Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Vàng trong nước “quay đầu” sau công điện của Thủ tướng
Phạm Anh - 28/12/2023 12:40
 
Vàng thế giới giao dịch sôi động trước kỳ vọng lãi suất sẽ giảm vào năm tới. Vàng miếng SJC có thời điểm chạm mốc 80 triệu đồng/lượng sáng nay nhưng đã quay đầu giảm đáng kể sau công điện của Thủ tướng về việc quản lý thị trường vàng.

Vàng thế giới băng băng đi lên

Thị trường vàng toàn thế giới giao dịch sôi động trước kỳ vọng lãi suất sẽ giảm vào năm tới. Vàng miếng SJC bán ra có thời điểm chạm mốc 80 triệu đồng/lượng sáng nay những đã quay đầu giảm đáng kể sau công điện của Thủ tướng về việc quản lý thị trường vàng. Sau phiên có phần hơi chững lại, thị trường vàng thế giới đã trở lại "đường đua" và leo lên mức giá cao nhất trong vòng 3 tuần qua nhờ sự đi xuống của USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,49% lên 2.087,53 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,16% lên 2.096,6 USD/ounce.

Theo ghi nhận của Hiệp hội Thị trường Vàng London (LBMA), giá vàng chuẩn ở đây đã thiết lập cao nhất mọi thời đại mới ở 2.069 USD/ounce, vượt qua đỉnh cũ ở  2.067 USD/ounce được thiết lập trong tháng 8/2020.

"Không còn điều gì có thể chứng minh một cách rõ ràng nhất vai trò lưu trữ giá trị của vàng hơn những hành động trực tiếp của các nhà đầu tư trên khắp thế giới trong bối cảnh bất ổn về chính trị và kinh tế gần đây", ông Ruth Crowell, Giám đốc điều hành LBMA cho biết. Tính từ đầu năm, giá vàng ở London đã tăng gần 13%.

Trong khi đấy, Bob Haberkorn, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures nhận định, chủ đề dường như đến từ việc các ngân hàng trung ương trên thế giới quan tâm nhất trong năm mới đó là việc hạ lãi suất. Và điều này sẽ là động lực thúc đẩy quan trọng đối với thị trường vàng. 

Trước đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cho thấy chu kỳ tăng lãi suất đã đạt đỉnh, lạm phát hạ nhiệt với dữ liệu tuần trước đánh dấu lần giảm đầu tiên kể từ tháng 3/2021, trong đó chỉ số giá PCE hàng năm ở dưới mức 3%. Dữ liệu lạm phát hạ nhiệt đã củng cố kỳ vọng về việc Fed sẽ giảm lãi suất vào tháng 3 năm sau, được thể hiện ở khoảng 90% các nhà giao dịch đang đặt cược khả năng lãi suất sẽ giảm trên CME FedWatch.

Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Cùng với đó, chỉ số USD chạm mức thấp nhất trong 5 tháng và dự kiến ghi nhận năm sụt giảm đầu tiên kể từ năm 2020, giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn với những khách hàng nước ngoài. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng chạm mức thấp nhất kể từ ngày 24/7.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,17% xuống 100,81 điểm.

USD tiếp tục giảm xuống gần mức thấp nhất trong hơn 5 tháng sau khi kỳ vọng về giảm lãi suất tại Mỹ trong năm tới tăng cao. Chỉ số bạc xanh đang có xu hướng giảm gần 3% khi kết thúc năm 2023 sau hai năm tăng mạnh liên tiếp nhờ việc Fed tăng lãi suất để chống lạm phát. Kỳ vọng lãi suất sẽ giảm sau cuộc họp của Fed đã khiến USD trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi nhuận. Nhiều chuyên gia đã nhận định trong năm tới, USD sẽ tiếp tục suy yếu, tốc độ cắt giảm lãi suất nhanh hơn có thể đẩy nhanh sự suy giảm của đồng tiền này.

Trong khi USD đang được giao dịch ở mức thấp nhất trong nhiều tháng so với các đồng tiền khác, nhưng lại tăng giá so với nhân dân tệ của Trung Quốc trong bối cảnh nhà đầu tư kỳ vọng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sẽ hạ lãi suất cơ bản vào năm tới.

Cuối tuần trước, 5 ngân hàng lớn gồm Ngân hàng Công Thương Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc hạ lãi suất đối với một loạt sản phẩm bao gồm tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Sau đợt giảm hồi tháng 8, PBOC đã duy trì lãi suất chính sách suốt 4 tháng liên tiếp. Giới chuyên gia dự báo PBOC sẽ có đợt hạ lãi suất tiếp theo sớm nhất vào tháng 1 này, bởi áp lực mất giá đối với đồng Nhân dân tệ đã giảm bớt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho là đã hoàn tất chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ, tạo dư địa cho Trung Quốc đẩy mạnh việc nới lỏng.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 28/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.904 VND/USD, tăng 19 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.709 - 25.099 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.100 VND/USD (mua vào) và 24.470 VND/USD (bán ra), giảm 50 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra. Tỷ giá CNY/VND giữa đồng nhân dân tệ và đồng nội tệ tăng lên 3.483 đồng đổi 1 nhân dân tệ, tăng 2,5% so với thời điểm cuối quý III/2023.

Vàng trong nước giảm sâu sau công điện của Thủ tướng

Tại thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC tiếp tục “nhảy múa”, có thời điểm được giao dịch chạm trở lại mức đỉnh 80 triệu đồng/lượng. Đến cuối giờ sáng nay, tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng đã giảm về mức 77,7 - 79,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm tới 800.000 đồng so với mức giá đỉnh xác lập sáng nay.

Giá vàng miếng SJC bán ra đã ba lần vượt trên mốc 80 triệu đồng/lượng trong các ngày gần đây

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng đã ban hành Công điện số 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ trưởng các Bộ: Công an, Công Thương, Tài chính, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông; Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo về các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Để ổn định và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, Thủ tướng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước để sẵn sàng các biện pháp xử lý, sử dụng các công cụ theo thẩm quyền phù hợp, hiệu quả, kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, dứt khoát không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng cần khẩn trương có giải pháp hiệu quả để quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao như thời gian qua ảnh hưởng tiêu cực đến điều hành kinh tế vĩ mô, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 1/2024.

Xu hướng trái ngược giữa thị trường Việt Nam và thế giới đã kéo chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới quy đổi thu hẹp đáng kể về 16 triệu đồng/lượng, sau khi từng có thời điểm nới rộng lên hơn18 triệu đồng. Dù vậy, đây vẫn là mức chênh lớn.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán đã được rút ngắn xuống 1,5 triệu đồng/lượng, tuy nhiên, vẫn là mức chênh lệch rất cao của giá vàng SJC trong đợt biến động của thị trường những ngày qua.

Vàng là kênh đầu tư tốt nhất năm 2023, năm 2024 sẽ ra sao?
Từ đầu năm đến nay, vàng tăng giá hơn 15%, trở thành kênh đầu tư tốt nhất năm 2023 trong bối cảnh lãi suất giảm sâu, các kênh đầu tư khác như...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư