Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Vàng SJC có nơi chạm mốc 79 triệu đồng/lượng, tỷ giá tăng nhiệt
Phạm Anh - 26/02/2024 14:42
 
Giá vàng SJC trong nước đang dần lấy lại được sự ổn định sau hàng loạt sự kiện diễn ra trong thời gian vừa qua.

Vàng miếng SJC tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) đang được giao dịch ở mức 76,6 - 78,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với phiên trước. Chênh lệch giá mua - bán ở mức 2,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong nước với giá thế giới quy đổi vẫn ở mức hơn 16 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng miếng tại Bảo Tín Minh Châu đang được niêm yết ở mức 78,75 triệu đồng/lượng, tại PNJ đang giao dịch ở 79 triệu đồng/lượng.

Đối với các mặt hàng nhẫn trang sức, vàng nhẫn 9999 tại SJC đang được giao dịch ở mức 63,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 64,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Bảo tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn bán ra đang vượt 65,73 triệu đồng/lượng.

Khép lại tuần lễ giao dịch thành công, bước sang tuần mới, thị trường vàng không có nhiều biến động với việc giá của kim loại quý vẫn đang được giữ vững trên mốc 2.030 USD/ounce. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng đang được giao dịch ở mức 2.031,63 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York đang được giao dịch ở mức 2041,2 USD/ounce.

Ông Adrian Day, Chủ tịch của công ty quản lý tài sản Adrian Day, nhận định, sau khi thị trường có những sự điều chỉnh nhẹ do bị ảnh hưởng bởi các dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không sớm điều chỉnh lãi suất thì hiện tại đã vững vàng hơn bởi được hỗ trợ từ các nguyên tắc cơ bản.

Trong báo cáo được phát hành bởi Goldman Sachs, ở bối cảnh các ngân hàng trung ương vẫn mua kim loại quý này và nhu cầu tăng tại các thị trường mới nổi đẩy giá vàng lên cao, giá vàng được dự báo sẽ tăng khoảng 6% trong 12 tháng tới lên 2.175 USD/ounce.

Các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs cho rằng, lực mua vàng của các ngân hàng trung ương vẫn sẽ tăng do việc đa dạng hóa dự trữ của các nền kinh tế mới nổi và căng thẳng địa chính trị gia tăng. Còn đối với vấn đề điều chỉnh lãi suất, chính sách tiền tệ hiện nay vẫn chưa có nhiều dấu hiệu rõ ràng và có thể còn thay đổi, hiện nay mọi dự báo đều đang nghiêng về hướng các ngân hàng này sẽ hành động cùng lúc với Fed vào tháng Sáu tới, nhưng không loại trừ khả năng các nhà hoạch định chính sách châu Âu sẽ muốn đẩy nhanh tiến độ và hạ lãi suất sớm hơn.

Theo nhận định của ông Bob Haberkorn, chuyên gia môi giới hàng hóa cấp cao tại RJO Futures, rủi ro lớn nhất đối với thị trường vàng lúc này là nhận thêm dữ liệu về tình hình lạm phát lại tăng "nóng" trở lại. Ngoài ra, thứ mà các nhà giao dịch vàng cần phải để ý thêm đó là lãi suất trái phiếu kho bạc và chứng khoán. Sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Mỹ thời gian vừa qua đã khiến không ít nhà đầu tư rút vốn khỏi thị trường vàng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tin rằng thị trường vàng có thể được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn vì cổ phiếu có khả năng biến động khá mạnh.

Trong tuần này, giới đầu tư sẽ có thêm thông tin về dữ liệu lạm phát quan trọng trong tuần với việc công bố Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) và doanh số bán nhà cũng như thông tin quan trọng liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường sức mạnh của USD tương quan với 6 loại tiền tệ khác đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tuần qua và đang giao dịch ở mức 103,92 điểm.

Chỉ số DXY đã giảm 0,1% và ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong năm 2024 khi các nhà đầu tư tạm dừng đợt phục hồi gần đây dựa trên kỳ vọng Fed sẽ trì hoãn việc hạ lãi suất. Giới chuyên môn cho rằng, đồng USD có thể được hưởng lợi từ sự khác biệt với các quốc gia khác khi nền kinh tế Mỹ có vẻ kiên cường hơn. Tuy nhiên, sau đà tăng trưởng gần đây, đã có một số yếu tố ngăn cản đồng USD tăng giá. Do đó, để đồng bạc xanh bứt phá, cần xem thêm các dữ liệu kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được áp dụng trong ngày ở mức 24.004 VND/USD, tăng 8 đồng so với giá niêm yết trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá sàn là 22.806 VND/USD, tỷ giá trần là 25.204 VND/USD.

Trong khi tỷ giá trung tâm trở lại vượt 24.000 đồng/USD, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại cũng đang tiến sát mốc lịch sử từng ghi nhận. Tại Vietcombank, tỷ giá đã tăng 60 VND/USD mỗi chiều, lên 24.480 VND/USD và 24.850 VND/USD.  Khảo sát tại một số cửa hàng vàng tại Hà Nội, giá USD trên thị trường tự do cũng tăng mạnh với mức giá thu mua đã vượt 25.110 đồng, trong khi bán ra quanh 25.200 đồng. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư