Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vì sao dự án Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An kéo dài?
Hoàng Anh - 23/03/2023 11:34
 
Dự án Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An có tổng vốn hơn 982 tỷ đồng chậm triển khai, theo UBND tỉnh Quảng Nam là do yếu tố khách quan, bất khả kháng.

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Hồ Quang Bửu vừa ký văn bản gửi Bộ Tài chính bổ sung thông tin về việc điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án “Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam”.

Dự án “Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam” do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Quảng Nam làm chủ đầu tư với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Dự án có tổng kinh phí hơn 982,2 tỷ đồng; trong đó vốn vay của AFD hơn 807,7 tỷ đồng, vốn viện trợ không hoàn lại gần 46,6 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách tỉnh hơn 127,9 tỷ đồng.

Bãi biển Cửa Đại ở thành phố Hội An bị sạt lở nghiêm trọng.
Bãi biển Cửa Đại ở thành phố Hội An bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh H.A

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, Dự án “Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 15/8/2019.

Sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, chủ đầu tư đã thúc đẩy thực hiện các thủ tục nhưng do dự án có tính chất kỹ thuật phức tạp, liên quan đến kinh tế, du lịch, tính bền vững, đặc biệt công tác nuôi bãi là kỹ thuật mới ở Việt Nam nên việc lựa chọn giải pháp kỹ thuật của dự án được các bên xem xét cẩn trọng, thời gian thẩm tra kéo dài.

Tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp để nghe báo cáo giải pháp thiết kế;  Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức hội thảo về giải pháp thiết kế; hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước.

Về phía AFD, đề xuất huy động chuyên gia tư vấn quốc tế có kinh nghiệm trong lĩnh vực chống xói lở và nuôi bãi để thực hiện thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19, dẫn đến quá trình thẩm tra chậm hơn so với kế hoạch ban đầu.

Đến tháng 3/2022, AFD đã tuyển được tư vấn và đã tiến hành công tác thẩm tra Dự án. Tháng 10/2022, AFD đã thực hiện công tác thẩm định dự án, nội dung thẩm định được nêu tại Bản ghi nhớ của AFD ngày 08/10/2022.

Dự án “Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam” có tổng vốn hơn 982 tỷ.
Dự án “Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam” có tổng vốn hơn 982 tỷ. Ảnh H.A

Thời gian thực hiện dự án được phê duyệt là 6 năm, từ năm 2019 đến năm 2024. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, do nhiều yếu tố bất khả kháng nên công tác thẩm tra kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu.

Tháng 10/2022, AFD đã hoàn thành công tác thẩm tra, thẩm định Dự án. Do vậy, cần điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2026 để đảm bảo đủ thời gian triển khai thi công hoàn thành dự án

Tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương và AFD đã thống nhất lịch trình thực hiện các hoạt động cần tiến hành trong thời gian tới, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và chuẩn bị các điều kiện để có thể ký thoả ước trong khoảng đầu năm 2023.

Quảng Nam cảnh báo hành vi chiếm đoạt tiền khách hàng sau khi triển khai Mobile Banking
Sau khi Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Điện Bàn, Quảng Nam triển khai chính thức dịch vụ Mobile Banking thì xuất hiện hành vi lừa đảo/chiếm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư