Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Mỹ: Thị trường lao động ngày càng "hạ nhiệt", Fed có thể dừng tăng lãi suất
T.T - 05/11/2023 11:16
 
Báo cáo việc làm tháng 10 thấp hơn kỳ vọng cho thấy nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm hạ nhiệt nền kinh tế và kiểm soát lạm phát dường như đã phát huy hiệu quả.
Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở Queens, New York, Mỹ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở Queens, New York, Mỹ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Tăng trưởng việc làm chậm lại và áp lực tiền lương dịu xuống có thể giúp các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thêm tin tưởng rằng kinh tế Mỹ đang trong quá trình điều chỉnh từ cú sốc đại dịch Covid-19 và lạm phát có thể tiếp tục giảm mà không cần tăng lãi suất hơn nữa.

Báo cáo cho thấy khu vực phi nông nghiệp của Mỹ đã tạo thêm được 150.000 việc làm trong tháng trước. Đây là lần thứ ba kể từ tháng 12/2022 con số này thấp hơn mức trước đại dịch. Bên cạnh đó, tiền lương theo giờ tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 6/2021.

Lợi suất trái phiếu của Chính phủ Mỹ giảm, và giới giao dịch hiện dự đoán xác suất Fed nâng lãi suất vào tháng 1/2024 chỉ là 10%, giảm so với mức 30% trước khi báo cáo việc làm nói trên được công bố. Thị trường cũng đang dự đoán Fed nhiều khả năng sẽ hạ lãi suất vào tháng 5/2024, và giảm thêm nhiều lần nữa sau đó.

Tuần này, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong khoảng 5,25 - 5,50%. Nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng phát đi tín hiệu rằng Fed vẫn có thể tăng lãi suất thêm nữa nhằm đảm bảo chính sách tiền tệ đủ tác dụng để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% của Fed.

Sự sụt giảm trong ngày 3/11 của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm xuống dưới mức 4,5%, sau khi báo cáo việc làm nói trên được công bố, đã đặt ra một vấn đề. Nếu đà giảm này tiếp diễn, nó có thể làm tăng khả năng Fed nâng lãi suất một lần nữa để đảm bảo điều kiện đi vay nhìn chung không bị nới lỏng.

Tình hình còn phụ thuộc nhiều vào lạm phát trong thời gian tới. Giới đầu tư và các chuyên gia phần lớn dự đoán áp lực giá cả sẽ tiếp tục giảm xuống, và Fed sẽ vẫn “án binh” khi thị trường lao động ngày càng hạ nhiệt.

Báo cáo mới đây cho thấy mức tăng việc làm trung bình hàng tháng trong ba tháng qua đã giảm xuống mức 204.000 việc làm, sau khi đạt đỉnh vào mùa Hè năm 2021 ở mức 708.000 việc làm. Con số này đã gần với mức tăng trung bình hàng tháng 183.000 việc làm trong 10 năm trước đại dịch Covid-19.

Lạm phát đã chững lại ở mức khoảng 3,4% trong vài tháng qua, giảm so với mức 7,1% của mùa Hè năm ngoái, nhưng vẫn ở trên mức mục tiêu 2%.

Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta Raphael Bostic cho biết, ông cảm thấy rằng số liệu việc làm mới đây đã củng cố quan điểm lâu nay của ông rằng lãi suất như ở thời điểm hiện tại “đã đủ" có tác dụng đối với nền kinh tế.

Fed giữ lãi suất ổn định ở mức cao nhất trong 22 năm qua
Ngày 1/11/2023, Fed đã quyết định giữ lãi suất ổn định ở 5,25 - 5,5%, mức cao nhất trong 22 năm, nhưng vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư