Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vàng quay đầu giảm chờ thông tin lạm phát
T.V - 12/05/2021 11:05
 
Giá vàng giao dịch trên sàn quốc tế sáng nay quay đầu giảm khoảng 5 USD/ounce về 1.832 USD/ounce khi trái phiếu Mỹ tăng trở lại, còn USD vẫn yếu. Vàng SJC neo trên 36 triệu đồng/lượng.

Giá vàng bất ngờ giảm nhanh khi lợi tức trái phiếu Mỹ tăng trở lại nhưng nhanh chóng hồi phục trước đà suy yếu của USD. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 6/2021 tăng 1.837 USD/ounce. 

Vàng đang ở gần mức đỉnh trong 3/2021 tháng khi các nhà đầu tư cân nhắc rủi ro lạm phát ngày càng tăng và nhận xét từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về thị trường lao động để tìm manh mối về chính sách tiền tệ trong tương lai.

Kỳ vọng của thị trường trái phiếu đối với tốc độ lạm phát giá tiêu dùng trong nửa thập kỷ tới đã tăng vào thứ Hai (10/5), lên mức cao nhất kể từ năm 2006.

Việc lạm phát kỳ vọng 5/2021 năm tăng vọt diễn ra trong bối giá cảnh hàng hóa tăng cao, bổ trợ cho mức tăng của lạm phát trong dài hạn được thúc đẩy bằng nhờ triển vọng tăng trưởng cải thiện, kế hoạch chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và các biện pháp kích thích liên quan trong đại dịch.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng ngày thứ ba liên tiếp, theo đó làm tăng chi phí cơ hội sở hữu tài sản không sinh lời là vàng. 

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên tới 1,631% cũng góp phần đẩy đồng USD chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tháng. 

Trong khi đó, giá USD thế giới tiếp tục đi xuống khi chỉ số USD-Index chỉ còn 90,27 điểm, giảm 0,06 điểm so với ngày hôm qua. 

Tuy nhiên, chỉ số USD Index duy trì đà giảm là một hỗ trợ đối với kim loại quý. Chỉ số đã chạm mức thấp nhất hơn 2 tháng trong phiên giao dịch ngày hôm qua, nhờ đó giúp vàng thu hẹp sự mất mát trước đó. 

Các quan chức Fed muốn chứng kiến lạm phát tăng cao hơn, tăng trưởng lương nhiều hơn và số lượng việc làm tăng mạnh trong vài tháng trước khi xem xét điều chỉnh chính sách tiền tệ, Chủ tịch Fed tại Chicago ông Charles Evans cho biết vào đầu tuần. 

Những lo ngại về lạm phát vẫn đang bao phủ thị trường. Các nhà đầu tư tập trung vào báo cáo lạm phát CPI của Mỹ để đánh giá triển vọng nền kinh tế Mỹ.

Đối với thị trường vàng trong nước, vàng SJC do Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết sáng ngày 12/5 cũng giảm nhẹ giá mua vàng miếng thêm 55.000 - 785.000 đồng/lượng.

SJC niêm yết giá mua lên 55,72 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán ra giữ nguyên ở mức cao 56,07 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, quy đổi vàng SJC duy trì mức cao hơn thế giới khoảng 5 triệu đồng/lượng, nhưng đây cũng được xem là mức chênh lệch khá thấp kể từ đầu năm 2021 đến nay. 

Ngày 12/5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.149 đồng, tăng 4 đồng so với ngày hôm qua. Tại ngân hàng Vietcombank tăng lại 10 đồng lên giá mua vào 22.930 đồng/USD và bán ra 23.160 đồng/USD.

Nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá vàng
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế tiếp tục neo ở mức cao trên 1.836 USD/ounce, nhẹ so với phiên hôm qua do USD tiếp tục suy yếu. Vàng SJC giữ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư