Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Vàng SJC trong nước tiệm cận mốc 80 triệu đồng/lượng, USD tự do lại nóng
Phạm Anh - 27/02/2024 11:03
 
Giá vàng trong nước bất ngờ tăng "sốc" trong khi tỷ giá trung tâm cặp VND/USD tiếp tục duy trì trên mốc cao hơn 24.000 VND/USD. Trên thị trường tự do, giá USD bán ra tại một số cửa hàng đã tăng lên 25.350 đông/USD.

Vàng miếng SJC tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) đang được giao dịch ở mức 77,5 - 79,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng lần lượt 900 nghìn đồng và 700 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và bán so với phiên trước.

Chênh lệch giá mua - bán giảm xuống còn 2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong nước với giá thế giới quy đổi vẫn ở mức hơn 17 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng miếng tại Bảo Tín Minh Châu đang được niêm yết ở mức 79,4 triệu đồng/lượng, tại PNJ đang giao dịch ở 79,5 triệu đồng/lượng.

Đối với các mặt hàng nhẫn trang sức, vàng nhẫn 9999 tại SJC đang được giao dịch ở mức 63,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 64,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Bảo tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn bán ra đang vượt 65,98 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng quốc tế có phiên giảm nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư đang chờ dữ liệu về Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) được công bố nhằm tìm thêm manh mối về thời gian hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng đang được giao dịch ở mức 2.032,9 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York đang được giao dịch ở mức 2043,1 USD/ounce.

Theo đó, Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ được công bố vào thứ Năm (29/2) sắp tới, với dự báo của giới chuyên gia sẽ có mức tăng 0,4% hàng tháng.

"Nếu dữ liệu về PCE nóng hơn so với dự báo sẽ khiến thị trường vàng suy giảm, tuy nhiên mức giá vẫn sẽ duy trì trên mốc 2.000 USD do đang được hỗ trợ cứng", ông Jim Wyckoff - chuyên gia phân tích thị trường tại Kitco Metal, nhận định.

Theo đánh giá của các quan chức tại Fed, chính sự hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ khi giá cả hàng hóa tăng cao là một lý do chính khiến họ kỳ vọng lạm phát sẽ từng bước giảm về mức mục tiêu 2%.

Các khảo sát của các ngân hàng khu vực thuộc Fed cho thấy các công ty trên tất cả các ngành dự kiến sẽ tăng giá ít hơn trong năm nay.

Trong khi đó, Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) Mỹ cho biết thâm hụt ngân sách nước này dự kiến sẽ tăng hơn 60% trong 10 năm tới, chủ yếu do chi phí lãi vay và chi tiêu chăm sóc sức khoẻ tăng.

Thâm hụt ngân sách tăng và nợ công khổng lồ là những vấn đề đáng lo ngại đối với nền kinh tế Mỹ. Thâm hụt ngân sách lớn có thể dẫn đến lãi suất cao hơn, giảm đầu tư và tăng áp lực lên các chương trình xã hội. Nợ công lớn cũng có thể khiến nền kinh tế dễ bị tổn thương hơn trước các biến động lớn.

Nhận xét gần đây từ các quan chức Fed cho thấy Ngân hàng Trung ương Mỹ không vội giảm lãi suất, theo đó củng cố đặt cược sẽ không có bất kỳ đợt hạ lãi suất nào trước tháng 6. Lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của tài sản không có lãi suất như vàng.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường sức mạnh của USD tương quan với 6 loại tiền tệ khác đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tuần qua và đang giao dịch ở mức 103,77 điểm.

Tuần qua, chỉ số DXY đã giảm 0,1% và ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong năm 2024 khi các nhà đầu tư tạm dừng đợt phục hồi gần đây dựa trên kỳ vọng Fed sẽ trì hoãn việc hạ lãi suất.

Giới chuyên môn cho rằng, đồng USD có thể được hưởng lợi từ sự khác biệt với các quốc gia khác khi nền kinh tế Mỹ có vẻ kiên cường hơn. Tuy nhiên, sau đà tăng trưởng gần đây, đã có một số yếu tố ngăn cản đồng USD tăng giá. Do đó, để đồng bạc xanh bứt phá, cần xem thêm các dữ liệu kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được áp dụng trong ngày ở mức 24.014 VND/USD, tăng 6 đồng so với giá niêm yết trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá sàn là 22.812 VND/USD, tỷ giá trần là 25.220 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá đã giảm 20 VND/USD mỗi chiều, lên 24.460 VND/USD và 24.830 VND/USD.

Trên thị trường tự do, giá USD tiếp tục tăng nóng bất chấp đồng đôla trên thế giới có phần hạ nhiệt. Khảo sát tại một số cửa hàng, giá USD bán ra dao động trong khoảng 25.250 - 25.350 đồng/USD. Giá thu mua tại các cửa hàng không chênh lệch nhiều, chỉ khoảng 100 đồng mỗi đôla. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư