Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng hôm nay 13/8
Vàng tiếp tục đi lên khi áp lực lạm phát Mỹ gia tăng
T.V - 13/08/2021 10:59
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục tăng thêm khoảng 5 USD/ounce lên 1.756 USD/ounce khi sức khỏe của đồng bạch xanh suy yếu và áp lực lạm phát Mỹ gia tăng.

Vàng tăng trở lại nhờ triển vọng sớm giảm thu mua tài sản của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) suy yếu, theo đó làm lu mờ tác động từ sự gia tăng của USD và lợi suất trái phiếu.

Đồng đô la Mỹ giảm vào sáng thứ Năm tại châu Á. Tuy nhiên, đồng tiền của Hoa Kỳ đã giữ gần mức cao nhất trong 4 tháng khi dữ liệu lạm phát mới nhất của Hoa Kỳ làm dịu các kỳ vọng rằng Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,02% xuống 92,99 điểm sáng nay.

Điều thú vị về phản ứng của giá vàng trong hai phiên giao dịch gần đây là lạm phát của Mỹ được dự báo không thực sự hạ nhiệt.

Giá cả tiếp tục tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng CPI tháng 7/2021 không đổi ở mức 5,4% (dự kiến ​​sẽ chậm lại ở quanh mức 5,3%).

Các nhà phân tích tài chính cho rằng, trong khi các quan chức Fed có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi áp lực giá không tăng nhanh hơn, sự gia tăng tiếp tục của CPI giữ cho Fed tiếp tục công bố mức “thắt chặt” trong 6 tuần tới mà không bị áp lực về mặt thời gian.

Bộ Lao động Mỹ cũng báo cáo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm trong tuần trước và giá sản xuất của Mỹ tăng cao kỷ lục 7,8% trong 12 tháng tính đến tháng 7/2021.

Mặc dù vàng đã mất ngưỡng 1.800 USD/ounce, song Kitco News dẫn lời chuyên gia Florian Grummes - Giám đốc điều hành của Midas Touch Consulting cho biết, nếu lịch sử lặp lại, việc mở rộng nhanh chóng bảng cân đối kế toán của các ngân hàng trung ương sẽ dẫn đến lạm phát lớn về giá tài sản và tiêu dùng, khi đó các nhà đầu tư sẽ đổ xô vào kim loại quý để "trú ẩn", trong đó có vàng.

Chuyên gia Florian Grummes cho rằng, kim loại quý này sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại mới vào năm nay. Giới phân tích tài chính cho rằng, do nhu cầu tích cóp và đầu tư vàng tăng khiến quý kim này có thể quay trở lại mốc 2.000 USD/ounce trong năm 2021, sau khi chạm mốc cao nhất trong lịch sử 2.063 USD/ounce vào tháng 8/2020.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đứng yên ở mức mua vào lên 56,4 triệu đồng/lượng và bán ra 57,1 triệu đồng/lượng

Quy đổi, vàng thế giới tương đương 48,5 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Vàng miếng SJC trong nước vẫn đang cao hơn thế giới ở mức kỷ lục là 8,6 triệu đồng/lượng.

Ngày 13/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.145 VND/USD, giảm thêm 7 đồng so với mức niêm yết hôm qua.

Với biên độ 3% được quy định, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là trong khoảng 22.451 - 23.839 VND/USD.

Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN được điều chỉnh giảm 8 đồng, xuống mức 23.789 VND/USD.

Vàng về sát ngưỡng 1.700 USD/ounce
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế trong phiên sáng nay tiếp tục đi xuống, giảm gần 10 USD/ounce còn 1.725 USD/ounce khi USD và lợi suất trái...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư