Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Vàng tiếp tục suy yếu, rời xa ánh hào quang
Phạm Anh - 13/12/2023 10:55
 
Sau khi thiết lập mức đỉnh cao nhất mọi thời đại mới, áp lực bán tháo mạnh khiến thị trường vàng rời xa ánh hào quang. Không riêng vàng thế giới, vàng miếng SJC liên tục giảm, dù tốc độ châm hơn.
.
Sau khi thiết lập mức đỉnh cao nhất mọi thời đại mới, áp lực bán tháo mạnh khiến thị trường vàng rời xa ánh hào quang.

Giá vàng quốc tế liên tục giảm và đang được giao dịch quanh khu vực 1.980 USD/ounce - mức thấp nhất trong 3 tuần trở lại đây trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tại Mỹ được công bố gần như trùng khớp với dự báo, cũng như cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp diễn ra.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,04% xuống 1.978,59 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York giảm 0,01% xuống 1.993,3 USD/ounce.

Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy, CPI tháng 11 tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trùng với kỳ vọng của giới chuyên gia kinh tế. Nếu không tính đến biến động của giá thực phẩm và năng lượng, CPI lõi đã tăng 4% so với một năm trước. So với tháng 10, CPI lõi nhích 0,3%.

Báo cáo cho thấy giá nhà ở đi lên 0,4% so với tháng trước và 6,5% so với cùng kỳ. Đây là yếu tố chính khiến cho CPI lõi bật tăng trong tháng 11.

Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures cho rằng, mặc dù số liệu về lạm phát mới nhất phù hợp với kỳ vọng của các chuyên gia tuy nhiên thị trường cần lạm phát giảm mạnh hơn nữa để củng cố niềm tin về việc lãi suất sẽ được cắt giảm trong thời gian sớm hơn. Thị trường vàng đang bị mắc kẹt ở khoảng 2.050 USD - 1.950 USD/ounce. Nó sẽ chỉ được thúc đẩy nếu như nhận được thêm trợ lực từ dữ liệu kinh tế sa sút hoặc căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rõ rằng họ cần phải thấy lạm phát có xu hướng giảm bền vững trước khi bắt đầu giảm lãi suất.

Giờ đây, sự chú ý đang được đổ dồn vào cuộc họp chính sách kéo dài trong hai ngày của Fed với trọng tâm là quyết định về lãi suất cũng như những dự báo tình hình nền kinh tế.

Theo công cụ FedWatch dự báo, gần như chắc chắn Fed sẽ giữ nguyên lãi suất và công cuộc cắt giảm sẽ được tiến hành vào tháng 5/2024 với tỷ lệ đặt cược là 80%.

Nhận định về xu hướng giá vàng trong dài hạn, trong báo cáo triển vọng năm 2024, Heraeus Metals cho biết, nếu suy thoái kinh tế xảy ra, đồng USD có thể suy yếu và điều đó sẽ giúp đẩy giá vàng lên mức cao mới. Heraeus Metals dự báo vàng sẽ giao dịch trong khoảng 1.880-2.250 USD/ounce trong năm 2024.

Giới đầu tư cũng sẽ theo dõi diễn biến các cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vào thứ Năm (14/12).

Giá vàng trong nước cũng đi lùi, cùng pha với xu hướng của vàng quốc tế. Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 72,6 - 73,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào và bán ra giảm 200 nghìn đồng/lượng so với phiên trước.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán ở khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới vẫn khá rộng, gần 14,4 triệu đồng/lượng.

USD mạnh lên sau khi dữ liệu CPI của Mỹ được công bố, khiến sức hút của vàng cũng bị giảm sút trong mắt các nhà đầu tư.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,03% lên 103,89 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 13/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.954 VND/USD, tăng 13 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.757 - 25.151 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.090 VND/USD (mua vào) và 24.430 VND/USD (bán ra), không thay đổi so với hôm qua.

Áp lực tỷ giá USD/VND thực tế đã hạ nhiệt khi Fed có quan điểm bớt diều hâu về chính sách tiền tệ. Sau khi Fed giữ nguyên lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 11, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và chỉ số DXY đã đồng loạt quay đầu giảm. Dù đã nhích nhẹ so với cuối tháng 11, chỉ số DXY gần đây vẫn chỉ giao dịch quanh mốc 103 điểm. DXY yếu hơn đã kéo tỷ giá USD/VND xuống và thu hẹp mức tăng so với đầu năm.

Thị trường vàng "án binh bất động" chờ thêm thông tin về chính sách tiền tệ của Fed
Giá vàng trong nước và quốc tế gần như không có nhiều biến động mà vẫn đang rập rình, chờ thêm thông tin về chính sách tiền tệ của Fed.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư