Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vàng mất đà tăng do Fed tuyên bố thắt chặt tiền tệ đến khi lạm phát quay đầu
T.V - 18/05/2022 10:54
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng 18/5 quay đầu, giảm hơn 12 USD/ounce, xuống 1.815 USD/ounce so với hôm qua trước sức ép tăng thêm lãi suất của Fed để kiểm soát lạm phát tăng.

Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy việc thắt chặt chính sách cho đến khi rõ ràng rằng, lạm phát đang giảm. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết hôm 17/5. Fed sẽ xem xét có những biện pháp mạnh hơn nếu lạm phát không giảm một cách rõ ràng và thuyết phục.

Trong tháng 4/2022, lạm phát giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, xác lập mức cao nhất trong hơn 40 năm. Sang tháng 5, lạm phát đã hạ nhiệt phần nào, nhưng vẫn tăng tới 8,3% so với cùng kỳ năm 2021 và ở quanh mức đỉnh này.

Đầu tháng 5/2022, Fed đã tăng lãi suất chuẩn thêm 50 điểm cơ bản, lần tăng thứ hai của năm 2022 trong bối cảnh lạm phát neo quanh mức đỉnh 40 năm. Tháng trước, Fed đã nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản.

Chủ tịch Fed cũng thừa nhận rằng, thật tốt khi thấy các thị trường tài chính bán tháo trong tuần qua vì điều đó sẽ dẫn đến tăng trưởng chậm hơn, ảnh hưởng đến nhu cầu và tạo cơ hội cho phía cung bắt kịp.

Ông Powell vẫn tin, Mỹ có vị trí tốt để chịu được chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Có thể có một số khó khăn liên quan đến việc khôi phục sự ổn định giá cả, nhưng Fed nghĩ rằng, họ có thể duy trì một thị trường lao động mạnh mẽ.

Ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine và việc ngừng hoạt động liên quan đến dịch Covid-19 ở Trung Quốc vẫn là hai rủi ro đáng kể nhất nằm ngoài tầm kiểm soát của Fed, đè nặng lên tăng trưởng và đẩy lạm phát lên cao.

Vàng vẫn được coi là nơi lưu trữ giá trị an toàn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và là hàng rào chống lại lạm phát. Tuy nhiên trong trường hợp này, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng, đã hạn chế nhu cầu đối với tài sản không sinh lời như vàng.

Trong khi đó, theo ông Powell, nhiều khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản thêm vài lần nữa, miễn là các điều kiện kinh tế tại Mỹ vẫn tương tự như hiện tại.

Nền kinh tế Mỹ đã giảm tốc trong quý I năm nay, khi tăng trưởng GDP tụt 1,4% (tính theo tỷ lệ đã chuẩn hóa theo năm). Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến các hạn chế về nguồn cung, sự lan rộng của biến chủng Omicron và cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Ngoài nâng lãi suất, Fed cũng đã tạm dừng chương trình thu mua trái phiếu hàng tháng và từ tháng tới sẽ bắt đầu cắt giảm một số tài sản khỏi bảng cân đối kế toán trị giá 9.000 tỷ USD mà họ tích lũy được trong đại dịch.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay vàng miếng SJC do Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC, giá mua ở mức 68,25 triệu đồng/lượng và bán ra 69,25 triệu đồng/lượng, không thay đổi nhiều so với hôm qua.

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới hơn 18,5 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 18/5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.140 đồng/USD, giảm 20 đồng so với hôm qua. Trong khi đó, ngân hàng Vietcombank tăng thêm 25 USD, đưa giá mua vào lên 22.955 đồng/USD và bán ra 23.265 đồng/USD. 

Vàng xuống dốc trước áp lực chốt lời
Gí vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ về quanh mức 1.812 USD/ounce trước áp lực thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư