Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Vàng thế giới vững mốc 2.400 USD, cần giải pháp dài hơi cho thị trường
Tùng Linh - 15/07/2024 23:04
 
Lần đầu tiên, giá vàng nhẫn bán ra tại một số hãng vàng ngang ngửa giá vàng miếng SJC. Bất chấp các biến động trên thị trường thế giới, kể cả đợt tăng mạnh gần đầy, vàng miếng SJC vẫn bất động ở mức 76,98 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Giá vàng nhẫn xấp xỉ vàng thương hiệu quốc gia

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) cùng 4 ngân hàng có vốn Nhà nước (Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank), vàng miếng SJC tiếp tục được bán ra tại mức giá 76,98 triệu đồng/lượng. Chuỗi đi ngang của giá vàng miếng đã kéo dài từ ngày 6/6 đến nay. Nguyên nhân bởi Ngân hàng Nhà nước chưa có động thái điều chỉnh giá bán trực tiếp cho Công ty SJC và 4 ngân hàng (75,98 triệu đồng/lượng).

Ở chiều mua vào, một số hãng vàng điều chỉnh tăng vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, giá mua vào vàng miếng không thay đổi ở phiên đầu tuần. Tại TP.HCM, Vàng Mi Hồng là nơi thu mua với giá cao nhất (76,2 triệu đồng/lượng). Còn giá mua vào tại Hà Nội cao nhất là 75,88 triệu đồng/lượng tại Bảo tín Minh Châu.

Giá vàng nhẫn cũng không thay đổi trong hôm nay. Một phần bởi vàng thế giới vẫn đang đi ngang quanh vùng 2.410 USD/ounce. Hơn nữa, dư địa tăng giá không còn nhiều. Tại Bảo tín Minh Châu, lần đầu hãng vàng này yết giá vàng nhẫn vàng rồng Thăng Long ngang bằng mức giá vàng miếng bán ra (76,98 triệu đồng/lượng). Giá vàng nhẫn chiều mua vào cũng chỉ còn thấp hơn 200.000 đồng/lượng so với thương hiệu vàng quốc gia.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng nhẫn thấp hơn 330.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán.

Tuần trước, vàng thế giới đã có nhịp bật lên đáng chú ý khi các dữ liệu kinh tế ngày càng ủng hộ cho khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã giảm tháng thứ ba liên tiếp xuống 3% trong tháng 6, mức thấp nhất trong một năm và dưới mức kỳ vọng của thị trường là 3,1%. So với tháng trước, CPI giảm 0,1%, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 5/2020 và trái với dự báo tăng 0,1%. Trong khi đó, lạm phát lõi hàng năm giảm xuống 3,3%. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Số liệu công bố hôm thứ Năm củng cố quan điểm rằng xu hướng giảm phát đã quay trở lại đúng hướng và thúc đẩy Fed tiến gần hơn đến động thái hạ lãi suất.

Dù sau đó, số liệu từ báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ vào ngày thứ Sáu cho thấy chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) tăng 0,2% trong tháng 6 so với tháng trước, cao hơn mức dự báo tăng 0,1% mà giới chuyên gia kinh tế đưa ra trong một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, kỳ vọng về thời điểm Fed hạ lãi suất đến gần vẫn được củng cố.

Cũng nhờ vậy, chỉ số US Dollar Index (DXY) đã hạ nhiệt đáng kể, giải tỏa áp lực tỷ giá. Nhờ xu hướng hạ nhiệt của USD quốc tế, tỷ giá đã giảm mạnh tuần qua ở cả thị trường chính thức và phi chính thức. Giá USD tự do nhích nhẹ thêm 10-20 đồng trong ngày đầu tuần nhưng vẫn rời khá xa mức đỉnh 26.030 đồng từng thiết lập. Khảo sát tại một số cửa hàng, giá USD được mua vào tại 25.710 đồng trong khi bán ra dưới mốc 25.800 đồng. Tại Vietcombank, chỉ còn tăng so với cuối năm 2023.

Cần giải pháp dài hơi

Lần gần nhất Fed hạ lãi suất là vào tháng 3/2020. Đứng trước bài toán kiểm soát lạm phát, Fed cùng hàng loạt ngân hàng trung ương đã liên tục tăng lãi suất từ đầu năm 2022. Trong khi ngày càng thêm nhiều quốc gia phát triển có những bước đi sớm hơn trong các tháng gần đây để hỗ trợ tăng trưởng, Fed vẫn đang rất thận trọng. Chủ tịch Powell dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington, DC trong tuần này, tiếp tục được giới đầu tư tập trung quan sát để tìm chỉ dấu trong các động thái tiếp theo của Fed.

Trong khi câu chuyện hạ lãi suất của Fed được giới chuyên gia kỳ vọng chỉ là vấn đề thời điểm, khả năng vàng thế giới tiếp tục đi lên cũng là điều từng được nhiều bên dự báo.

Trong một báo cáo của Bank of America (BofA), các nhà phân tích tại đây dự đoán giá vàng có thể tăng ước đạt 3.000 USD/ounce trong vòng 12-18 tháng tới. Dù vậy, ở thời điểm công bố báo cáo vào cuối tháng 6/2024, họ cũng thừa nhận thị trường không hỗ trợ mức giá trên.

Đánh giá về hiện tượng giá vàng SJC trong nước không có biến động trong khi giá vàng nhẫn đã liên tục tăng mạnh theo xu hướng giá thế giới, chuyên gia phân tích từ SSI Research cho rằng việc cố định mức giá bán ra chỉ giúp giải quyết vấn đề trong ngắn hạn. Do đó, NHNN sẽ cần phải có những giải pháp dài hạn hơn, bao gồm nới lỏng việc nhập khẩu vàng nguyên liệu và đánh thuế giao dịch vàng. 

Vàng nhẫn tăng nửa triệu đồng/lượng sau số liệu thấp hơn dự kiến của lạm phát Mỹ
Giá thu mua vàng nhẫn và vàng miếng SJC đồng loạt tăng mạnh sáng nay. Cá biệt, tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn còn vượt vàng miếng. Nguyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư