Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng tăng nhẹ phiên đầu tuần, kỳ vọng đi lên
T.V - 12/09/2022 11:31
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ lên gần 1.720 USD/ounce nhờ sức khỏe của đồng đô la Mỹ suy yếu làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

USD suy yếu hơn, giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ giảm xuống 108,85 điểm. 

Đồng bạc xanh dần hạ nhiệt từ đỉnh cao hơn 20 năm vào cuối tuần qua. Nhưng giới phân tích tài chính cho rằng, USD hiện vẫn còn dư địa để tăng thêm, nhất là khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết sắp tăng thêm lãi suất USD. 

Cuối tuần trước, vàng đã có tuần tăng đầu tiên trong 4 tuần khi USD giảm sâu hơn vào phiên cuối tuần từ mức cao nhất trong hai thập kỷ, cho phép vàng phần nào củng cố vị thế như một nơi trú ẩn an toàn.

Một số lạc quan đã giúp vàng bật tăng khỏi mức 1.700 USD/ounce vào tuần trước. Tuy nhiên, trong tuần này dữ liệu CPI của Mỹ công bố và lạm phát sơ bộ từ Đại học Michigan sẽ là trọng tâm quan sát chính trên thị trường, dẫn dắt giá vàng.

Ngoài ra, doanh số bán lẻ tháng 8 của Mỹ sẽ là một thước đo cần thiết để xác định xem người tiêu dùng chi tiêu như thế nào khi Fed mạnh tay tăng lãi suất.

Đợt tăng này diễn ra bất chấp những phát biểu bảo thủ từ Chủ tịch Fed, củng cố triển vọng cho một đợt tăng lãi suất lớn trong cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Mỹ trong tháng này. 

Cụ thể, trong tháng 9/2022, dự kiến Mỹ sẽ có cuộc họp quyết định việc tăng lãi suất. Các nhà phân tích cho rằng nếu lạm phát giảm, thì có khả năng sẽ không thấy lãi suất vượt quá 4%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đưa ra nhận định, có thể đô la Mỹ đã đạt đỉnh, mang lại một số hỗ trợ cho vàng tăng. Nhiều dự báo cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần này khi đồng USD không thể giữ được mức cao nhất trong vòng 20 năm.

Kết quả cuộc khảo sát của Kitco News tuần này, với 16 nhà phân tích Phố Wall cho thấy có đến 9 người, tương đương 56% dự báo tăng và 2 người, tương ứng 13% đưa ra ý kiến ngược lại.

5 nhà phân tích khác, tương ứng 31% số người khảo sát cho rằng kim loại quý sẽ đi ngang. Trong khi đó, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street tuần này thu hút 495 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì tới 52% số người dự báo giá vàng tăng.

Còn 31% đưa ra quan điểm vàng sẽ giảm và 18% nhà đầu tư còn lại nghĩ rằng kim loại quý sẽ đi ngang.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào với giá 66,15 triệu đồng/lượng, bán ra 66,95 triệu đồng/lượng, không đổi so với cuối tuần qua. 

Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng, đồng thời quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí). 

Ngày 11/9, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố cuối tuần là 23.263 VND/USD, tăng 36 đồng so với đầu tuần. Tương tự, giá USD tại Sở Giao dịch Ngân hàng nhà nước từ giữa tuần tăng thêm 300 đồng, bán ra là 23.700 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, đồng bạc xanh cũng liên tục đi lên. Chẳng hạn, Vietcombank tăng thêm 90 đồng ở cả hai chiều mua và bán, đưa giá mua USD lên 23.380 VND/USD và bán ra 23.690 VND/USD.

Vàng thế giới bật tăng, giá SJC vẫn chênh hơn 18 triệu đồng/lượng
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay bật tăng gần 20 USD/ounce khi về mức 1.718 USD/ounce khi USD giảm từ đỉnh cao nhất. Vàng SJC vẫn cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư