Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Vàng trở lại mốc 2.400 USD/ounce sau loạt dữ liệu kinh tế
Tùng Linh - 14/07/2024 08:10
 
Giá vàng đạt mức cao nhất trong 6 tuần. Dù điều chỉnh sau đó, mốc 2.400 USD/ounce vẫn được giữ vững. Vàng trong nước cũng ghi nhận biến động trong tuần qua, giá thu mua vàng nhẫn thậm chí còn vượt vàng miếng SJC.

Động lực từ kỳ vọng Fed hạ lãi suất

Sau 2 tuần tăng liên tiếp, vàng thế giới tiếp tục có một tuần đi lên. Cú nhảy vọt phiên thứ Năm (11/7) đưa giá tiến gần đỉnh cũ khi có thời điểm giao dịch ở mức 2.417 USD/ounce.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã giảm tháng thứ ba liên tiếp xuống 3% trong tháng 6, mức thấp nhất trong một năm và dưới mức kỳ vọng của thị trường là 3,1%. So với tháng trước, CPI giảm 0,1%, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 5/2020 và trái với dự báo tăng 0,1%. Trong khi đó, lạm phát lõi hàng năm giảm xuống 3,3%. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Số liệu công bố hôm thứ Năm củng cố quan điểm rằng xu hướng giảm phát đã quay trở lại đúng hướng và thúc đẩy Fed tiến gần hơn đến động thái hạ lãi suất. Tuy vậy, báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ vào ngày thứ Sáu cho thấy chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) tăng 0,2% trong tháng 6 so với tháng trước, cao hơn mức dự báo tăng 0,1% mà giới chuyên gia kinh tế đưa ra trong một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters. Chỉ số này ở tháng liền trước chỉ đi ngang so với tháng 4.

Theo Jim Wyckoff - nhà phân tích cấp cao của Kitco Metals, chỉ số PPI nóng hơn dự báo làm gia tăng thêm sức ép “chốt lời”sau nhịp tăng mạnh của vàng. Đóng cửa cuối tuần, giá vàng giao ngay ở mức 2.411 USD/ounce, tăng hơn 20 USD/ounce so với tuần trước. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2024 trên sàn Comex New York kết tuần cũng tăng lên 2.416 USD/ounce.

Các nhà giao dịch đặt niềm tin lớn vào khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất trong tháng 9 tới. Đây cũng chính là yếu tố chính tác động tích cực lên giá vàng thời điểm này. Công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch cho thấy đa phần các nhà giao dịch đang đặt cược vào khả năng Fed hạ khung lãi suất quỹ liên bang 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9 với tỷ lệ nay đã tăng lên 90,3%. Đã rất lâu khả năng hạ lãi suất mới được đặt cược cao như vậy. Chưa đến 4% dự báo khung lãi suất điều hành duy trì ở mức 5,25 – 5,5%. Trong khi, có 6% kỳ vọng Fed có thể hạ lãi suất sâu hơn (giảm 50 điểm cơ bản).

Tai Wong, nhà giao dịch độc lập tại New York cho rằng vàng đã tăng trên mức 2.400 USD/oz khi số liệu CPI củng cố kỳ vọng hạ lãi suất vào tháng 9. Nhà đầu tư này kỳ vọng ngay trong tuần tới vàng có thể sẽ đạt mức cao mọi thời đại mới. Cũng ở tuần tới, các nhà đầu tư sẽ chú ý đến các bài phát biểu của các quan chức Fed, bao gồm Chủ tịch Powell tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington, DC.

Giá thu mua vàng nhẫn tiếp tục tăng nửa triệu đồng

Tương tự diễn biến giá thế giới, vàng nhẫn lại tiếp tục tăng giá mạnh tuần qua. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng nhẫn mua vào ở mức 75,15  triệu đồng/lượng và bán ra tại 76,65 triệu đồng/lượng, tăng lần lượt 550.000 đồng và 450.000 đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước.

Giá vàng nhẫn ở Bảo Tín Minh Châu đồng loạt tăng thêm 300.000 đồng/lượng ở hai chiều trong tuần qua, giao dịch ở mức 75,68 triệu đồng/lượng và bán ra tại 76,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn vàng rồng Thăng Long bán ra đã ngang ngửa với giá vàng miếng SJC. Về giá thu mua, có thời điểm Bảo tín Minh Châu yết giá cao hơn nhưng hiện giá thu mua vàng miếng SJC bất ngờ tăng thêm 380.000 đồng hôm cuối tuần lên 75,88 triệu đồng/lượng. Động thái trên đưa Bảo tín Minh Châu trở thành hãng vàng yết giá thu mua vàng miếng SJC cao nhất tại thị trường Hà Nội, đồng thời, chênh lệch giá mua – bán cũng ở mức thấp nhất (1,1 triệu đồng/lượng).

Ở chiều bán ra, giá vàng miếng SJC niêm yết tại Big4 ngân hàng (Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank) cùng các doanh nghiệp vàng duy trì tại mức giá 76,98 triệu đồng/lượng, không thay đổi từ 6/6 đến nay. Ngân hàng Nhà nước chưa có động thái điều chỉnh giá bán trực tiếp, tiếp tục công bố giá bán vàng miếng trực tiếp cho Công ty SJC và 4 ngân hàng thương mại Nhà nước duy trì mức 75,98 triệu đồng/lượng. Giá bán ra không thay đổi, đang kéo khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá thế giới quy đổi ngày càng nhỏ lại.

Đánh thuế mua vàng: Cẩn thận tránh thuế chồng thuế
Trước luồng ý kiến cần đánh thuế mua vàng để người dân “bớt yêu vàng”, các chuyên gia cho rằng, cần phải tính toán một cách có cơ sở,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư