Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Fed sẽ đưa ra bộ dự báo chi tiết mới cho lãi suất và nền kinh tế Mỹ
T.T - 22/11/2023 14:30
 
Theo biên bản cuộc họp chính sách hai ngày (31/10 - 1/11) công bố hôm 21/11, các quan chức Fed đã nhất trí sẽ chỉ tăng lãi suất nếu tiến triển trong quá trình kiểm soát lạm phát chững lại.
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Biên bản này cho thấy tất cả những người tham dự đều đồng ý rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tiến hành một cách cẩn trọng và dường như sự ủng hộ cho tăng lãi suất không còn.

Lạm phát đã chậm lại, với giá tiêu dùng trong tháng 10 đã không tăng so với các tháng trước, và trong khi Fed chưa tuyên bố cuộc chiến chống lạm phát đã kết thúc, thì nội dung của cuộc thảo luận đã chuyển sang tập trung vào việc giữ lãi suất ở phạm vi 5,25% - 5,50% hiện tại trong bao lâu.

Biên bản cho biết việc thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ sẽ là phù hợp nếu thông tin cho thấy lộ trình hướng tới mục tiêu lạm phát của FOMC là chưa đủ.

Thông tin trên đã không xuất hiện trong biên bản cuộc họp trước đó của Fed hồi tháng 9/2023, khi đa số người tham dự vẫn đánh giá rằng sẽ cần thêm một đợt tăng lãi suất nữa trong chu kỳ đưa lãi suất lên mức cao hơn 5,25 điểm phần trăm trong 20 tháng qua.

Ngược lại, nội dung cuộc họp chính sách mới nhất nói rằng “tất cả những người tham gia đều đánh giá việc duy trì” mức lãi suất hiện tại là phù hợp, một lập trường sẽ được làm rõ tại cuộc họp ngày 12 - 13/12 tới của Fed khi các nhà hoạch định chính sách đưa ra một bộ dự báo chi tiết mới cho lãi suất và nền kinh tế.

Theo Công cụ FedWatch của CME Group, tỷ lệ dự báo lãi suất tăng gần như bằng 0, trong khi tỷ lệ dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp hai ngày 30/4 - 1/5/2024 đã tăng nhẹ từ mức khoảng 57% trước khi công bố biên bản lên khoảng 60%.

Chứng khoán Mỹ đã đóng cửa ở mức thấp hơn sau khi biên bản được công bố, trong khi đồng USD tăng cao hơn so với các đồng tiền chủ chốt khác. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm.

Biên bản cho thấy các nhà hoạch định chính sách của Fed đang vật lộn với các tín hiệu kinh tế trái ngược nhau khiến rủi ro đối với nền kinh tế trở nên "hai mặt hơn": với lo ngại lạm phát nhen nhóm quay trở lại, nhưng cũng lo ngại việc kiểm soát tín dụng quá mức, làm tổn hại đến triển vọng của nền kinh tế.

Kinh tế Mỹ đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội 4,9% trong quý III/2023. Tuy nhiên, các thị trường tài chính đã đẩy lãi suất lên cao hơn đối với các hộ gia đình, doanh nghiệp và Chính phủ Mỹ, đe dọa tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Ngoài ra, lạm phát “vẫn cao hơn nhiều” mục tiêu Fed, do đó đòi hỏi Fed duy trì quan điểm hạn chế trong một thời gian cho đến khi lạm phát giảm xuống một cách bền vững.

Chủ tịch Fed: Mục tiêu lạm phát 2% vẫn chưa chắc chắn
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), cho biết ngân hàng này đã chuẩn bị cho phương án tiếp tục tăng lãi suất nếu cần thiết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư