Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng thế giới 19/2 bất ngờ vượt mốc 1.600 USD/oz, cao nhất 7 năm
Thanh Thủy - 19/02/2020 09:12
 
Ở trong nước, giá vàng hôm nay cũng đồng loạt tăng tại các hãng vàng. Riêng Phú Quý, vàng miếng SJC tăng thêm 450.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Không riêng vàng, đồng USD trên thế giới cũng lên giá mạnh, gây áp lực đáng kể lên tỷ giá USD/VND. Tỷ giá trung tâm đã được NHNN điều chỉnh tăng tới 14 đồng trong sáng nay.
TIN LIÊN QUAN
Vàng thế giới lên cao nhất 7 năm do dịch Covid-19
Vàng thế giới lên cao nhất 7 năm do dịch Covid-19

Giá vàng thế giới bật tăng mạnh từ đêm qua và hiện vẫn đang duy trì ở mức cao nhất 1.605 USD/oz đầu giờ sáng nay. Trong gần 7 năm qua, vàng thế giới chưa từng vượt qua ngưỡng tâm lý 1.600 USD/oz. So với thời điểm đầu năm, vàng tăng gần 5,6%. Nếu tính từ vùng đáy duy trì hồi tháng 11/2019, giá vàng thế giới cũng đã nhích thêm tới 1.050 USD/oz trong ba tháng qua.

Hôm qua, Apple, công ty công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới, đã công bố dự báo về về khả năng doanh thu không đạt tăng trưởng như dự báo do nguồn cung điện thoại iPhone trên toàn cầu sụt giảm và nhu cầu iPhone tại Trung Quốc cũng có thể giảm mạnh do dịch Covid-19. Chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên qua, ngược lại, yếu tố này lại hỗ trợ tích cực đến các kênh đầu tư trú ẩn an toàn, trong đó có vàng.

Ngoài ra, lo ngại tình trạng dịch Covid-19  có thể xấu hơn hơn so với dự đoán cùng việc các ngân hàng trung ương nới lỏng hơn trong chính sách tiền tệ như một hệ lụy cũng đã ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư, giữ kim loại quý này trong xu hướng tăng giá thời gian dài vừa qua. Số ca tử vong do chủng virus mới này gây ra đã tăng lên 2.010 trường hợp vào sáng nay, tiếp tục tăng thêm 135 trường hợp.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 cũng có thể khiến quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng hơn dù trước đó đã có những tín hiệu tích cực hơn hồi tháng 1/2020 khi hai bên đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Bộ Ngoại giao Mỹ đã nâng cảnh báo du lịch tới Trung Quốc lên mức cao nhất, khuyến cáo công dân không tới Trung Quốc và yêu cầu tất cả công dân vừa trở về từ tỉnh Hồ Bắc phải cách ly trong vòng hai tuần. Mỹ cũng thông báo sẽ từ chối nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã tới Trung Quốc trong vòng hai tuần gần nhất.

Ngay trong một tiếng giao dịch đầu tiên sáng nay, các hãng vàng đã nhiều lần thay đổi giá theo xu hướng tăng. Tính đến 8h45, Tập đoàn Phú Quý và Doji đồng loạt tăng mạnh giá vàng, nâng lên sát mức 45 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Vàng miếng SJC tại đây được yết ở mức 44,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào (tăng 300.000 đồng/lượng) và  44,9 triệu đồng/lượng chiều bán ra (tăng 450.000 đồng/lượng).

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng thậm chí đã vượt lên 45,05 triệu đồng/lượng chiều bán ra, trong khi giá mua cũng ở mức 44,73 triệu đồng/lượng.

Không riêng giá vàng thế giới, đồng USD – vốn cũng là một tài sản an toàn cũng được giới đầu tư tìm đến. Chỉ số US Dollar Index đến sáng nay đã tăng lên 99,4 điểm. Đây cũng là mức cao nhất kể từ tháng 7/2017 tới nay. Đồng USD lên giá phần nào cũng đang tạo áp lực lên tỷ giá. NHNN sáng nay cũng bất ngờ tăng tỷ giá trung tâm tới 14 đồng/USD, tiếp tục thiết lập mức kỷ lục mới 23.228 đồng/USD. Tại các ngân hàng, tỷ giá vẫn chưa có nhiều thay đổi, phổ biến ở mức 23.170 đồng/USD (mua vào) và 23.310 đồng/ USD (bán ra).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư