Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Vàng quốc tế tiến sát mức cao nhất 7 tháng, vàng miếng SJC tiệm cận 74 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 30/11/2023 11:59
 
Chung nhịp với vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước chỉ còn cách đỉnh cũ vài trăm nghìn đồng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 72,5 - 73,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào và bán ra không thay đổi so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán khá lớn và có sự khác nhau giữa các hãng vàng, dao động khoảng 1 - 1,2 triệu đồng/lượng

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới nới rộng lên hơn 13 triệu đồng/lượng.

Vàng đang được giao dịch quanh mốc 2.050 USD/ounce, mức đỉnh cao nhất trong vòng 7 tháng gần đây nhờ được thúc đẩy từ kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất cũng như sự suy giảm của đồng USD.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,08% lên 2.046,16 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,05% lên 2.066,1 USD/ounce.

Trong bài phát biểu mới đây, Thống đốc Fed Christopher Waller đã bày tỏ sự lạc quan về hiệu quả của các đợt tăng lãi suất của Fed trong việc giải quyết lạm phát. Ông cho rằng các chỉ số kinh tế gần đây cho thấy sự giảm tốc trong hoạt động kinh tế, điều này có thể giúp đưa lạm phát đến gần hơn với mục tiêu 2%.

Mặc dù, lạm phát giảm đáng kể và giá cả ổn định hàng tháng từ tháng 9 đến tháng 10, ông Waller vẫn lạc quan một cách thận trọng.

Báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, GDP của nước này trong quý III đã tăng 5,2%, tăng so với mức ước tính 4,9%. Báo cáo cũng cho biết chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 3,6%, giảm so với mức 4,0% được báo cáo trong ước tính đầu tiên.

Dữ liệu GDP mạnh hơn đã thúc đẩy đồng USD và gây áp lực nhẹ lên vàng trong phiên giao dịch giữa tuần. Tuy nhiên, kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào nửa đầu năm tới tiếp tục giữ vàng ở gần mức cao nhất trong 7 tháng.

David Meger, Giám đốc mảng Giao dịch kim loại tại High Ridge Futures nhận định, giá vàng có thể dao động trong vài tuần tới, tuy nhiên xu hướng chính ở giai đoạn này sẽ là đi ngang tích lũy để tiến đến mức cao hơn trong tương lai gần. Động lực thúc đẩy thị trường nằm ở việc giới đầu tư kỳ vọng chu kỳ tăng lãi suất của Fed đã kết thúc và việc cắt giảm sẽ bắt đầu được triển khai vào năm 2024. Do đó, nếu dữ liệu hoặc diễn biến mới có thể khiến kỳ vọng chệch hướng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng".

Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường hiện đang đánh cược với tỷ lệ hơn 70% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất trong tháng 5 sau phát biểu của Thống đốc Fed Christopher Waller.

Bên cạnh đó, nhu cầu mạnh từ các ngân hàng trung ương là yếu tố giúp vàng ổn định trong thời kỳ lãi suất cao thời gian qua và sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng trong thời gian tới.

Cùng hỗ trợ vàng, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đang trong đà ghi nhận tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 7/2021.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,03% xuống 102,81 điểm.

Đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 tháng qua khi các nhà đầu tư tiếp tục đưa ra quan điểm, tăng trưởng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bắt đầu chậm lại, với việc thị trường bắt đầu định giá việc cắt giảm lãi suất vào nửa đầu năm tới. Giới chuyên môn cho rằng, đồng USD đã phục hồi nhờ sức bền của nền kinh tế Mỹ. Hiện đồng USD đang chậm lại do những dấu hiệu mới cho thấy nền kinh tế nước này dường như đang chậm lại.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 30/11 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.891 đồng/USD, giảm 22 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.697 - 25.085 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.060 đồng/USD (mua vào) và 24.430 đồng/USD (bán ra), tăng 45 đồng mỗi USD.

Vàng miếng SJC tiến gần hơn mốc 72 triệu đồng/lượng, tỷ giá nhích nhẹ
Đà tăng của thị trường vàng thế giới đã bị hạn chế bởi sự hồi phục của USD trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Tỷ giá trong nước cũng quay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư