Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Vàng SJC cận kề 75 triệu đồng/lượng, tỷ giá tăng mạnh sau khi BOJ giữ nguyên lãi suất
Tùng Linh - 19/12/2023 16:46
 
Giá vàng miếng SJC cận kề mốc 75 triệu đồng/lượng. USD đảo chiều tăng sau quyết định duy trì mưc lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) kéo đồng yên suy yếu sau giai đoạn hồi phục từ giữa tháng 11.

Tại cuộc họp vào ngày ngày 19/12, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, đồng thời tiếp tục theo dõi xu hướng giá cả và tiền lương trước khi tăng lãi suất.

Lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% đã được duy trì từ năm 2016, nhằm khuyến khích các ngân hàng cho vay nhiều hơn và các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng vay nhiều hơn để thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này. Lạm phát ở Nhật Bản đã tăng lên vượt trên 3%  nhưng với tốc độ vẫn chậm hơn nhiều so với Mỹ và các nền kinh tế lớn khác.

Lạm phát bình quân của Nhật Bản cac tháng gần đây. Nguồn: TradingEconomics

Đồng yên suy yếu 0,5% xuống 143,49 yên Nhật đổi 1 đô la. Đây cũng là một trong 6 ngoại tệ mạnh trong rổ đồng tiền tính toán chỉ số DXY đo sức mạnh đồng bạc xanh. Từ cuối tuần trước, đồng bạc xanh lên giá so với yên - nguyên nhân chính khiến chỉ số DXY đi lên sau khi “thủng” mốc 102 điểm.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần đây cố gắng xoa dịu kỳ vọng cắt giảm lãi suất của giới đầu tư. Sau Chủ tịch Fed New York, đến lượt, Chủ tịch Fed Chicago - Austan Goolsbee và Chủ tịch Fed Cleveland - Loretta Mester là những người mới nhất cho biết việc đặt cược vào khả năng giảm lãi suất trong tháng 3/2024 là quá sớm. Tại châu Âu, cả ECB và BOE đều duy trì lãi suất chính sách và cam kết giữ ở mức cao để giải quyết lạm phát.

Chỉ số DXY hiện giao dịch ở mức 102,5 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 19/12, cũng bật tăng mạnh khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lên mức 23.914 VND/USD, tăng 31 đồng so với phiên đầu tuần. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.718 - 25.109 VND/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá đang được yết ở mức 24.175 VND/USD (mua vào) và 24.515 VND/USD (bán ra), tăng 35 đồng so với hôm qua. Giá USD khảo sát tại một số thị trường tự do cũng tăng lên khá cao, mua vào tại 24.650 đồng và bán ra tại 24.750 đồng mỗi đô la.

Cùng xu hướng đi lên của tỷ giá, giá vàng trong nước cũng bật tăng mạnh. Đến cuối giờ chiều, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 73,9 - 74,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng tới 500.000 đồng mỗi lượng. Đa phần các hãng vàng đều đã yết giá bán ra mỗi lượng vàng là 74,9 triệu đồng. Cá biệt, tại cửa hàng Mi Hồng (TP.HCM), giá vàng bán ra chạm mốc 75 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán phổ biến quanh khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Vàng đang tiến gần hơn mốc 75 triệu đồng/lượng cũng như xác lập những kỷ lục giá mới.

Mức tăng nửa triệu đồng/lượng hôm nay cũng khiến cho vàng trong nước nới rộng khoảng cách với giá thế giới quy đổi. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới lên gần 14,4 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân cũng bởi giá vàng thế giới vẫn giao dịch khá ổn định quanh mốc 2.025 USD/ounce.

Dù Fed đang cố gắng hạ nhiệt thị trường về những kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ được thực hiện vào đầu năm sau, giới đầu tư vẫn đang dõi theo các dữ liệu kinh tế. Tới đây, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) sẽ công bố vào thứ Năm. Nếu báo cáo cho thấy lạm phát tiếp tục giảm nhiệt sẽ là yếu tố củng cố khả năng Fed cắt giảm lãi suất trong năm tới và đẩy giá vàng lên cao.

Kỳ vọng lãi suất sẽ sớm được cắt giảm, vàng có tuần lễ giao dịch đầy hứng khởi
Sau tuần lễ đáng thất vọng nhất trong vòng 10 năm qua, thị trường vàng quốc tế đã lấy lại được đà tăng và đang hướng đến mốc đỉnh kỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư