Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Vàng "lặng sóng", tỷ giá USD giảm mạnh
Phạm Anh - 11/07/2023 10:18
 
Thị trường vàng không có nhiều biến động trong khi tỷ giá trung tâm tiếp tục giảm mạnh do giá USD đi xuống.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,5 - 67,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và bán so với phiên trước đó. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào gần 12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng không có nhiều biến động trong phiên giao dịch ngày hôm trong bối cảnh giới đầu tư tiếp tục quan sát, chờ đợi dữ liệu lạm phát tháng 6 và chỉ số giá sản xuất của Mỹ sắp được công bố. Đây là những thông tin quan trọng có ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,04% lên 1.925,87 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,01% lên 1.931,1 USD/ounce.

Có thể thấy thị trường vàng trong những ngày đầu tuần giao dịch tương đối “gió yên biển lặng" và gần như dao động quanh mốc 1.925 USD/ounce.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích cấp cao tại Kito nhận định, ở thời điểm hiện tại, vàng đang được hỗ trợ mạnh mẽ tại mốc 1.900 USD/ounce. Tuy nhiên, nếu như tình hình lạm phát của các quốc gia trên thế giới vẫn nóng thì nhiều khả năng giá vàng có thể giảm xuống dưới mức 1.844 USD/ounce. Nhìn chung, xu hướng chính trên đồ thị kỹ thuật của vàng vẫn đang là giảm. Nhưng những bất ổn địa chính trị có thể sẽ là động lực thúc đẩy sự hồi phục của kim loại quý.

Giá vàng đã giảm hơn 7% kể từ khi đạt mức gần kỷ lục vào đầu tháng 5 khi các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về việc chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất của Fed.

Những lo ngại về địa chính trị, kết hợp với các cơ hội ở các thị trường mới nổi, cũng đang khuyến khích một số ngân hàng trung ương tiến hành đa dạng hóa dự trữ ngoại hối, giảm phụ thuộc vào USD.

Theo một cuộc khảo sát do công ty dịch vụ tài chính Invesco thực hiện, ngày càng có nhiều quốc gia chuyển vàng dự trữ về nước như một biện pháp phòng vệ, trước tác động từ những lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt đối với Nga.

Hơn 85% trong số 85 quỹ tài sản của chính phủ và 57 ngân hàng trung ương tham gia nghiên cứu hàng năm của Invesco cho rằng lạm phát trong thập kỷ tới sẽ cao hơn so với thập kỷ trước.

Vàng và trái phiếu của các thị trường thị trường mới nổi được coi là những lựa chọn tốt trong môi trường đó. Nhưng việc phương Tây đóng băng gần một nửa trong số 640 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga vào năm ngoái (liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine) dường như đã dẫn tới một sự thay đổi.

Cuộc khảo sát cho thấy "một số lượng đáng kể" các ngân hàng trung ương lo ngại rằng một tiền lệ đã hình thành. Gần 60% thể chế, tổ chức tài chính tham gia nghiên cứu của Invesco cho biết điều đó đã khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn, trong khi số lượng ngân hàng trung ương đang giữ dự trữ vàng ở trong nước đã tăng từ 50% hồi năm 2020 lên 68% vào năm nay.

Tâm điểm thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong tuần này là dữ liệu lạm phát tháng 6 của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Tư (giờ Mỹ). Ngoài ra, chỉ số giá tiêu dùng được dự đoán sẽ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 6, thấp hơn so với mức tăng 5,3% trong tháng 5. Cùng với đó là chỉ số giá sản xuất sẽ được công bố vào sáng thứ Năm (giờ Mỹ).

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,18% xuống 101,19 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 11/7 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.787 VND/USD; giảm 23 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.598 - 25.976 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.460 VND/USD (mua vào) và 23.800 VND/USD (bán ra), giảm 20 đồng so với hôm qua và cũng đã giảm 120 đồng so với mức đỉnh nhà băng này vừa ghi nhận tuần trước.

Đầu tư vàng vẫn có triển vọng
Ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Giám đốc Toàn cầu về ngân hàng trung ương của Hội đồng Vàng thế giới (WGC)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư