Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Vàng SJC vẫn duy trì sức mạnh, giao dịch quanh mức 74,3 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 06/12/2023 11:45
 
Bấp chấp thị trường vàng quốc tế suy yếu, giá vàng SJC vẫn đang được neo ở mức cao. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 73,1 - 74,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào chiều bán ra cùng tăng 200 nghìn đồng/lượng so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán ở khoảng 1,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng tiếp tục hạ nhiệt và đang được giao dịch quanh mốc 2.020 USD/ounce sau khi thiết lập mức đỉnh cao nhất mọi thời đại mới.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,05% lên 2.020,39 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,13% lên 2.038,9 USD/ounce.

Một số nhà phân tích cho rằng, giá vàng đang đi quá xa so với kỳ vọng về lãi suất, do đó trên thị trường đang xuất hiện áp lực bán ra đối với kim loại quý.

"Vàng đã được hưởng lợi từ việc thị trường định giá sớm khi kỳ vọng về cắt giảm lãi suất cũng như bất ổn địa chính trị gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu tìm đến vàng như một hầm trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, với việc trong hai năm qua, giá vàng thường xuyên "chạy" trước kỳ vọng thì có vẻ như ở thời điểm hiện tại kim loại quý đã đi vào vùng quá mua. Chúng tôi cũng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất, nhưng không lạc quan đến nỗi nghĩ điều đó sẽ sớm xảy ra", Suki Cooper, Chuyên gia phân tích thị trường kim loại tại Ngân hàng Standard Chartered cho biết.

Bà Cooper còn lưu ý thêm diễn biến giá vàng trong thời gian qua chủ yếu dựa trên "sức khỏe" của thị trường lao động Mỹ. Nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng cao có thể là yếu tố buộc Fed phải điều chỉnh chính sách tiền tệ theo kỳ vọng của thị trường.

Bộ Lao động Mỹ mới đây công bố báo cáo cho thấy, số cơ hội việc làm - thước đo nhu cầu tuyển dụng của chủ doanh nghiệp, đã giảm 617.000 đồng xuống còn 8,7 triệu đồng vào tháng 10, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Tỷ lệ số cơ hội việc làm trên số lao động thất nghiệp đã tụt xuống còn 1,3 trong tháng 10, giảm so với mức cao nhất trong đại dịch là 2 và gần mức 1,2 trước khi Covid-19 bùng phát. Có vẻ như việc thị trường lao động suy yếu có vẻ là một tin xấu, nhưng đó sẽ là căn cứ tốt để nền kinh tế Mỹ có thể có một cuộc "hạ cánh mềm".

Ngoài ra, nhiều nhà phân tích nhận định, động lực còn thiếu trên thị trường vàng vẫn là nhu cầu đầu tư của phương Tây. Ngay cả khi giá vàng đã tăng lên mức cao mới mọi thời đại, việc đầu tư vào các sản phẩm giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng vẫn khá ảm đạm.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Sáu tới. Đây là báo cáo việc làm quan trọng, được cho là có thể ảnh hưởng đến triển vọng lãi suất của Mỹ.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,08% lên 103,97 điểm.

Đồng USD đã tăng mạnh trong tháng 10 sau đợt bán tháo trái phiếu Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, sức nóng của đồng USD đã nhanh chóng bị hạ nhiệt trong giai đoạn nửa cuối tháng 11 khi kỳ vọng về các đợt giảm lãi suất có thể diễn ra trong năm 2024.

Các nhà phân tích cho rằng, việc đồng bạc xanh tăng giá một phần là do sự đảo ngược đợt bán tháo mạnh trong những tuần gần đây, khiến chỉ số đồng USD giảm khoảng 3% trong tháng 11, mức giảm hàng tháng mạnh nhất trong một năm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 6/12, được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.951 đồng/USD, tăng 25 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.754 - 25.146 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.080 đồng/USD (mua vào) và 24.450 đồng/USD (bán ra).

Vàng thế giới điều chỉnh, giá vàng SJC vẫn neo trên 74 triệu đồng/lượng
Áp lực chốt lời tăng mạnh đã khiến thị trường vàng chưa thể tiếp tục bứt phá sau khi thiết lập mức đỉnh mới trên 2.150 USD/ounce.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư