử rồi và khó có khả năng tăng mạnh nữa”, ông Khánh nhận định.

Theo các chuyên gia, trong lịch sử, giá vàng hiếm khi tăng 20-30%/năm. Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã đạt được mức tăng này. Nếu năm nay, giá vàng đạt 3.000 USD/ounce, thì mức tăng sẽ là 50%, xác suất vô cùng khó xảy ra.

Bà Dương Kim Anh, Giám đốc Đầu tư Công ty TNHH Quản lý Quỹ Vietcombank cũng cho rằng, với cổ phiếu, nhà đầu tư có thể đánh giá triển vọng nhờ nhiều thông tin về doanh nghiệp, ngành hàng, yếu tố kinh tế vĩ mô, song với vàng, các yếu tố ảnh hưởng đến biến động rất khó lường. Trong quá khứ, giá vàng từng giảm 70-80%, sau đó 7-8 năm mới quay lại đỉnh lịch sử. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng với vàng, nhất là khi giá vàng đang ở đỉnh.

Quỹ đầu tư giảm tỷ trọng rót vốn vào vàng

Từ góc độ tư vấn đầu tư, ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) cho hay, đầu năm nay, AFA Capital khuyến nghị nhà đầu tư tăng tỷ trọng rót vốn vào vàng. Thế nhưng, từ tháng 6/2024, Quỹ đã dừng tăng tỷ trọng đầu tư vào vàng. “Thời điểm đó, chúng tôi đánh giá lợi ích cận biên khi giá vàng đi lên không bù đắp được rủi ro khi giá vàng giảm. Tháng 9 này, chúng tôi sẽ giảm tỷ trọng đầu tư vào vàng”, ông Tuấn nói.

Triển vọng của vàng tương đối lạc quan.

- Ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc), kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương toàn cầu tại Hội đồng Vàng thế giới (WGC)

Việc Fed giảm lãi suất, về lý thuyết, sẽ có lợi cho tăng trưởng của giá vàng. Khảo sát Dự trữ vàng của ngân hàng Trung ương (CBGR) năm 2024 mà WGC thực hiện cũng cho thấy, gần 30% các ngân hàng trung ương có kế hoạch tăng lượng vàng dự trữ trong năm tới, đây là tỷ lệ rất cao.

Như vậy, triển vọng của vàng tương đối lạc quan. Tuy nhiên, khả năng giá vàng yếu đi cũng sẽ xảy ra nếu các ngân hàng trung ương giảm lượng mua vào, bởi sức mua của ngân hàng trung ương là động lực tăng trưởng chính của giá vàng thời gian qua.

Theo các chuyên gia, đầu tư vàng ở Việt Nam có nhiều yếu tố khác biệt so với thị trường thế giới. Theo đó, giá vàng Việt Nam không chỉ liên quan tới giá vàng thế giới, mà còn liên quan tới tỷ giá hối đoái và thanh khoản của thị trường. Nửa đầu năm nay, giá vàng trong nước tăng nóng một phần do giá vàng thế giới tăng, một phần do tỷ giá căng, nhà đầu tư bị cuốn theo tâm lý fomo (sợ bỏ lỡ).

Ngược lại, vài tháng gần đây, áp lực tỷ giá giảm, giá vàng trên thế giới giảm cộng với các giải pháp quản lý vàng của Ngân hàng Nhà nước khiến thị trường vàng trong nước trở nên kém hấp dẫn. Khả năng kiếm lời từ vàng với nhà đầu tư càng khó khăn hơn. 

“Tại thị trường Việt Nam, vàng không còn nhiều yếu tố hỗ trợ. Việc mua bán khó khăn, VND đang mạnh lên khiến vàng kém hấp dẫn. Nhà đầu tư nên cấu trúc lại danh mục, hạn chế rót vốn vào vàng. Hơn nữa, trên thế giới, dòng tiền không những chưa rẻ, mà còn không dễ, khó có chuyện ồ ạt rót vốn vào các kênh tài sản, kể cả vàng, khả năng vàng tăng giá lên tới 3.000 USD/ounce khó xảy ra”, giám đốc một quỹ đầu tư nhận định.

Trong bối cảnh dòng tiền đang phân vân như giai đoạn hiện nay, các chuyên gia khuyến nghị, nhà đầu tư cá nhân phải liên tục bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đầu tư và khả năng quản trị rủi ro, áp dụng với bất kỳ kênh đầu tư nào. “Trong đầu tư, bất kể là kênh đầu tư nào, nhà đầu tư phải biết quan sát và lần theo xu hướng thị trường, dấu chân dòng tiền, đặc biệt là dấu chân của các ‘cá mập’. Khi đó, khả năng thành công sẽ cao hơn, dù là đầu tư chứng khoán, vàng, bất động sản, hay trái phiếu”, ông Phan Dũng Khánh khuyến nghị.

Với các nhà đầu tư F0 còn non nớt kinh nghiệm, các chuyên gia khuyến nghị, nhà đầu tư nên tìm đến các quỹ đầu tư, quỹ quản lý tài sản, đầu tư chứng chỉ quỹ…, thay vì tự mình đầu tư để tránh rủi ro.

Giá vàng có thể đạt ngưỡng 2.700 USD/ounce nếu Fed giảm lãi suất
Các nhà phân tích đánh giá, vàng sẽ tiến tới ngưỡng 2.700 USD/ounce khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong thời gian tới và Ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư