Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Giá vàng có thể đạt ngưỡng 2.700 USD/ounce nếu Fed giảm lãi suất
Thùy Vinh - 16/07/2024 17:03
 
Các nhà phân tích đánh giá, vàng sẽ tiến tới ngưỡng 2.700 USD/ounce khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong thời gian tới và Ngân hàng trung ương thế giới tăng mua vàng.

Ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Tập đoàn UOB cho rằng, tỷ giá sẽ được NHNN kiểm soát linh hoạt và chúng tôi dự báo rằng, tỷ giá năm nay sẽ ở mức 25.000 đồng/USD. "Chúng tôi vẫn kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay. Một khi Fed cắt giảm lãi suất thì sức khỏe đồng USD sẽ giảm", ông Suan Teck Kin nói.

Đáng chú ý theo ông Suan Teck Kin, một khi đồng USD giảm thì giá vàng sẽ được hỗ trợ tăng cao. Đồng thời, các Ngân hàng trung ương trên thế giới cũng bắt đầu mua vàng. Trong đó, Ngân hàng trung ương Nga tăng dự trữ vàng, với tỷ lệ 25% dự trữ bằng vàng và khả năng sẽ tiếp tục tăng dự trữ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc dự trữ vàng khoảng 4%; Singapore là 2% và Ấn Độ dự trữ vàng 7%. 

Giá vàng có thể đạt ngưỡng 2.700 USD/ounce nếu Fed giảm lãi suất.

"Hiện các ngân hàng trung ương trên thế giới đang tăng mua vàng dự trữ cũng là một trong những yếu tố tác động lên giá vàng. Chúng tôi dự báo giá vàng sẽ tăng từ mức 2.400 USD/ounce lên 2.700 USD/ounce", Suan Teck Kin nói thêm. 

Nhưng đối với thị trường vàng trong nước, các chuyên gia UOB cho rằng, việc điều tiết giá vàng nội địa và liên quan đến việc cho phép bán vàng ra thị trường, do đó nguồn cung được phần nào giải quyết đáp ứng tốt cầu. Tuy nhiên, do hiện thị trường vàng trong nước không liên thông với giá quốc tế nên có nhiều thời điểm vàng trong nước cao hơn nhiều so với giá quốc tế.

Nhưng định hướng của giá vàng Việt Nam sẽ rất khó cao hơn nhiều so với giá quốc tế. Đặc biệt, khi NHNN đã có các biện pháp can thiệp thị trường vàng khả năng giá vàng tại thị trường Việt Nam sẽ không còn chênh lệch khá xa so với quốc tế. 

Còn theo Kitco, dù vàng vấp phải một số ngưỡng kháng cự quanh mức 2.400 USD/ounce, nhưng đà phục hồi trên thị trường kim loại quý chưa kết thúc. UBS - một ngân hàng lớn tại Thụy Sĩ đã tăng dự báo giá vàng trên diện rộng. 

Các nhà phân tích hàng hóa tại UBS cho biết họ kỳ vọng giá vàng sẽ lên tới 2.500 USD/ounce vào tháng 9 và đạt 2.600 USD/ounce vào cuối năm nay. Dự báo này tăng so với ước tính ban đầu lần lượt là 2.400 USD và 2.500 USD một ounce. Đồng thời, UBS cũng đưa ra dự báo 12 tháng. Ngân hàng này cho rằng giá vàng sẽ tăng lên 2.700 USD/ounce vào tháng 6 năm 2025.

Các nhà phân tích cho biết họ nhận thấy ba yếu tố hỗ trợ xu hướng tăng 12 tháng của vàng, với trụ cột hỗ trợ đầu tiên đến từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Dù Fed không muốn sớm phát tín hiệu cắt giảm lãi suất do lạm phát vẫn tăng cao, nhưng UBS cho biết, việc lãi suất bắt đầu giảm chỉ là vấn đề thời gian.

Yếu tố thứ hai sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng cao hơn là nhu cầu tiếp tục mua vàng từ các ngân hàng trung ương. Các nhà phân tích cho biết họ kỳ vọng lượng mua vàng của ngân hàng trung ương sẽ đạt mức gần kỷ lục khác trong năm nay.

Ngân hàng Thụy Sĩ nhận thấy dự trữ chính thức toàn cầu tăng từ 950 tấn đến 1.000 tấn trong năm nay. Dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy, dự trữ vàng chính thức đã tăng hơn 1.000 tấn mỗi năm trong hai năm qua. UBS cũng kỳ vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục thống trị thị trường.

Đồng thời, sự bất ổn về địa chính trị, thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng được nhận định là yếu tố tăng giá. Các nhà phân tích kỳ vọng sự bất ổn địa chính trị đang diễn ra sẽ hỗ trợ các tài sản phòng ngừa rủi ro như vàng. 

Kim loại quý trên thị trường quốc tế tăng thêm 14 USD trong ngày 16/7, lên 2.425 USD/ounce. Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã chỉ ra rằng ngân hàng trung ương đang tiến gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất.

Giá USD thế giới tăng nhẹ với chỉ số USD-Index quay trở lại ngưỡng 104 điểm, cao hơn hôm qua 0,13 điểm. Đồng bạc xanh hầu như ít biến động trong khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Theo một số nhà phân tích, các nhà đầu tư cân nhắc liệu vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có làm tăng khả năng chiến thắng của ông hay không.

Fed được giao nhiệm vụ kiểm soát lạm phát và hỗ trợ việc làm tối đa, chủ yếu bằng cách tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 23 năm từ 5,25 - 5,5%. Tuy nhiên, những bình luận gần đây của ông Powell cho thấy rằng, Fed đã sẵn sàng chuyển từ duy trì lãi suất chuẩn sang bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất.

Mặc dù ông Powell tránh đưa ra mốc thời gian cụ thể cho việc cắt giảm lãi suất, nhưng ông đã đề cập đến khả năng hành động vào tháng 9 khi cho rằng sẽ không đợi lạm phát giảm xuống mức 2% trước khi cắt giảm lãi suất.

Vàng thế giới vững mốc 2.400 USD, cần giải pháp dài hơi cho thị trường
Lần đầu tiên, giá vàng nhẫn bán ra tại một số hãng vàng ngang ngửa giá vàng miếng SJC. Bất chấp các biến động trên thị trường thế giới, kể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư