Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng quốc tế lập đỉnh mới, vàng miếng SJC chạm mốc 74 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 02/12/2023 17:26
 
Kỳ vọng lãi suất có thể cắt giảm trong năm sau đã khiến giá vàng "bùng nổ" trong tuần qua. Tuy nhiên, giới đầu cơ vàng có thể đang cố tình phớt lờ cảnh báo còn quá sớm để bàn tới chuyện hạ lãi suất của Chủ tịch Fed.
.
Lần đầu tiên thị trường vàng đóng cửa cuối tháng ở trên mức 2.000 USD/ounce

Giá vàng trong nước lại có thêm một tuần tăng mạnh. Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 72,7 - 74 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tang tới nửa triệu đồng trong ngày hôm nay. Tính cùng, giá vàng chiều mua vào tăng 1,4 triệu đồng/lượng và chiều bán ra tăng 1,7 triệu đồng/lượng so với tuần trước.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán nới thêm lên 1,3 triệu đồng/lượng

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới hơn 12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đã tăng hơn 1,5%, vượt lên trên mốc 2.070 USD/ounce - mức cao nhất mọi thời đại trong phiên giao dịch ngày hôm nay sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell có những nhận xét tích cực khiến giới đầu tư tin tưởng chu kỳ tăng lãi suất đã hoàn thành và có thể cắt giảm lãi suất từ trong năm sau.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 1,78% lên 2.071,96 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 1,68% lên 2.091,7 USD/ounce, mức giá kỷ lục mới. Trong phiên giao dịch ngày hôm nay, đã có thời điểm giá vàng vọt tăng lên trên 2.075 USD/ounce, vượt qua đỉnh kỷ lục từng được ghi nhận trong năm 2020 (2.072,49 USD/ounce).

Cũng phải nói thêm rằng, đây là lần đầu tiên thị trường vàng đóng cửa cuối tháng ở trên mức 2.000 USD/ounce. Tại buổi phát biểu ở trường Đại học Spelman, Chủ tịch Fed cho biết chính sách tiền tệ hiện tại đã cân bằng hơn giữa ngưỡng thắt chặt hay thả nổi quá mức. Tuy nhiên, ông Powel cũng nhấn mạnh điều này không có nghĩa Fed sẽ sớm hạ lãi suất.

Ông Tai Wong, một nhà giao dịch độc lập tại New York nhận định giới đầu cơ vàng đang cố tình nhìn vào nhận xét của ông Powell về lãi suất đã tới giới hạn để tin rằng sẽ sớm điều chỉnh, mà phớt lờ cảnh báo còn quá sớm để bàn tới chuyện hạ lãi suất.

Các thị trường gia tăng đặt cược về việc Fed bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 3 và lãi suất sẽ ở dưới mức 4% vào cuối năm tới.

Suki Cooper - chuyên gia phân tích tại Standard Chartered lưu ý thị trường vàng có thể đã bước vào vùng quá mua. Không chỉ thế, giá vàng được biết đến là được định giá sớm hơn theo kỳ vọng của chính sách tiền tệ trong vòng 2 năm qua.

Ngoài ra, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 12 tuần, đồng USD giảm 0,3%. Yếu tố mùa vụ cũng là những thứ ủng hộ đợt tăng giá gần đây của thị trường vàng.

Ở diễn biến khác, số liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho thấy tỷ lệ lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm xuống mức thấp nhất hơn hai năm vào tháng 11/2023. Cụ thể, mức tăng chi tiêu dùng trong khối tiền tệ chung gồm 20 quốc gia châu Âu đứng ở mức 2,4% trong tháng này. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021 tới nay.

Khi loại bỏ giá năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá, lạm phát lõi của Eurozone cũng giảm từ mức 4,2% trong tháng 10 xuống 3,6% trong tháng 11. Theo Eurostat, giá năng lượng tại Eurozone tiếp tục đà đi xuống với mức giảm 11,5% trong tháng này, sau khi đã lùi 11,2% ở tháng trước đó.Trong khi đó, dữ liệu của Eurostat cũng cho thấy lạm phát ở Đức đang giảm tốc, từ mức 3,0% trong tháng 10 xuống 2,3% trong tháng 11.

Các số liệu mới công bố này củng cố nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang kiểm soát tốt được đà tăng của lạm phát.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,23% xuống 103,21 điểm. Chỉ số DXY giảm vào phiên giao dịch vừa qua nhưng đã tăng trở lại từ mốc 102,7 điểm vào phiên trước đó.

Giới phân tích cho rằng, sự suy yếu của đồng Euro sau báo cáo lạm phát ảm đạm ở khu vực đồng Euro cũng phần nào giúp thúc đẩy đồng bạc xanh.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 2/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.923 đồng/USD, giảm 4 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.728 - 25.119 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.110 đồng/USD (mua vào) và 24.450 đồng/USD (bán ra), tăng 30 đồng so với một tuần trước.

Yếu tố thời vụ củng cố đà tăng, vàng miếng SJC tiến gần đỉnh cũ
Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục được giao dịch tại các mức cao trong phiên giao dịch đầu tuần. Rủi ro cũng đang cao hơn khi vàng miếng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư