Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Yếu tố thời vụ củng cố đà tăng, vàng miếng SJC tiến gần đỉnh cũ
Phạm Anh - 27/11/2023 12:19
 
Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục được giao dịch tại các mức cao trong phiên giao dịch đầu tuần. Rủi ro cũng đang cao hơn khi vàng miếng SJC tiến gần mức cao nhất được xác lập trong một năm trở lại đây.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 71,3 - 72,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều bán ra giảm 100 nghìn đồng/lượng so với tuần trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán được giữ ở khoảng 1 triệu đồng/lượng

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào hơn 12 triệu đồng/lượng. Sau khi hoàn thành tuần thứ 2 liên tiếp trong sắc xanh, giá vàng tiếp tục vững vàng trên mốc 2.000 USD/ounce tại phiên giao dịch đầu tuần này.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,42% lên 2.011,24 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,41% lên 2.011,1 USD/ounce.

Giới chuyên gia nhận định, đà tăng hiện tại của thị trường vàng có thể sẽ bị hạn chế, khó có thể bứt phá ngưỡng kháng cự trong ngắn hạn do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt và cuộc xung đột Hamas - Israel đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày.

Điều này đã khiến nhu cầu tìm đến vàng như một hầm trú ẩn an toàn bị giảm sút, cũng như biến những thay đổi có thể xảy ra của chính sách tiền tệ tại Mỹ trở thành yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy thị trường trong thời gian tới.

Barbara Lambrecht, Chuyên gia phân tích thị trường hàng hóa tại Commerzbank dự báo, chỉ khi đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể được thực hiện từ giữa năm sau thì giá vàng mới có thể "vững chỗ" trên cột mốc 2.000 USD/ounce. 

Mặc dù giá vàng có thể sẽ bị mắc kẹt dưới mốc 2.000 USD/ounce trong thời gian tới, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng không còn nhiều rủi ro có thể khiến kim loại quý sụt giảm do yếu tố thời vụ ảnh hưởng.

"Nhìn lại lịch sử 5 năm trở lại đây, giá vàng đều tăng trung bình ít nhất 2,7% trong khoảng thời gian từ Lễ Tạ ơn đến ngày 31/12"., ông Nicky Shiels, Trưởng phòng chiến lược mảng kim loại tại MKS PAMP lưu ý.

Ông Ole Hansen, Người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết, rủi ro lớn nhất đối với vàng sẽ là lãi suất trái phiếu tăng cao khiến đồng USD mạnh lên.

Chính vì thế, thị trường có thể sẽ nhạy cảm với các báo cáo quan trọng trong tuần này, trong đó có dữ liệu GDP quý III của Mỹ. Mặc dù nền kinh tế Mỹ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt bậc trong quý III, nhưng ngày càng có nhiều lo ngại về hoạt động kinh tế chậm lại trong quý IV.

Bên cạnh đó, thị trường sẽ tập trung đến những phát biểu của một loạt diễn giả từ ngân hàng trung ương, trong đó đáng chú ý nhất là phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell khi ông tham gia vào cuộc tọa đàm có tiêu đề “Định hướng con đường dẫn đến sự di chuyển kinh tế” tại Đại học Spelman ở Atlanta.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,01% xuống 103,39 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 27/11 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.927 đồng/USD, giữ nguyên so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.731 - 25.123 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.030 đồng/USD (mua vào) và 24.400 đồng/USD (bán ra), giảm 20 đồng so với cuối tuần trước. Phiên giao dịch hôm nay cũng đánh dấu phiên điều chỉnh giảm đầu tiên sau chuỗi tăng của tuần liền trước. 

“Bà trùm” Trương Mỹ Lan phù phép rút ruột cả triệu tỷ đồng từ SCB - Bài 2: Mật lệnh “Madam” và liên minh “ma quỷ” nâng khống tài sản
Quyền lực của Trương Mỹ Lan lớn tới mức, nhân viên SCB chỉ cần nghe nói “hồ sơ của Madam” là hiểu phải làm thế nào.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư