Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Giá vàng tuần qua
Kỳ vọng lãi suất sẽ sớm được cắt giảm, vàng có tuần lễ giao dịch đầy hứng khởi
Phạm Anh - 17/12/2023 07:48
 
Sau tuần lễ đáng thất vọng nhất trong vòng 10 năm qua, thị trường vàng quốc tế đã lấy lại được đà tăng và đang hướng đến mốc đỉnh kỷ lục.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng trong tuần, thị trường vàng quốc tế đã suy giảm nhẹ xuống vùng 2.020 USD/ounce, tuy nhiên vẫn ghi nhận mức tăng gần 1% cả tuần nhờ sự tích cực, ôn hòa đến từ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và kỳ vọng lãi suất sẽ bắt đầu giảm vào năm sau.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,78% xuống 2.019,6 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York giảm 0,54% xuống 2.033,8 USD/ounce.

"Thị trường vàng sẽ tiếp tục phản ánh kỳ vọng về quan điểm quản lý chính sách của Fed. Nếu sức mạnh của nền kinh tế Mỹ giai đoạn đầu năm 2024 không được cải thiện thì đó sẽ là động lực mạnh mẽ để vàng có thể tiến gần đến mức đỉnh cao nhất"., Everett Millman, Giám đốc phân tích thị trường tại Gainesville Coins nhận định.

Sau cuộc họp kéo dài hai ngày, các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã thống nhất giữ nguyên lãi suất. Các quan chức mặc dù không đưa ra thời gian chính xác, tuy nhiên nhiều dấu hiệu cho thấy việc tăng lãi suất tiếp theo không được xem xét trong năm nay và Fed dự kiến mức cắt giảm 75 điểm cơ bản vào năm 2024.

Trước đấy, tỷ lệ lạm phát toàn phần tại Mỹ được công bố đạt mức 3,1% trong tháng 11, vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed nhưng đã giảm đáng kể so với mức đỉnh 9,1% trong thời kỳ đại dịch vào tháng 6/2022. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản - loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng biến động – vẫn ổn định ở mức 4%. Trong khi hoạt động kinh tế vẫn có khả năng phục hồi đáng kể, với GDP tăng trưởng ở mức 5,2% trong quý III.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) dự đoán tỷ lệ lạm phát của nước này sẽ tiến sát mục tiêu 2% vào năm 2024, trong khi tăng trưởng kinh tế chậm lại và thị trường lao động hạ nhiệt. Điều này tương ứng với chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ giảm xuống mức 2,1% vào năm 2024. 

Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng vượt kỳ vọng trong năm 2023, song được dự báo sẽ chậm lại vào năm 2024 với mức tăng trưởng 1,5%, trước khi phục hồi lên mức 2,2% vào năm 2025.

Ở diễn biến khác, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tiếp tục giữ nguyên lãi suất cho vay, đánh dấu lần thứ hai liên tiếp lãi suất được giữ nguyên sau một thời gian tăng để kiềm chế lạm phát. Song, cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo lạm phát có thể sẽ tăng trở lại trong tương lai gần, ngược lại với những hy vọng của thị trường về khả năng sớm cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Trong khi những người tham gia thị trường tiếp tục phân tích các dự báo kinh tế cập nhật của Fed, sự kiện rủi ro lớn nhất đối với giá vàng vào tuần tới là dữ liệu lạm phát chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE) mới nhất, sẽ được công bố vào thứ Năm, cùng với con số chính thức về GDP quý III của Mỹ. Nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, theo chỉ số PCE ưa thích của Fed, điều đó có thể thúc đẩy hình thành một lộ trình cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn.

Đồng USD suy giảm trong tuần này cũng là yếu tố giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở thị trường nước ngoài, trong khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ có tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới giao dich kết phiên cuối tuần qua ở mức 102,58 điểm.

Trước đó, đồng USD đã giảm giá mạnh xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 khi đánh mất mốc 102 điểm sau cuộc họp chính sách của Fed. Điều này là do thị trường tin rằng Fed sẽ là ngân hàng đầu tiên trên thế giới sẽ hạ lãi suất.

Tại thị trường trong nước, tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 73,35 - 74,35 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào và bán ra tăng 550 nghìn đồng so với tuần trước.

Vàng bật lên hồi phục sau tuần lễ đáng thất vọng nhất trong vòng 10 năm qua 

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán ở khoảng 1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 16/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.882 đồng/USD, giảm 69 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.688 - 25.076 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.040 đồng/USD (mua vào) và 24.410 đồng/USD (bán ra).

Giá vàng thế giới "nhảy vọt" sau cuộc họp của Fed, USD xuống đáy 4 tháng
Giá vàng SJC bật tăng 700 nghìn đồng/lượng trước đà hồi phục của thị trường vàng quốc tế, trở lại vượt mốc 74 triệu đồng/lượng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư