Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vàng mất đà tăng, khó dự đoán giá vàng tháng 3
Hà Tâm - 28/02/2014 12:07
 
Trưa nay (28/2), giá vàng trong nước quay đầu giảm nhẹ so với đầu giờ sáng. Tính trong tháng 2, giá vàng đã tăng khoảng 800.000 đồng/lượng. Dự báo giá vàng tháng 3 rất phức tạp.
giá vàng, giá vàng tăng, vàng
Giá vàng đang đứng trước hai luồng ý kiến dự đoán trái chiều

Hôm nay (28/2) là phiên giao dịch cuối cùng của của tháng 2/2014. Tính từ đầu tháng 2 tới nay, giá vàng tăng khoảng 800.000 đồng/lượng.

Thời điểm 9h sáng nay (28/2), giá vàng SJC tại Công ty cổ phần SJC Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức: 36,15 – 36,22 triệu đồng/lượng, phục hồi nhẹ so với giá đóng cửa chiều qua. Tuy nhiên, sau đó, giá vàng liên tục giảm nhẹ.

Cụ thể, lúc 9h15 sáng 28/2, giá vàng SJC tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM được Tập đoàn VBĐQ DOJI niêm yết giao dịch ở mức 36,14 - 36,19 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên hôm qua, giá vàng thông qua niêm yết của DOJI chỉ tăng có 10.000 đồng/lượng mỗi chiều.

Đến 11h30, kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, giá vàng giảm về còn 36,11- 36,16 triệu đồng/lượng, xấp xỉ với mức đóng cửa phiên chiều qua.

Trên thế giới, giá vàng tại Mỹ phiên đêm qua tăng nhẹ lên 2 USD. Sáng nay, lúc 8h45, tại thị trường châu Á, giá vàng giao ngay cũng tăng nhẹ. Tuy nhiên, các chuyên gia, các tổ chức tín dụng lớn đang đưa ra những nhận định hết sức khác nhau về giá vàng thời gian tới.

Trong phiên điều trần hôm qua trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) – bà Janet Yellen cho biết, thời tiết khắc nghiệt có vẻ là nguyên nhân kinh tế Mỹ yếu đi gần đây.

Bà Janet Yellen không đưa ra thông báo gì mới về gói kích thích trong buổi tuyên thệ trước Quốc hội. Bà cho biết Fed chỉ giảm tốc độ thu hẹp khi viễn cảnh kinh tế có sự thay đổi đột ngột. Đây là một nguyên nhân đẩy giá vàng tăng.

Một nguyên nhân khác nâng đỡ giá vàng là đồng USD yếu. Dù trước đó, đôla Mỹ đã tăng lên cao nhất hai tuần so với các tiền tệ lớn khác, khi số liệu về đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền tăng mạnh hơn dự đoán.

Bất ổn chính trị và kinh tế tại Ukraine cũng khiến giá vàng đi lên. Hôm qua, một nhóm người có vũ trang đã tiến vào tòa nhà Quốc hội và kéo cờ Nga trên nóc, khiến lực lượng an ninh Ukraine đặt trong trạng thái báo động.

Tuy nhiên, cũng có những nhận định bi quan về giá vàng. Theo Ngân hàng Westpac, giá vàng sẽ giảm xuống còn 1.011 USD/ounce trong tháng 12 khi Fed cắt giảm tiếp nới lỏng tiền tệ và đồng USD mạnh hơn. Goldman Sachs cũng cho rằng giá sẽ lao dốc xuống 1.050 USD/ounce cuối năm nay.

Ngược lại, ông Michael Lewis – nhà phân tích tại Deutsche Bank cho rằng: "Vẫn còn nhiều người lo ngại sự yếu kém của Mỹ sẽ kéo dài sang tháng 3, do thời tiết lạnh giá. Tôi cho rằng vàng có thể tăng thêm một chút nữa".

Giá vàng trong nước tăng mạnh theo đà thế giới
 Sáng nay (25/2), giá vàng trong nước bật tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới vừa trải qua một phiên tăng giá tới 1%, mức cao nhất trong vòng 4...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư