Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Thị trường vàng "án binh bất động" chờ thêm thông tin về chính sách tiền tệ của Fed
Phạm Anh - 07/12/2023 11:12
 
Giá vàng trong nước và quốc tế gần như không có nhiều biến động mà vẫn đang rập rình, chờ thêm thông tin về chính sách tiền tệ của Fed.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 73,1 - 74,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào và bán ra giữ nguyên so với phiên trước.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán ở khoảng 1,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới gần 14 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng đã tăng nhẹ trở lại sau hai phiên điều chỉnh sau khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ hạ nhiệt. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,21% lên 2.028,92 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,13% lên 2.045,3 USD/ounce.

Giá vàng đã thiết lập mức đỉnh mới ở khoảng 2.135 USD/ounce trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất, tuy nhiên ngay sau đó thị trường đã điều chỉnh hơn 100 USD do sự không chắc chắn về thời điểm lãi suất sẽ được hạ.

Điều này đã được các chuyên gia của công ty quản lý tài sản BlackRock cảnh báo sự lạc quan của thị trường về mức độ cắt giảm lãi suất vào năm tới có thể đi quá xa.

Những hạn chế về nguồn cung do địa chính trị, lực lượng lao động bị thu hẹp do dân số già đi và quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon đang thúc đẩy những thay đổi sẽ dẫn đến tăng trưởng thấp hơn, lạm phát cao hơn mục tiêu chính thức và sự bất ổn gia tăng, điều này đang tạo ra một loại môi trường đầy biến động.

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố số liệu cho thấy thâm hụt thương mại của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tháng 10/2023 đã tăng cao hơn dự báo do xuất khẩu giảm, khiến thương mại có thể trở thành lực cản đối với tăng trưởng kinh tế trong Quý IV/2023.

Thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 10 đã tăng 5,1%, lên mức 64,3 tỷ USD, cao hơn dự báo từ các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters đưa ra là 64,2 tỷ USD. Số liệu của tháng 9 cũng được điều chỉnh giảm với mức thâm hụt là 61,2 tỷ USD, thay vì 61,5 tỷ USD như báo cáo trước đó.

Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá thâm hụt thương mại gia tăng có thể sẽ trở thành lực cản đối với sức tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong Quý IV/2023, với mức dự báo tăng trưởng hiện ở dưới 2%.

Trước đó, dữ liệu về thị trường lao động kém tích cực càng khiến các chuyên gia tin rằng nền kinh tế chậm lại và thị trường lao động nguội lạnh sẽ buộc Fed phải cắt giảm lãi suất sớm hơn.

Theo công cụ FedWatch của CME, các thị trường dự báo hơn 60% khả năng lãi suất sẽ tăng vào tháng 3 và dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 5.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Sáu tới. Đây là báo cáo việc làm quan trọng, được cho là có thể ảnh hưởng đến triển vọng lãi suất của Mỹ.

Daniel Pavilonis, Chiến lược gia cấp cao tại RJO Futures cho rằng, chính sách nới lỏng tiền tệ là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy thị trường vàng trong thời gian tới. 

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,04% xuống 104,15 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 7/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.959 đồng/USD, tăng 4 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.758 - 25.150 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.070 đồng/USD (mua vào) và 24.440 đồng/USD (bán ra), tăng 5 đồng so với hôm qua.

Vàng quốc tế “xô đổ” kỷ lục, giá vàng SJC vượt mốc 74 triệu đồng/lượng
Một số chuyên gia phân tích cho rằng nền kinh tế đang chậm lại cùng nguy cơ cuộc chiến Israel-Hamas có thể mở rộng sau diễn biến mới ở phía nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư